Tag

Để trẻ dại và thơ mộng qua "Mảnh vỡ thanh xuân" cùng Phan Thuận

Văn hóa 01/10/2019 15:50
aa
TTTĐ- Cuốn tiểu thuyết bất toàn về những năm tháng bất toàn của đời người, về tình bạn, tình yêu, về những trăn trở giữa hiện tại và tương lai, về rất rất nhiều điều không cất được thành lời. Thế giới "Mảnh vỡ thanh xuân" (tác giả Phan Thuận, NXB Phụ nữ ấn hành) như lần nữa lạc bước vào "Rừng Na Uy" năm ấy, tưởng như chính trái tim mình vỡ ra lần nữa, để trẻ dại và đầy mơ mộng.

Để trẻ dại và thơ mộng qua

Bìa cuốn sách "Mảnh vỡ thanh xuân"

Bài liên quan

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: "Trần Lê Khánh là một điều mới mẻ, một tinh thần khác"

"Hẹn hò" nhà văn Nguyễn Nhật Ánh "Làm bạn với bầu trời" cuối tuần này tại Hà Nội

Ra mắt Tủ sách "Văn học trong nhà trường"

Cùng nhà văn Trần Thùy Mai tọa đàm về "Lịch sử và nữ quyền trong văn chương"

Nơi ấy, những đứa trẻ rời xa bảo bọc gia đình để lần đầu quán xuyến cuộc sống chính mình. Những cô cậu bé sinh viên tự tìm cho mình một lối thích nghi. Họ sẽ bước vào vùng dự bị của cuộc đời thế nào? Cuộc đời đã đón nhận họ thế nào?

Nhân vật trung tâm, Kiên hay Io hay một cái tên nào đó, song có lẽ cứ nên gọi cậu là Kiên, để tiện bề phân biệt với trập trùng những hữu thể dịch chuyển cùng là con người khác. Cuộc sống của cậu quanh quẩn và tẻ nhạt trong những tuần tự, khu học xá, trường học, thư viện, căn tin, phòng game. Kiên luôn làm mọi thứ một mình, khi chẳng có gì làm, cậu quan sát mọi người và xung quanh bằng một cặp mắt nửa miệt thị nửa háo hức. Đối với Kiên, những người bạn trong kí túc xá ngộ nghĩnh và phiền toái, họ mộng mơ thật nhiều cho tương lai song luôn giống những thứ bình rỗng chực chờ “ai đó” đổ đầy bằng những ước muốn không phải của họ.

Rồi sự xuất hiện của Lưu làm chòng chành cuộc sống bình lặng trong Kiên. Một cậu bạn cùng khoa không thể hoạt bát hơn,một cá tính sôi nổi không hề che đậy tỏa ra từ ánh mắt. Cũng qua Lưu, Kiên bị cuốn vào một cơn sóng khác –một cô gái tự xưng là Nam Châm, một cô nàng chừng như quá đỗi kì quặc và bí ẩn, trang cuối cùng gấp lại, người đọc vẫn không thực sự chắc chắn với chính bản thân mình liệu có một Nam Châm như thế tồn tại trên cõi đời này không? Nàng mồn một và quẫy đạp, nàng cũng nhạy cảm và mơ hồ, cái nàng để lại nhiều hơn cả là cảm xúc và vì thế nàng tồn tại, song cũng chính thế mà nàng mơ hồ.

Để trẻ dại và thơ mộng qua

Nam Châm đến, khuấy tung cuộc sống của Kiên, bắt cậu từng bước, từng bước nhìn vào từng vấn đề của bản thân. Rồi nàng biến mất. Kiên chao đảo trong thế giới chính mình. Cậu bắt đầu có những giấc mơ về việc bị đánh chiếm bởi một tinh thần khác trú ngụ bên trong cậu. Kẻ ấy, mang gương mặt và vẻ ngoài của cậu, hoàn hảo và thật “hiện hữu”. Hơn hết, hắn biết lí do Nam Châm biến mất và đòi hỏi một cuộc trao đổi, quyền kiểm soát thực thể đổi lấy thông tin về Nam Châm.

“…chúng ta, sẽ có một người phải chết. Không cậu thì là tôi. Đó là định mệnh của chúng ta. Một kẻ chết, một kẻ sống. Một kẻ sát nhân, một kẻ tự sát.”

Kiên sẽ làm gì? Liệu cậu có nhường quyền sống cho kẻ bấy lâu ngồi hàng ghế dự bị trong tâm hồn mình? Còn Nam Châm, nàng là ai, nàng đã đi đâu, và hơn hết, liệu Nam Châm có trở về?

Tiểu thuyết "Mảnh vỡ thanh xuân" được phát hành toàn quốc vào tháng 9 năm 2019.

Tác giả Phan Thuận (4/199x) tâm sự: "Tôi mong muốn qua tác phẩm này đánh thức được những hồi ức tươi đẹp của người trưởng thành về thời sinh viên, là cẩm nang để những ai đang là sinh viên tin tưởng vào trái tim và hoài bão của cuộc đời mình, sống hết mình cho những năm tháng thanh xuân; là sự háo hức, là động lực để những trái tim sắp sửa bước vào thời gian tươi đẹp ấy có những hình dung đơn sơ một tương lai sẽ thuộc về.

Tôi rất mong rằng, bằng những trải nghiệm cá nhân qua thời gian sống trong kí túc xá lớn nhất Việt Nam, tôi có thể vẽ ra cho bạn đọc một một phần nào đó thế giới thu nhỏ diệu kì trong tim tôi, để những ai đang cúi gằm mình có thể một lúc nào đó ngẩng lên ngắm nhìn cuộc sống tươi đẹp xung quanh, và thấy rằng tình người vẫn rạng rỡ biết bao".

Tin liên quan

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm