Tag

Để ngày nghỉ Quốc lễ an toàn và văn minh...

Người Hà Nội 08/04/2022 17:14
aa
TTTĐ - Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm nay diễn ra vào dịp cuối tuần và được nghỉ dài nên người Hà Nội có xu hướng đi du lịch cũng như vui chơi tại nhiều điểm công cộng. Trong điều kiện dịch bệnh vẫn chưa biến mất, mỗi người hãy tự nâng cao ý thức để giữ cho mình và cộng đồng an toàn, văn minh.
Người dân Thủ đô lên phương án du lịch an toàn trong kỳ nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương

Cùng với việc các ca bệnh đang giảm mạnh, du lịch phục hồi sau nhiều ngày nghỉ dài, bị ảnh hưởng do đại dịch, người dân có xu hướng đi chơi xa "cho bõ" những ngày phải "cấm túc". Đó là tâm lý dễ hiểu, đồng thời cũng là để giúp ngành du lịch phục hồi, tăng trưởng, đóng góp cho kinh tế của cả nước.

Hãy chọn nơi không đông đúc để an toàn và văn minh hơn trong kì nghỉ lễ (Ảnh minh họa)
Hãy chọn nơi không đông đúc để an toàn và văn minh hơn trong kì nghỉ lễ (Ảnh minh họa)

Nhiều gia đình chọn đi du lịch xa, tới các miền của đất nước, tận hưởng hòa nhập thiên nhiên và cộng đồng, sự thoải mái và đồng thời "sạc pin" tinh thần bởi nhiều ngày phải kìm nén do dịch bệnh.

Trong khi đó, có những người chọn cách đi quanh Hà Nội. Bởi lẽ không phải di chuyển quá xa, chờ đợi tại sân bay, bến tàu, nhà ga... đông đúc, chỉ mất tầm hơn một giờ ngồi xe ô tô, rất nhiều điểm đẹp của ngoại thành cũng sẵn sàng để chúng ta tận hưởng kì nghỉ bên gia đình, người thân.

Cũng có rất nhiều người chọn ở lại Hà Nội, tránh sự đông đúc, tắc đường, thậm chí tránh cả tình trạng "thất thủ" tại nhiều bãi biển, khu du lịch như những năm về trước.

Nhắc đến đây thì chắc chắn nhiều người nhớ những hình ảnh "kinh hoàng" tại những điểm du lịch quen thuộc như Đà Lạt, Sa Pa, Đà Nẵng, bãi biển Sầm Sơn, Vũng Tàu... đông nghịt người tại những kỳ nghỉ lễ năm trước.

Bãi biển Sầm Sơn đông nghịt người những năm trước
Bãi biển Sầm Sơn đông nghịt người những năm trước

Chắc nhiều người vẫn còn ám ảnh về tình trạng Đền Hùng "thất thủ" với dòng người ken đặc. Người sức yếu có thể bị ngất, bị chen lấn đến hụt hơi trong dịp lễ giỗ tổ năm nào.

Chính vì thế, giỗ tổ trước hết là ở sự thành tâm. Với nhiều gia đình, ở tại nhà, làm mâm cơm cúng dâng lên các Vua Hùng cùng ông bà tổ tiên cũng là cách để thể hiện lòng hiếu kính. Có người thì chọn về bên bố mẹ, tranh thủ khi cha già mẹ yếu còn đang sống để phụng dưỡng, chăm nom, thế cũng là thể hiện sự biết ơn công lao tổ tiên dòng giống và các đấng sinh thành.

Bên cạnh đó, kì nghỉ lễ chỉ thực sự vui vẻ khi an toàn và thoải mái. Đi du lịch là nhu cầu tất yếu nhưng đừng để cuộc vui thành quá đà, quá tải cho chính nơi bạn đến.

Nếu có thể, hãy biết cân nhắc, lựa chọn để kì nghỉ lễ của gia đình mình thực sự trọn vẹn, an toàn, vui vẻ. Trong khi dịch bệnh vẫn còn ngoài cộng đồng, trong khi chưa ai thực sự dám chắc rằng mình không thể mắc tiếp lần 2, 3... thì trên hết, hãy đặt sự an toàn của gia đình, của bạn bè, người thân lên đầu tiên.

Vì thế, hãy tránh những nơi đông đúc để tiếp tục hạn chế sự lây nhiễm, cũng là để tránh nguy cơ bùng phát những đợt dịch mới.

Đừng biến Hà Nội chỗ nào cũng ngổn ngang rác sau kì nghỉ lễ
Đừng biến Hà Nội chỗ nào cũng ngổn ngang rác sau kì nghỉ lễ

Trong khi đó, vấn đề an toàn giao thông cũng nên hết sức chú ý khi "người người lên đường, nhà nhà lên đường". Chẳng ai mong sau kì nghỉ lễ sẽ phải nhập viện hay mất đi người thân, bạn bè của mình do tai nạn giao thông. Chú ý, cẩn thận, chớ vì sự hứng khởi, bốc đồng mà đẩy con số đáng buồn sau ngày dịch tăng lên cao.

Còn với những người ở lại Hà Nội, người dân từ các vùng ngoại thành và các tỉnh khác tới Hà Nội, tham gia các hoạt động tại khu vui chơi công cộng, trung tâm thương mại thì cũng chớ lơ là. Chú ý đến các biện pháp phòng, chống dịch đã đành, mỗi người nên ứng xử văn minh nơi công cộng ra sao để đừng biến Hà Nội thành bãi rác khổng lồ sau kì nghỉ lễ.

Có như thế chúng ta mới trải qua những ngày nghỉ lễ an toàn, văn minh và mới tiến gần tới nhịp sống bình thường như xưa, đồng thời tiếp tục bồi đắp các giá trị văn hóa người Hà Nội đã được tạo dựng một cách đáng tự hào.

Người dân Hà Nội chi tiền triệu vào thú chơi hoa lê sau Tết Người dân Hà Nội chi tiền triệu vào thú chơi hoa lê sau Tết
Hà Nội thông báo treo cờ Tổ quốc dịp Giỗ tổ Hùng Vương Hà Nội thông báo treo cờ Tổ quốc dịp Giỗ tổ Hùng Vương
Khai thông nguồn lực cho giáo dục, y tế, văn hóa để phát triển Thủ đô Khai thông nguồn lực cho giáo dục, y tế, văn hóa để phát triển Thủ đô
Hà Nội đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư 44 dự án giai đoạn 2021-2025 Hà Nội đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư 44 dự án giai đoạn 2021-2025

Đọc thêm

Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng Người Hà Nội

Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho hội làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đã hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách thập phương tham dự với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong 3 ngày diễn ra lễ hội.
Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long Người Hà Nội

Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long

TTTĐ - Lễ hội 5 làng Mọc lễ hội vào chính ngày 11 và 12 tháng hai Âm lịch, 5 năm tổ chức đại đám một lần không chỉ là di sản phi vật thể quốc gia độc đáo mà còn là biểu thị của truyền thống đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau đầy thắm thiết của người dân Thăng Long xưa, Hà Nội nay.
Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố Người Hà Nội

Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố

TTTĐ - Trong dịp Lễ hội truyền thống Xuân Giáp Thìn 2024, Đình Tăng Phúc (Thượng Cát) vinh dự được đón nhận Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa Người Hà Nội

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa

TTTĐ - Với sự cầu kỳ, tinh xảo, độc đáo và mang nhiều đặc trưng của văn hóa Kinh kỳ, tranh truyện Hàng Trống thực sự đã trở thành tinh hóa văn hóa của người Hà Nội xưa để ngày nay chúng ta trân trọng và giữ gìn.
Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ… Người Hà Nội

Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ…

TTTĐ - Những tình cảm yêu thương sâu nặng dành cho mẹ cha dù chan chứa trong tim không phải người con nào cũng dễ dàng bày tỏ. Đến với “Ngày hội tri ân cha mẹ và vợ chồng”, trong không gian ấm áp đầy tình thân, lời yêu thương, xin lỗi và cả biết ơn được giãi bày như sợi dây vô hình gắn kết tình cảm gia đình thêm bền chặt, lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng…
Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị Người Hà Nội

Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị

TTTĐ - Triển lãm “Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị” sẽ diễn ra tại Vườn hoa Vạn Xuân (16 - 24/3/2024) và Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã (30/3 - 7/4/2024).
Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở Người Hà Nội

Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

TTTĐ - 100% các thôn, tổ dân phố và cấp xã, phường của thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở năm 2024.
Về làng Phú Nhiêu nghe hò Cửa Đình, múa hát Bài Bông Người Hà Nội

Về làng Phú Nhiêu nghe hò Cửa Đình, múa hát Bài Bông

TTTĐ - Trong kho tàng văn hóa dân gian của Việt Nam, có vô số biểu diễn đặc sắc như quan họ, trống quân, chèo, tuồng, cải lương… được yêu thích và phổ biến ở nhiều vùng miền, từ đồng bằng đến núi rừng. Trong số đó, hai diễn xuất nghệ thuật đặc trưng là Hò Cửa Đình và Múa hát Bài Bông hiện chỉ còn tồn tại ở nơi duy nhất, đó là thôn Phú Nhiêu, xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.
Tím yêu kiều hoa ban tháng 3 Người Hà Nội

Tím yêu kiều hoa ban tháng 3

TTTĐ - Hà Nội những ngày tháng 3 trở thành một nàng thiếu nữ trong trẻo, yêu kiều hơn bao giờ hết nhờ sắc tím hoa ban nở rộ.
Bảo tồn nghề dệt lưới chã làng Văn Lãng Người Hà Nội

Bảo tồn nghề dệt lưới chã làng Văn Lãng

TTTĐ - Trải dài trên những con đường lịch sử của làng Văn Lãng, xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, nghề dệt lưới chã, tơ, lụa và se chỉ thủ công đã trở thành một nét văn hóa truyền thống đặc trưng, một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân nơi đây.
Xem thêm