Tag

Đề án 103 sẽ tạo hành lang pháp lý để các hội quần chúng hoạt động hiệu quả

Tin tức 01/07/2022 14:42
aa
TTTĐ - Ngày1/7, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Đề án 103 Trung ương đã có buổi làm việc với Thành ủy Hà Nội về triển khai xây dựng Đề án “Nghiên cứu chức năng nhiệm vụ, mô hình tổ chức của các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ” và Đề án “Quy chế hoạt động của các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ”.

Đại biểu Trung ương dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng, Trưởng đoàn công tác; các đồng chí thành viên Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Đề án 103 Trung ương.

Đại biểu thành phố Hà Nội chủ trì tiếp đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản; Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng.

Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, các sở, ngành và đại diện lãnh đạo 19 hội quần chúng được giao nhiệm vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đề án 103 sẽ tạo hành lang pháp lý để các hội quần chúng hoạt động hiệu quả
Toàn cảnh hội nghị

Hà Nội có trên 3.711 hội quần chúng

Báo cáo công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Trịnh Huy Thành trình bày cho thấy, hiện thành phố Hà Nội có trên 3.711 hội quần chúng. Trong đó, có 1.714 hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.

Những năm qua, Thành ủy Hà Nội luôn coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn thành phố.

Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương về các hội quần chúng, Thành ủy Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản, thường xuyên quan tâm chỉ đạo về tổ chức và hoạt động đối với các hội quần chúng. Định kỳ, Thường trực Thành ủy đều tổ chức giao ban với các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, nắm tình hình hoạt động và kịp thời giải quyết những đề xuất, kiến nghị chính đáng của các hội.

Thành ủy Hà Nội cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng trong các hội; chỉ đạo thành lập tổ chức Đảng trong tổ chức hội đủ điều kiện. Đến nay, toàn thành phố có 28 chi bộ và 4 đảng đoàn trong tổ chức hội. Vai trò của đảng viên trong các hội quần chúng luôn được Thành ủy Hà Nội đặc biệt quan tâm, nhất là đối với những hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.

Các cấp ủy Đảng đã chỉ đạo việc phân công, giới thiệu cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực vận động quần chúng để hội bầu vào ban chấp hành và giữ chức danh chủ chốt của các hội… Qua đó, lãnh đạo chủ chốt của các hội đã nêu cao vai trò, tính tiên phong, gương mẫu, làm nòng cốt trong việc vận động, tập hợp hội viên thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội.

Những năm qua, các hội quần chúng cũng đã đóng góp đáng kể trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố và các địa phương, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của Thủ đô trên tất cả các lĩnh vực; đóng góp tích cực trong việc xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

Tạo điều kiện thuận lợi để các hội quần chúng tham gia đóng góp xây dựng Đảng

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ và lãnh đạo các ban, sở, ngành thành phố đã nêu nhiều ý kiến nhằm nâng cao chất lượng hoạt động.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, Đề án 103 nếu được Trung ương ban hành sẽ là bước tiến quan trọng, tạo hành lang pháp lý để các hội quần chúng hoạt động hiệu quả.

Đánh giá về hoạt động của các hội quần chúng, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cho biết, Hà Nội là Thủ đô của cả nước nên cũng có rất nhiều hội quần chúng được thành lập. Thời gian qua, Thành ủy Hà Nội luôn tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo với hoạt động của các hội. Việc nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của hội viên, giữ vững sự ổn định, đoàn kết trong các hội quần chúng tại Hà Nội chính là nền tảng quan trọng để tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng.

Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, hoạt động của các hội quần chúng vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập. Một số hội đoàn thể còn chưa chủ động trong triển khai công việc. Tính chủ động, phát hiện và xử lý các tình huống phát sinh của một số hội quần chúng cũng chưa thực sự linh hoạt.

Thời gian tới, Thành ủy Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy với các hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ. Thành ủy cũng sẽ chỉ đạo UBND thành phố đẩy mạnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các hội; quan tâm hơn nữa đến việc thành lập các tổ chức Đảng tại các hội quần chúng.

Biểu dương, ghi nhận đánh giá cao đóng góp của các hội quần chúng trong thời gian vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khẳng định, những đóng góp tích cực của các hội đã góp phần quan trọng để xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, qua đó giúp Thủ đô phát triển bền vững.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng kiến nghị Trung ương sớm ban hành quy chế mẫu về hoạt động của các hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ để cấp ủy các địa phương căn cứ trên quy chế mẫu vận hành hiệu quả hoạt động của các hội và thực hiện các cơ chế, chính sách với cán bộ, viên chức được tuyển dụng vào làm việc tại các hội quần chúng theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng phát biểu tại hội nghị
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng cho biết, qua các ý kiến thảo luận và bản báo cáo được chuẩn bị công phu của Thành ủy Hà Nội, đoàn khảo sát đã có được “bức tranh” khá toàn cảnh về các hội quần chúng tại Thủ đô.

Đồng chí Phạm Tất Thắng cũng đánh giá cao vai trò của các hội trong việc tích cực tham gia giám sát, phản biện xây dựng Đảng, chính quyền; tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các hoạt động ngoại giao Nhân dân.

Ghi nhận những khó khăn, tồn tại mà các hội đã nêu, đồng chí Phạm Tất Thắng đề nghị Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các hội quần chúng nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trưởng đoàn khảo sát của Trung ương cũng đề nghị Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội sớm hoàn thiện báo cáo, bám sát các yêu cầu của Trung ương; Đồng thời nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và những đề xuất cụ thể, từ đó, Đoàn công tác sẽ có những kiến nghị nhằm tham mưu Trung ương trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các hội quần chúng.

Phụ huynh được hỗ trợ tối đa trong ngày đầu tuyển sinh trực tuyến ở Hà Nội Hà Nội bắt đầu tổ chức tuyển sinh trực tuyến, trực tiếp cho trẻ mầm non và học sinh lớp 1, 6 Hà Nội: Kinh tế phục hồi mạnh mẽ trong quý II/2022

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm