Tag

Đề Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội: Thí sinh có thể dễ dàng đạt điểm khá

Giáo dục 15/07/2020 12:04
aa
TTTĐ - Sáng nay (15/7), gần 5.000 thí sinh đã trải qua 120 phút dự thi môn Ngữ văn chung để giành 305 suất vào hệ chuyên của trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội.

Đề Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội: Thí sinh có thể dễ dàng đạt điểm khá

Bài liên quan

Thi vào lớp 10 chuyên: Đề Ngữ văn nhẹ nhàng

Quảng Ninh: Gần 12.600 thí sinh dự thi vào lớp 10

Novaland ký kết hợp tác cùng Tập đoàn Accor tại Khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City

Hiện thực hóa giấc mơ ô tô Việt

Nhận định về đề thi, cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: Hình thức đề thi quen thuộc với cấu trúc gồm 3 phần, Phần 1: Đọc hiểu; Phần 2, nghị luận xã hội; Phần 3, nghị luận văn học.

Phần đọc hiểu: Kiến thức cơ bản, hướng về nhận diện các phương thức biểu đạt (biểu cảm, miêu tả), biện pháp tu từ và tác dụng của nó (so sánh) và tác dụng của dấu hai chấm (ngăn cách với thành phần phụ chú). Ngữ liệu lấy trong chương trình Ngữ văn 8, tập 1. Đây là văn bản quen thuộc và trọng tâm của lớp 8 nên không gây khó dễ cho học sinh.

Đề Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội: Thí sinh có thể dễ dàng đạt điểm khá
Đề thi Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội
Đề thi Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội

Phần nghị luận xã hội: Đề hướng về một vấn đề rất thực tế làm chủ bản thân. Lệnh đề đưa ra là một câu khẳng định về vai trò, chính kiến của bản thân trong việc tạo dựng tương lai. Đây là một quan điểm khá cấp thiết trong xã hội hiện đại phương Đông, khi nhiều phụ huynh vẫn cho mình cái quyền can thiệp vào đời sống cá nhân của con cái, sắp đặt tương lai cho chúng; còn giới trẻ lại mong muốn tự khẳng định mình, tự tìm con đường đi cho mình. Với đề này, học sinh phải biết kết hợp thao tác lập luận phân tích để chỉ ra cái lợi, cái hại; cái hay cái dở khi “tự viết nên câu chuyện đời mình”; Đồng thời phải biết lấy dẫn chứng những tấm gương tự lập để chứng minh. Hình thức yêu cầu là đoạn văn diễn dịch, dung lương 12 câu và câu chủ đề là: “Mỗi người đều tự viết nên câu chuyện đời mình".

Phần nghị luận văn học: Đây là một phần khá cơ bản, văn bản quen thuộc trong Ngữ văn 9, kì 1 “Đoàn thuyền đánh cá” - Huy Cận. Tuy nhiên, các khổ thơ lại được lựa chọn rải rác trong văn bản, đây đều là những khổ xuất hiện rõ nét vẻ đẹp của những con người lao động thời kì xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đề có một chút lắt léo khi đưa ra một nhận định của chính Huy Cận về tác phẩm: “Khúc tráng ca,” ca ngợi con người trong lao động”. Một chút kiến thức lý luận đã được đưa ra “khúc tráng ca”. Muốn làm rõ khái niệm này, học sinh phải nêu được hoàn cảnh sáng tác, phải thể hiện được tư thế làm chủ cuộc đời, làm chủ thiên nhiên của những ngư dân vùng đất Quảng Ninh. Cao hơn hết là giá trị của lao động, thể hiện rõ nét qua thành quả lao động. Hình thức là một bài văn hoàn chỉnh, yêu cầu kết hợp nhiều thao tác lập luận, thao tác bình luận được đề cao (cảm nhận).

Với phần đọc hiểu nội dung cơ bản, lớp 9 được ôn tập nhiều, nên dù ngữ liệu cũ vẫn không làm khó được học sinh. Đối với câu nghị luận xã hội, học sinh bên cạnh việc biết lập luận, cần có hiểu biết thực tế, cần sự già dặn trong tư duy của thí sinh mới có thể đáp ứng được yêu cầu đề. Với đề này, học sinh dễ dàng bộc lộ chính kiến bản thân. Đối với câu nghị luận văn học, nội dung cơ bản, gắn với chủ đề văn bản. Học sinh có thể dễ dàng phân tích các đoạn thơ, nhưng hướng về yếu tố tráng ca không dễ.

Nhìn chung, đề dành cho mọi thí sinh thi vào trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội năm nay kiểm tra kiến thức cơ bản của học sinh. Các câu hỏi không lắt léo hay đánh đố. Muốn hoàn thành tốt bài làm, các em cần nắm chắc những kiến thức trong chương trình học, cần có kiến thức thực tế, đồng thời kĩ năng làm bài phải thành thạo, nhuần nhuyễn, nhất là nghệ thuật lập luận. Với đề thi này, nhiều bạn sẽ cảm thấy vui vẻ có thể hoàn thành tốt đa các yêu cầu của đề thi, điểm 6-7 sẽ phổ biến.

Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn, trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) cũng chia sẻ: Đề thi văn chung vào trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội năm nay có cấu trúc tương tự đề thi các năm trước. Đề thi gồm 3 câu, lần lượt kiểm tra kiến thức về đọc hiểu văn bản, viết đoạn văn nghị luận xã hội và viết bài nghị luận văn học. Đề thi đã ghi rõ điểm số của từng câu hỏi, giúp các em chủ động phân bổ thời gian làm bài hợp lý để giành điểm số cao nhất.

Câu 1 yêu cầu đọc hiểu với các câu hỏi đều ở mức độ nhận biết, chỉ cần nắm chắc các kiến thức về tiếng Việt, kỹ năng đọc hiểu là các em có thể làm tốt câu này.

Câu 2 yêu cầu viết đoạn nghị luận xã hội. Đề ra dưới dạng mở khi yêu cầu nêu suy nghi về vai trò chủ động của mỗi cá nhân trong việc kiến tạo cuộc đời của chính mình. Lời nhận định “Mỗi người đều tự viết nên câu chuyện đời mình” vừa giàu hình ảnh, đồng thời gợi nhiều liên tưởng và suy nghĩ cho thí sinh làm bài.

Câu 3 là câu nghị luận văn học với nội dung đề hỏi không khó nhưng đòi hỏi thí sinh cần biết cách chọn lọc chi tiết, hình ảnh để tập trung phân tích, giúp bài văn đúng trọng tâm, không bị lan man. Bên cạnh đó, các em cần làm sáng tỏ âm điệu và cảm hứng ngợi ca (khúc tráng ca) của tác phẩm mới giành được điểm số cao.

Nhìn chung, đề thi Ngữ văn dành cho mọi thí sinh thi vào vào trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội năm nay bám sát chương trình sách giáo khoa Ngữ văn 9, phù hợp với yêu cầu của đề chung cho các thí sinh thi những môn chuyên khác nhau. Các em học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, có kỹ năng làm bài tốt, có thể giành điểm số khá.

Năm nay, trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội tuyển 305 chỉ tiêu hệ chuyên các lớp Toán, Ngữ văn, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, tiếng Anh và có tuyển sinh lớp chất lượng cao. Số hồ sơ nộp vào trường là 4.860, giảm gần 200 so với năm ngoái nhưng tỷ lệ chọi không biến động nhiều do chỉ tiêu cũng giảm.

Trong 7 lớp chuyên, lớp tiếng Anh có tỷ lệ chọi cao nhất, 1/29,25, tức một học sinh phải cạnh tranh với gần 30 bạn khác để giành một suất vào trường, kế đó là chuyên Hóa và chuyên Ngữ văn với tỷ lệ xấp xỉ 1/19.

Sau kỳ thi, trường ĐHSP Hà Nội sẽ huy động các cán bộ chấm thi làm nhiệm vụ. Theo kinh nghiệm hằng năm, sau khoảng 1-2 tuần các bài sẽ được chấm xong. Khi có kết quả, nhà trường sẽ cập nhật thông tin trên website và fanspage của nhà trường.

Các thí sinh thi đủ các môn, không vi phạm quy chế, không có điểm nào bị liệt (điểm phải lớn hơn 2) sẽ được đưa vào danh sách xét tuyển lớp chuyên.

Điểm xét tuyển = Điểm toán chung + điểm văn chung + điểm chuyên*2.

Dựa theo chỉ tiêu sẽ lấy các học sinh có điểm tổng cao nhất để đưa vào danh sách trúng tuyển.

Thường số lượng trúng tuyển lớn hơn chỉ tiêu 1 hệ số nhất định để đề phòng trường hợp các thí sinh đỗ nhiều trường và không chọn học trường THPT Chuyên Sư phạm. Do đã đề phòng, nên hầu như trường không hạ điểm sàn trúng tuyển.

Có 2 mức trúng tuyển: Trúng tuyển có học bổng, mức học bổng bằng học phí ở kỳ đầu tiên và trúng tuyển bình thường. Các thí sinh trúng tuyển học bổng không nhập học sẽ không được nhận học bổng, điểm sàn học bổng không hạ xuống. Tất cả các học sinh có nhu cầu ở nội trú sẽ được bố trí ở nội trú.

Đọc thêm

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4 Giáo dục

Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4

TTTĐ - Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố trong hai ngày 5 và 6/4.
Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát Giáo dục

Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát

TTTĐ - Khoảng 101.000 học sinh lớp 12 các trường phổ thông ở Hà Nội sẽ làm bài khảo sát các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào ngày 5 và 6/4.
Xem thêm