Tag

Để vạn dân KĐT Tân Tây Đô “khát" nước: Hé lộ sai phạm

Bạn đọc 07/06/2019 08:57
aa
TTTĐ - Ông Nguyễn Thạc Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện Đan Phượng đã đưa ra kết luận chỉ rõ những sai phạm liên quan tới vấn đề cấp nước sạch tại Khu Đô thị Tân Tây Đô.

Để vạn dân KĐT Tân Tây Đô “khát

Nguyên nhân mất nước là do sửa đường ống

Sau nhiều ngày khốn khổ vì mất nước, mòn mỏi chờ đợi câu trả lời từ cơ quan có thẩm quyền, ngày 4/6/2019, cư dân Khu Đô thị Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã nhận được thông báo của UBND huyện Đan Phượng.

Theo đó, thông báo này đưa ra kết luận của ông Nguyễn Thạc Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện tại Hội nghị giải quyết một số vướng mắc trong Khu Đô thị Tân Tây Đô.

Cụ thể, về việc cấp nước sạch và mất nước từ ngày 24/5/2019 đến ngày 27/5/2019 trong khu đô thị Tân Tây Đô, UBND huyện Đan Phượng chia sẻ những khó khăn, bức xúc của cư dân khu đô thị trong thời gian bị mất nước sinh hoạt.

Theo UBND huyện Đan Phượng, việc mất nước trong Khu đô thị do sự cố sửa chữa đường ống nước sạch Sông Đà diễn ra từ 15h đến 23h30 ngày 24/5/2019.

Thông báo số 364/TB-UBND ngày 03/6/2019 của UBND huyện Đan Phượng
Thông báo số 364/TB-UBND ngày 03/6/2019 của UBND huyện Đan Phượng

Tuy nhiên, thời gian ngay sau khi cấp nước trở lại, lưu lượng nước còn ít chưa ổn định; công tác phối hợp vận hành giữa Công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội và Đơn vị quản lý vận hành hệ thống cấp nước trong Khu đô thị do Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Tuấn Quỳnh ủy quyền chưa tốt, các đơn vị chưa thực hiện việc cập nhật thông tin xử lý sự cố và khuyến cáo cho người dân sử dụng nước về thời gian mất nước kéo dài, ảnh hưởng tới sinh hoạt của cư dân.

UBND huyện Đan Phượng yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm không để xảy ra sự việc tương tự, các đơn vị phải đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân, đặc biệt lưu ý trong những ngày nắng nóng và vào dịp cuối tuần khi nhu cầu sử dụng nước tăng cao.

Liên quan tới đơn vị quản lý cung cấp dịch vụ cấp nước trong khu đô thị Tân Tây Đô, UBND huyện Đan Phượng cho rằng, hiện tại các đơn vị cấp nước vẫn đang thực hiện đúng theo văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố và Sở Xây dựng; Công ty nước sạch Tây Hà Nội cấp nước đến đồng hồ tổng, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Dịch vụ thương mại Tuấn Quỳnh - Ban Quản lý dự án Khu đô thị Tân Tây Đô ủy quyền cho Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại HT-Group vận hành cung cấp nước sạch đến từng hộ dân sau đồng hồ tống. Việc ủy quyền cho Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại HT-Group, đại diện chủ đầu tư cấp 1 là Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ thương mại Tuấn Quỳnh hoàn toàn chịu trách nhiệm về hợp đồng ủy quyền.

Để ổn định cấp nước cho Khu đô thị, theo nguyện vọng của các Ban Quản trị, Tổ dân phố, cư dân trong khu đô thị đều nhất trí đề nghị được ký hợp đồng mua bán nước sạch trực tiếp với Công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội, đề nghị Chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Dịch vụ thương mại Tuấn Quỳnh chủ động phối hợp ngay với Công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội khảo sát, đánh giá lại toàn bộ mạng lưới đường ống cấp nước sạch, bàn giao hệ thống hạ tầng cho Công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội đấu nối trực tiếp nguồn nước Sông Đà để cấp nước cho khu đô thị, trước mắt cung cấp dịch vụ cấp nước cho 6 tòa cao tầng trong thời gian sớm nhất.

Người dân KĐT Tân Tây Đô khốn khổ vì thiếu nước
Người dân KĐT Tân Tây Đô khốn khổ vì thiếu nước

Thu tiền đồng hồ nước trái quy định

UBND huyện Đan Phượng cho biết, căn cứ Điểm 3, Điều 42 Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch; Mục V Thông tư số 01/2008/TT-BXD ngày 2/1/2008 của Bộ Xây dựng Hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, quy định: “Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với các khách hàng sử dụng nước bao gồm cả đồng hồ đo nước, Trường hợp đồng hồ đo nước được lắp đặt sau điểm đầu nối đã được xác định thì chi phi vật tư, lắp đặt từ điểm đấu nối đến điểm lắp đặt đồng hồ do khách hàng sử dụng nước chi trả sau khi đã có thoả thuận với đơn vị cấp nước".

Do vậy, việc Công ty Cổ phần Xây dựng và thương mại HT-Group (đơn vị được Chủ đầu tư ủy quyền) thu tiền lắp đặt đồng hồ của một số cư dân là không phù hợp quy định, UBND huyện yêu cầu đơn vị có trách nhiệm khắc phục ngay.

Yêu cầu cấp nước đầy đủ cho nhân dân

Trong thời gian Công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội chưa tiếp quản hạ tầng cấp nước trực tiếp cho cư dân Khu đô thị Tân Tây Đô, đề nghị Chủ đầu tự phối hợp với Ban Quản trị các tòa nhà CT2AB, HHB giải quyết những vướng mặc theo nội dung hợp đồng đã ký.

Căn cứ Điều 48, Khoản 5 Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ quy định “Trong thời gian giải quyết, khách hàng vẫn phải thanh toán đầy đủ tiền nước và đơn vị cung cấp nước không được ngừng dịch vụ cấp nước", yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Tuấn Quỳnh phối hợp với Ban Quản trị các tòa nhà cao tầng thống nhất phương án cung cấp dịch vụ.

Nước chảy nhỏ giọt, bể tổng cạn nên không thể bơm nước
Nước chảy nhỏ giọt, bể tổng cạn nên không thể bơm nước

Nhận sai cho có?

Nhận bản thông báo trên, người dân tại Khu đô thị Tân Tây Đô vẫn không khỏi bức xúc. Bởi lý do mà UBND huyện Đan Phượng đưa ra và cách xử lý những cá nhân, tổ chức liên quan tới việc người dân bị mất nước suốt nhiều ngày chưa thỏa đáng.

Cụ thể, theo người dân ông Huỳnh Tiến Hùng - Trưởng Ban Quản lý Dự án Tân Tây Đô đã cố ý vắng mặt khi người dân yêu cầu ông Hùng tới giải quyết việc mất nước.

Thời điểm đó, Công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội đã phải cử đoàn cán bộ kỹ thuật đến kiểm tra trực tiếp, khi cùng với cư dân phát hiện nguyên nhân không đủ lưu lượng nước cũng gọi điện cho ông Huỳnh Tiến Hùng nhưng vị này lại chỉ đạo cho kỹ thuật trực tên Duyên mở van nước theo yêu cầu kỹ thuật của Công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội. Thế nhưng cả bản kết luận không hề nhắc tới trách nhiệm của Trưởng Ban Quản lý Dự án - người đúng ra phải tiên phong chịu trách nhiệm trong việc vận hành khu đô thị.

Bên cạnh đó, trong kết luận của Chủ tịch UBND huyện có dẫn câu chỉ đạo chắc nịch của UBND TP từ Văn bản số 4705/UBND-ĐT ngày 3/10/2018 của UBND TP Hà Nội về việc cung cấp nước sạch tại Khu đô thị Tân Tây Đô: “Yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân Khu đô thị Tân Tây Đô đảm bảo chất lượng theo quy định”.

Thế nhưng theo người dân, trong suốt hơn 7 tháng qua (từ ngày 15/10/2018 đến nay), Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Tuấn Quỳnh đã không thực hiện việc định kỳ nội kiểm, ngoại kiểm chất lượng nước và thông báo cho cư dân.

Người dân hoàn toàn không hề được biết, nước sau khi được Tây Hà Nội cấp đến trước đồng hồ tổng đã được Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Tuấn Quỳnh bơm đẩy qua hệ thống hạ tầng nước cũ của nhà máy nước giếng khoan, và với lượng cặn bám nhiều năm trong bể và hệ thống đường ống dẫn nước đó, thì nước “Sông Đà” của Công ty Tây Hà Nội cấp có còn là nước “Sông Đà”?

Với nhiều vấn đề khiến người dân còn bức xúc, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục giải đáp và xử lý như thế nào?

Tuổi trẻThủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm