Tag

“Dạy” nhân dân "ăn sạch"

Tôi yêu Hà Nội 09/04/2016 09:06
aa
"Trong bữa ăn của người Việt không bao giờ có thể thiếu rau xanh. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều hóa chất đang từng ngày, từng giờ ảnh hưởng đến cuộc sống của con người, đến thế hệ trẻ của chúng ta. Vì vậy, chúng em muốn làm điều gì đó thay đổi thực trạng này, mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng" - Phạm Thị Vân Anh, sinh viên trường Đại học Ngoại thương chia sẻ.

“Dạy” nhân dân

"Trong bữa ăn của người Việt không bao giờ có thể thiếu rau xanh. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều hóa chất đang từng ngày, từng giờ ảnh hưởng đến cuộc sống của con người, đến thế hệ trẻ của chúng ta. Vì vậy, chúng em muốn làm điều gì đó thay đổi thực trạng này, mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng" - Phạm Thị Vân Anh, sinh viên trường Đại học Ngoại thương chia sẻ.

"Đánh" vào người sản xuất

Đó cũng là ý tưởng để Vân Anh cùng nhóm bạn ở trường Đại học Ngoại thương Hà Nội thực hiện dự án Ăn sạch. Tuy mới bắt tay vào thực hiện từ tháng 1/2015 nhưng dự án được sáng lập bởi các bạn trẻ này bước đầu đã thu hút được nhiều người dân tham gia. “Ăn sạch” là dự án phi lợi nhuận, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn thực phẩm, trọng tâm là rau sạch, giúp giảm tỉ lệ người bị ngộ độc thực phẩm và hướng đến một tương lai xanh, sạch, an toàn thông qua việc nâng cao nhận thức cho người nông dân, người tiêu dùng và tư vấn kiến thức, thay đổi cách trồng rau theo hướng rau hữu cơ.

“Dạy” nhân dân

Các bạn trẻ tham gia dự án Ăn sạch giúp bà con thôn Phúc Lý thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật.

Vân Anh, Chủ tịch dự án Ăn sạch cho biết thêm: "Khi bắt đầu dự án chúng mình khá băn khoăn giữa hai hướng là chỉ chỗ rau sạch, rau an toàn cho người tiêu dùng hay trực tiếp hướng dẫn cách trồng rau cho người nông dân. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng có tới 73% người bán rau tại Hà Nội không thể phân biệt được rau bẩn và rau an toàn, tỉ lệ này ở người mua lên tới 95%. Vì vậy, chúng mình quyết định "đánh" trực tiếp vào nơi và người sản xuất để có rau an toàn cho cộng đồng".

Địa điểm được các thành viên lựa chọn để thực hiện thí điểm dự án là thôn Phúc Lý, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Tuy nhiên, những ngày đầu nông dân ở đây không tin tưởng vào cách làm của các thành viên trong dự án. Họ còn cho biết, đã có những hộ gia đình ở đây thực hiện trồng rau theo hướng rau hữu cơ nhưng vẫn bị đánh đồng với các loại rau "bẩn" khác, giá trị bán cũng chẳng cao hơn. Vậy nên, họ việc gì phải trồng rau hữu cơ cho tốn công sức?

Vì vậy, dự định ban đầu của dự án chỉ đơn giản là cung cấp phương thức trồng rau hữu cho nông dân đã phải thay đổi bằng một kế hoạch bài bản hơn, với những giai đoạn thực hiện rất cụ thể. Trong đó, giai đoạn một, dự án sẽ tập trung truyền thông thay đổi nhận thức của nông dân, gia đoạn hai cung cấp cho họ cách sản xuất ra hữu cơ, giai đoạn ba là mở các lớp tập huấn và giai đoạn cuối cùng các thành viên trong dự án sẽ kết nối rau hữu cơ với thị trường.

Rau an toàn cho tương lai

"Trong quá trình thực hiện, chúng mình nhận ra rằng thay đổi nhận thức của nông dân về trồng rau sạch là điều kiện vô cùng quan trọng quyết định thành công của dự án. Vì thế, để tạo sự tin tưởng cho người nông dân, chúng mình đã tuyển cộng tác viên có trình độ chuyên môn về nông nghiệp, đồng thời mời các chuyên gia nông nghiệp có uy tín đến trao đổi cùng bà con" - Trần Diệu Hoa, Trưởng ban truyền thông của dự án Ăn sạch cho biết.

Không chỉ vậy, các thành viên trong dự án còn tổ chức chương trình "Một ngày ra đồng cùng nông dân" với sự tham gia của hơn 30 tình nguyện viên là học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn Hà Nội. Họ có mặt từ sáng sớm ở thôn Phúc Lý thu gom vỏ hóa chất bảo vệ thực vật vào nơi quy định. Bên cạnh đó các bạn ấy cũng đã có dịp tiếp xúc và trò chuyện với người nông dân, hiểu hơn về họ và tuyên truyền để nâng cao nhận thức không chỉ trong mà còn sau khi sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật để an toàn với con người và môi trường.

Ông Lê Minh Thành, người dân thôn Phúc Lý, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: Các bạn trẻ đã cho chúng tôi thấy muốn có rau sạch thì những vùng trồng rau cũng phải sạch. Bà con nông dân chúng tôi cũng nhận thấy sự cần thiết của việc phải trồng rau sạch như thế nào, có đúng cách, đúng kỹ thuật, mới đảm bảo cho việc ăn uống của mọi người được an toàn".

Hiện nay, các thành viên trong dự án cùng các chuyên gia đang bền bỉ tuyên truyền để thay đổi thói quen sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của nông dân ở đây. Bởi nông dân vẫn sử dụng thuốc theo cách không đúng kỹ thuật, sử dụng kết hợp nhiều loại khác nhau.

"Quan điểm của chúng mình là làm sao để nông dân thoát ra khỏi hóa chất càng sớm càng tốt và hướng họ tới môi trường nông nghiệp hữu cơ. Song song với đó, chúng mình đang dần hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2016, sẽ có 10 hộ nông dân ở đây tuyệt đối tuân thủ cách thức trồng rau hữu cơ. Từ những hộ nông dân này chúng mình sẽ nhân rộng ra toàn thôn và các vùng khác để có thể cung cấp cho người tiêu dùng những thực phẩm thực sự an toàn" - Trần Thị Hồng, thành viên dự án Ăn sạch cho biết.

Thành Nam

Tin liên quan

Đọc thêm

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng” Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng”

TTTĐ - Với thông điệp “Vạn trái tim - Một tấm lòng”, chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN” lần thứ IX do Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức ngày 9/12 thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. 677 đơn vị máu an toàn được trao gửi góp phần cứu sống người bệnh.
Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng Tôi yêu Hà Nội

Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng

TTTĐ - Với công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá di tích lịch sử trên địa bàn quận” tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân cũng như du khách thập phương.
Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cho biết, cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội” không chỉ kéo dài thời gian tiếp nhận bài thi mà thí sinh tham gia còn có cơ hội nhận 1 xe máy điện EVGOD (xe điện sử dụng công nghệ động cơ Bosch CHLB Đức, trị giá 22.400.000 đồng) do Tập đoàn Sơn Hà tài trợ.
Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Sáng 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt báo chí thông tin về cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2023.
Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

TTTĐ - Háo hức, phấn khởi và cả dày công tập luyện múa, hát để biểu diễn trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hà Nội diễn ra tại địa phương, các bạn trẻ quận Tây Hồ rất vui được biết đến, cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.
Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch số 174-KH/TĐTN-BTG “Hành động của thanh niên Hà Nội tham gia thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng, nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, Ban Thường vụ Thành đoàn phát động Cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội”.
Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project Tôi yêu Hà Nội

Lộ diện 10 đội xuất sắc nhất lọt vào Chung kết X-project

TTTĐ - Ngày 12/11, tại Cung thanh niên Hà Nội, trải qua 5 tiếng lập trình liên tục, 10 đội thi gồm 5 đội bảng Game và 5 đội bảng Web đã chính thức giành vé bước tiếp vào vòng Chung kết để tìm ra Quán quân cuộc thi.
Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ Tôi yêu Hà Nội

Truyền tải giá trị văn hóa di sản tới thế hệ trẻ

TTTĐ - Chia sẻ với báo giới về chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa”, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Phó trưởng Ban chỉ đạo chương trình cho biết: “Hoạt động này nhằm giới thiệu về ngôi đình linh thiêng bên sông Hồng. Đồng thời, qua sự kiện nhằm giáo dục di sản, truyền thống lịch sử, văn hoá cho người trẻ…”.
Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023 Tôi yêu Hà Nội

Sôi nổi Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2023

TTTĐ - Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình yêu thương và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Đồng thời, đó cũng là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm tính nhân văn, thể hiện đạo lý "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta.
“Hoa về trên phố” cùng những người phụ nữ làm sạch Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

“Hoa về trên phố” cùng những người phụ nữ làm sạch Thủ đô

TTTĐ - Nhận được những bông hoa tươi thắm và món quà của Thành đoàn Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội dành tặng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), các chị, em công nhân môi trường phấn khởi lắm.
Xem thêm