Tag

Để sen hồ Tây vẫn ngát hương trong lòng người Tràng An

Văn hóa 12/06/2020 18:25
aa
TTTĐ - Giữa cái ngột ngạt của phố phường Hà Nội mùa hạ, ta bỗng thấy nhẹ lòng khi gặp những chuyến xe chở hoa sen trên phố. Vùng quê nào trên đất nước mình sen cũng bung hoa thơm ngát nhưng sen hồ Tây dường như ngát thơm hơn bởi linh khí của Thủ đô. Vì thế lối sống, cách ứng xử của người Hà Nội cũng có thể được ví như sự thanh khiết, đẹp dịu dàng và vô cùng tinh tế.

Để sen hồ Tây vẫn ngát hương trong lòng người Tràng An

Sen Hồ Tây rất gần với đặc trưng của tâm hồn, tính cách người Hà Nội

Bài liên quan

Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy dựng ngôi nhà nghệ thuật bên hồ Tây

Nhiều hoạt động đón Xuân 2020 hấp dẫn tại Công viên nước Hồ Tây

Xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch là đúng quy trình

Việc xả nước hồ Tây được vận hành thường xuyên nhằm đảm bảo công tác thoát nước, chống úng ngập

Gam màu giảm nhẹ nắng hè

Anh tặng em buổi sáng hôm nay / Có hoa sen nở hồ Tây trắng hồng / Tặng em trời mát như sông / Trong veo chảy giữa hai dòng cây xanh / Anh tặng em buổi sáng lòng anh / Có mây có nước có cành có hoa / Có mình và lại có ta / Trong hương sen ngát nở xòa lòng sen...

Cách đây nửa thế kỉ nhà thơ Huy Cận đã có những vần thơ như thế về sen hồ Tây. Còn bây giờ, mỗi độ hè sang, những đầm sen bát ngát hồ Tây đã trở thành chốn vui chơi vãn cảnh lý tưởng, đóng góp cho Hà Nội một không gian thiên nhiên tuyệt vời giữa phố phường đô thị.

Khi hừng đông vừa hé, cũng là lúc muôn đôi cánh hồng mỏng manh và thơm ngát của sen bung tỏa gọi nhau nối từ đầm này sang đầm khác. Trong sương còn bảng lảng, không khí đặc quánh mùi hương của những đóa sen. Lúc này, không gian hồ Tây còn khá tĩnh lặng, chỉ có những người tập thể dục buổi sáng đến hít thở dưỡng khí trong lành.

Mùa sen chỉ kéo dài mấy tháng, bắt đầu từ sinh nhật Bác Hồ cho đến Quốc khánh 2/9 là vào cữ "giã sen", lại đúng vào mấy tháng oi bức nên mỗi năm người ta tìm đến những đầm sen hồ Tây càng nhiều. Một bên là hồ Tây rập rờn sóng nước, bên kia là bát ngát những đầm sen đang vào mùa rộ, lá và bông vươn cao mỡ màng, đua chen nhau tỏa hương, khoe sắc.

Để sen hồ Tây vẫn ngát hương trong lòng người Tràng An

Đây là nơi lý tưởng cho những đôi trai gái hẹn hò, cũng là chốn dạo mát kì diệu và tuyệt vời cho những người yêu thích thiên nhiên. Không khí thanh sạch bởi được gió hồ Tây và muôn vàn tấm lá sen thanh lọc tinh khiết. Chính bởi vậy, sáng sáng, chiều chiều, đầm sen hồ Tây còn được đón thêm rất nhiều khách đến.

Có những đôi trai gái đến đây chụp ảnh, hóng gió mà quen nhau, yêu nhau. Có những cặp vợ chồng từng chụp ảnh cưới tại đây, giờ mang con đến để vui chơi. Có những ông bà già yêu sen hồ Tây nhưng sức yếu, không đi được nhiều, tuần đến tận nơi được 1, 2 lần, "nói khó" với chủ đầm bán cho bó sen về cắm trong nhà cho đỡ nhớ. Cũng có những du khách nước ngoài đến rồi trầm trồ, ngạc nhiên vì họ có thêm một góc nhìn khác về Hà Nội.

Đầm sen lá xanh mướt, những bông hoa vươn lên khoe sắc hay cả những thảm cánh hoa người ta tách lấy nhị ướp trà bỏ lại sẽ là một phông nền tuyệt vời cho một bộ ảnh cưới lãng mạn của đôi uyên ương nào may mắn và nhanh chân đến sớm. Còn đa phần sẽ chụp cùng hoa sen, lá sen, bên chiếc cầu tre vắt vẻo hoặc trên chiếc thuyền nan len lỏi giữa đầm.

Thức thời, nhanh nhạy, những chủ đầm không chỉ trồng hoa để bán mà còn để kinh doanh không gian. Mỗi một người vào đầm chụp ảnh vui chơi sẽ bị tính phí. Còn những ai có hứng thú lấy sen làm đạo cụ thì chủ đầm sẽ bán cho một bó. Tuy vậy, số lượng hoa sen bán ra không nhiều.

Để sen hồ Tây vẫn ngát hương trong lòng người Tràng An

Bởi sen hồ Tây vẫn là đặc sản hiếm, cung không đủ cầu. Những người sành sen và yêu sen thật sự như chị Lưu Nga, bà chủ của thương hiệu thời trang Elise còn có thú vui là sáng nào cũng ra đầm từ sớm, chọn từng bông tươi và đẹp nhất.

Không chỉ cắm sen khắp nhà như một “nghi lễ” mùa hè, Lưu Nga còn gửi đến tận nhà tặng những người anh em bạn bè thân thiết của chị như một cách để lan tỏa tình yêu với sen, giúp nhiều người có cơ hội được thưởng thức sen hồ Tây chính hiệu. Đây cũng là cách mà người phụ nữ này muốn làm dịu cái nóng dữ dội như chảo lửa để mùa hè Hà Nội trở nên thanh khiết hơn, đáng sống hơn từ những điều hết sức giản dị và tinh tế.

Chẳng cứ gì cuối tuần, những ngày thường, suốt từ sáng cho đến chiều tối, đầm sen lúc nào cũng rộn rã tiếng cười nói. Nắng vẫn chan hòa trên đầu, gió vẫn thổi dìu dịu một mùi hương tinh khiết của hoa, của lá sen. Ai ai cũng muốn tận hưởng cảm giác hiếm có giữa tiết trời nóng bức và ngột ngạt, chật chội của đô thị.

Để sen đẹp bên người, người đẹp bên sen

Giới trẻ đúng là nhanh nhậy, nhất là trong việc tìm kiếm, phát hiện ra những cái hay, cái đẹp của Hà Nội. Từ đó, phong trào thưởng thức sen, chụp ảnh sen cùng bao nhiêu dịch vụ kèm theo phát triển rầm rộ.

Bỏ qua những cái xô bồ, náo nhiệt, thì bất cứ ai, chỉ cần đến đây một lần sẽ ấn tượng mãi. Sự đông đúc, ngột ngạt của phố phường dường như bị bỏ xa ngoài kia. Ở đây gió mát lồng lộng, không gian thoáng đãng, hương sen ngào ngạt, tâm hồn trở nên thư thái lạ kì.

Giới trẻ có công đầu trong việc đưa đầm sen hồ Tây trở thành địa điểm không thể thiếu với người Hà Nội mỗi độ hè về, thì chính giới trẻ lại "có công" trong việc biến phong trào chụp ảnh sen hồ Tây bị lên án. Cũng giống như việc bỏ tiền mua "vé" vào chụp ảnh hoa cải rồi dẫm nát không thương tiếc, việc quá đà khi đến đầm sen cũng dần dần trở thành nỗi ám ảnh.

Để sen hồ Tây vẫn ngát hương trong lòng người Tràng An

Việc hái hoa bẻ cành xả rác chỉ là "chuyện nhỏ" so với việc tranh cướp nhau chỗ đứng để tạo dáng chụp ảnh dẫn đến xô xát, xô bồ ở đầm hoa. Đỉnh điểm là những khi vì quá “cuồng ảnh”, các "nữ tú" đua nhau áo yếm, hở bạo, thậm chí thả rông vòng một, dội nước vào người cho áo dính sát da thịt, nhũ hoa lồ lộ đội áo nhô lên khiến người xem nhức mắt, khó chịu.

Rồi thì hàng loạt những tư thế "khó đỡ" khiến ai nấy đều lắc đầu ngán ngẩm. Thậm chí cả những "nam thanh" cũng không bỏ qua màn "áo yếm" làm dư luận ngơ ngác không hiểu các bạn trẻ đang làm gì, nghĩ gì. Vì sự náo loạn ấy, đầm sen cũng bị làm xấu đi, trong khi đó con người thì không còn đẹp nữa.

Dư luận đã lên án mạnh mẽ những hành động ấy. Cả người chụp và người tạo dáng để chụp trong những bức ảnh “kinh điển” kia dường như cũng đã nhận những bài học đích đáng cho mình.

Năm nay mùa sen đã rộ từ lâu. Rất may, sự phản cảm, vô duyên, thiếu văn hóa kia đã không còn tiếp diễn khiến một địa điểm hiếm hoi rộng rãi, thoáng đãng, đẹp đẽ nhường ấy của Thủ đô cũng lại nhuốm "bụi trần ai" nữa. Đầm sen hồ Tây đã được trả lại nét thanh tao, đẹp đẽ của mình.

Để sen hồ Tây vẫn ngát hương trong lòng người Tràng An

Theo đó, lối ứng xử của người Hà Nội cũng vì thế mà càng được chắt lọc, gạn bỏ những gì không phù hợp để qua đó mỗi người đều tự rút được bài học kinh nghiệm cho mình. Sen làm đẹp cho người, người cũng tỏa ra nét đẹp văn hóa bên sen, có như thế nhiều năm sau nữa sen Hồ Tây vẫn ngát hương trong lòng người Tràng An.

Vẫn còn một vấn đề nữa với sen hồ Tây mà người yêu sen nhất định không nên bỏ qua. Đó là tình trạng những cô bán hàng rong ngoài đường mang hoa sen từ các nơi khác về, thậm chí một loại quỳ rồi khẳng định với người mua là sen hồ Tây.

Vẫn biết, sen hồ Tây có đẹp, có nổi tiếng đến độ thành “thương hiệu” thì người ta mới “nhái” theo nhưng đó cũng là một lối ứng xử rất không sòng phẳng. Bởi sự gian dối, mạo danh ấy sẽ khiến người mua mất lòng tin khi đem về hoa quỳ cắm không nở đẹp như sen hồ Tây mà lại cứ thâm đen đi.

Vạch trần sự mạo danh, không mua, không tiếp tay cho những người bán hàng thiếu trung thực cũng là một cách để ta ứng xử đẹp với sen, bảo vệ uy tín của sen hồ Tây, một thứ “thời trân” rất gần với đặc trưng của tâm hồn, tính cách người Hà Nội.

Đọc thêm

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng Thời trang - Làm đẹp

Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng

TTTĐ - Vừa qua, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội), vòng thi bán kết Siêu mẫu nhí toàn năng khu vực miền Bắc đã diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt với hơn 400 thí sinh ở khắp các tỉnh thành về tham gia.
Xem thêm