Tag
Giảm quá tải tại các điểm cấp, đổi giấy phép lái xe

Đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Đô thị 23/05/2023 13:52
aa
TTTĐ - Mặc dù Hà Nội đã áp dụng hình thức đổi giấy phép lái xe trực tuyến, người dân có thể thực hiện qua mạng nhưng vẫn rất ít người thực hiện.
Khẩn trương rà soát, miễn, giảm các khoản thu phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến Một năm căng mình giải quyết dịch vụ công trực tuyến của Công an huyện Chương Mỹ Tích cực tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ Tổ chức hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính trên không gian số

"Một cửa" quá tải, trực tuyến thì “ế”

Việc cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) qua mạng là 1 trong 25 thủ tục hành chính thiết yếu được Cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Người dân làm thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tiếp

Thế nhưng, thời gian qua, tại các địa điểm thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe, mỗi ngày có hàng trăm người xếp hàng chờ đợi để đổi giấy phép lái xe, khiến các đơn vị này luôn trong tình trạng quá tải.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trước đây, mỗi ngày có khoảng 350-400 người đến làm thủ tục cấp đổi, những ngày qua số lượng tăng lên 600-700 người. Trước thực tế đó, ngay từ đầu năm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tăng cường nhân sự xuống trực tiếp Phòng quản lý phương tiện và người lái cơ sở Cao Bá Quát, hướng dẫn phân luồng để tránh tình trạng lộn xộn, chen lấn.

Lý do số người đến đổi giấy phép lái xe tăng đột biến là do thay đổi thời gian hiệu lực của GPLX từ 5 lên 10 năm. Theo đó, Thông tư 12/2012 có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 quy định về việc đổi từ GPLX giấy sang chất liệu PET thì bằng lái xe được kéo dài thời gian có hiệu lực lên 10 năm thay vì 5 năm. Như vậy, đến đầu năm 2023, số bằng lái xe đổi từ bằng giấy sang bằng PET đã đến thời gian đổi bằng mới theo quy định.

Thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, vào năm 2013, số bằng lái xe mà Sở này đã cấp, đổi là 261.880 bằng (cấp mới là 173.089 và đổi là 88.791). Trong 173.089 bằng lái xe cấp mới có hơn 134.000 bằng A1, còn hơn 42.000 bằng lái xe ô tô.

Thêm vào đó, ngày 13/1/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã có thông báo về việc, Cục dừng tiếp nhận cấp, đổi GPLX trực tiếp tại trụ sở của Cục ở Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy. Thay vào đó, đối với người lái xe thuộc các cơ quan Trung ương, đoàn thể, các tổ chức quốc tế, ngoại giao có trụ sở cơ quan tại Hà Nội thì thực hiện thủ tục đổi GPLX tại các Sở Giao thông vận tải địa phương; Đối với các trường hợp người lái xe do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý thì thực hiện đổi GPLX trực tuyến tại địa chỉ https://dvc4.gplx.gov.vn.

Vì sao người dân không "mặn mà" làm thủ tục trực tuyến?

Hiện nay, về thủ tục hành chính, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành đổi giấy phép lái xe, mức độ 3 và mức độ 4. Đối với công dân đến làm thủ tục đổi mức độ 3 có thể đăng ký lịch, đến đổi giấy phép lái xe và chờ sau 2 giờ thì nhận kết quả, hoặc có thể trả giấy phép lái xe qua dịch vụ công ích của bưu điện. Còn nếu công dân được sử dụng mức độ 4 đổi giấy phép lái xe thì công dân có thể ngồi nhà làm các thủ tục hết sức dễ dàng và nhận giấy phép xe tại nhà. Như vậy, sẽ giảm áp lực cho các cơ quan quản lý nhà nước cũng như Sở Giao thông vận tải.

Vì vậy, ngoài đổi giấy phép lái xe trực tiếp, người dân có thể làm trực tuyến. Từ ngày 31/5/2022, toàn bộ 63 Sở Giao thông vận tải trên cả nước có thể thực hiện đổi giấy phép lái xe dịch vụ công cấp độ 3 và 4.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, người dân có thể ở nhà, cơ quan hay bất kỳ ở đâu có internet, máy tính và điện thoại thông minh đều có thể thực hiện đổi giấy phép lái xe dịch vụ công. Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng khuyến cáo người dân có giấy phép lái xe còn thời hạn từ một năm trở lên thì chưa cần thiết đổi ngay.

Đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Để có thể đổi giấy phép lái xe trực tuyến, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, người dân cần chuẩn bị: Giấy phép lái xe, bản chụp căn cước công dân hoặc hộ chiếu, giấy khám sức khỏe điện tử hoặc đã được chứng thực điện tử, ảnh chân dung định dạng jpg. Khi đầy đủ các giấy tờ, người dân truy cập website https://dichvucong.gov.vn sau đó đăng ký, đăng nhập tài khoản theo hướng dẫn và nhập tìm kiếm: “Đổi Giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp”. Hiện nay Hà Nội đã có 26 cơ sở khám sức khỏe trên địa bàn đã tích hợp khám sức khỏe trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thực tế, rất ít người dân thực hiện việc cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến. Lý giải về việc không chọn hình thức làm trực tuyến tại nhà, anh Nguyễn Xuân Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi chạy xe ôm, đi đường thường xuyên nên khi thấy giấy phép lái xe sắp hết hạn là phải chạy đi đổi ngay. Tôi cũng không biết là có thể làm thủ tục này trực tuyến. Nếu biết thì tôi đã nhờ con trai làm hộ, đỡ phải xếp hàng chờ đợi, nắng nóng thế này”.

Không như anh Hòa, dù đã biết có thể thực hiện thủ tục trực tuyến nhưng anh Nguyễn Văn Hiến (Hà Đông, Hà Nội) vẫn qua làm trực tiếp. “Tôi không rành về công nghệ lắm, sợ làm qua mạng trục trặc đường truyền, các bước thủ tục không làm được thì cũng không có ai để hỏi nên cứ đến trực tiếp, có gì không biết còn hỏi cho nhanh".

Ngại sử dụng nộp trực tuyến do sợ các bước thủ tục phức tạp và chưa biết đến thông tin có thể thực hiện trực tuyến là những lí do chính khiến tình trạng quá tải xảy ra. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp thông tin, tuyên truyền để người dân biết và thực hiện, tránh tránh tình trạng quá tải cho đơn vị làm thủ tục đổi giấy phép lái xe cũng như mất thời gian của người dân.

Danh sách 26 cơ sở người dân có thể đến khám sức khỏe tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện đổi giấy phép lái xe trực tuyến:

Phòng khám đa khoa 5 sao trực thuộc Công ty CP Sức khỏe và Môi trường Hà Nội; Bệnh viện đa khoa quốc tế Bắc Hà; Phòng khám đa khoa SBB-Chi nhánh Công ty cổ phần dịch vụ y tế SBB tại thành phố Hà Nội; Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An; Bệnh viện đa khoa An Việt Bệnh viện Bắc Thăng Long; Bệnh viện huyện Ba Vì; Bệnh viện Đức Giang; Bệnh viện Hòa Nhai; Phòng khám đa khoa Yên Hòa trực thuộc Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy; Bệnh viện huyện Gia Lâm; Bệnh viện huyện Hoài Đức; Bệnh viện đa khoa Medlatec;

Bệnh viện đa khoa tư nhân Thăng Long; Phòng khám đa khoa quốc tế Thanh Chân; Bệnh viện đa khoa Hà Đông; Bệnh viện đa khoa Phương Đông; Phòng khám đa khoa Việt Hàn trực thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ y học Hồng Đức; Bệnh viện đa khoa Sơn Tây; Bệnh viện đa khoa Đống Đa Phòng khám đa khoa YKAO trực thuộc Công ty Cổ phần Bệnh viện đa khoa Việt Anh; Phòng khám đa khoa Quốc tế An Đạt trực thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa quốc tế An Đạt; Phòng khám đa khoa quốc tế Việt Nga trực thuộc Công ty cổ phần Công nghệ và Y tế Việt – Nga; Phòng khám đa khoa trực thuộc Công ty cổ phần Bệnh viện đa khoa SUN Medical Việt Nam; Phòng khám đa khoa Tây Hồ trực thuộc Công ty CP Phát triển kỹ thuật Y học Thăng Long; Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

Đọc thêm

125 năm đô thị Vĩnh Yên đổi mới và phát triển Đô thị

125 năm đô thị Vĩnh Yên đổi mới và phát triển

TTTĐ - Cách đây 125 năm, ngày 29/12/1899, Vĩnh Yên được thành lập, mở ra thời kỳ phát triển của đô thị trung tâm tỉnh lỵ Vĩnh Phúc.
Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng Đô thị

Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019.
Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Đô thị

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá

TTTĐ - Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145.
Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long Đô thị

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Trước tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường gom Đại lộ Thăng Long với đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý.
Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện Đô thị

Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện

TTTĐ - Tình trạng xe taxi, xe ôm công nghệ tập trung dừng đỗ để đón khách tại khu vực các cổng bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra khá lâu, song đến nay, vấn nạn này vẫn còn nhiều bất cập và chưa thể xử lý dứt điểm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại đâu vào đấy, gây bức xúc cho người dân.
Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen Đô thị

Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen

TTTĐ - Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức, hành động đến hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng "chung tay" trong việc thực hành tiết kiệm điện.
Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận Đô thị

Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận

TTTĐ - Sáng 22/3, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình: “Tu bổ, tôn tạo đình Phú Mỹ và cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 3 Phú Mỹ”, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập phường và quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục Đô thị

Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”...
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Đô thị

Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông Đô thị

Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông

TTTĐ - Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Xem thêm