Đề xuất bỏ Chí Phèo ra khỏi sách giáo khoa: Đây là tác phẩm nhân văn và không đáng bị đưa ra khỏi chương trình học
Vài ngày gần đây, anh Nguyễn Sóng Hiền - nghiên cứu sinh tiến sĩ Trường ĐH Newcastle (Australia) cho rằng, nên loại bỏ tác phẩm tác phẩm Chí Phèo ra khỏi chương trình sách giáo khoa THPT. Theo anh Nguyễn Sóng Hiền, tác phẩm này không có ý nghĩa nhiều về mặt giáo dục mà ngược lại, có thể có những tác động xấu về mặt nhận thức của học sinh.
Đề xuất này ngay lập tức tạo nên sự tranh cãi gay gắt về việc có hay không nên bỏ tác phẩm Chí Phèo khỏi chương trình SGK lớp 11. Giáo viên THPT cũng giật mình bày tỏ quan điểm.
Cô Bùi Thu Hằng, giáo viên trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho biết: "Tôi không góp ý và nhận xét gì về bài viết của anh Hiền nhưng đề xuất đưa tác phẩm Chí Phèo ra khỏi SGK thì tôi có quan điểm như sau: Thứ nhất là phần đưa vào SGK thì chi tiết rạch mặt ăn vạ của nhân vật trong tác phẩm cũng không được nhà văn miêu tả đến mức như phim kinh dị, hay tiểu thuyết hành động thì đó không phải là vấn đề. Thứ hai là cho đến thời điểm này, Tôi đứng lớp, cả cô trò đều nghĩ rằng, Chí phèo không phải là người lưu manh đến mức độ ảnh hưởng đến học sinh, phải làm cho học sinh bị tác động. Thực tế cho đến thời điểm này, chưa có học sinh nào nói với tôi rằng, nhân vật này làm như thế là xấu hay làm như thế là ảnh hưởng đến học sinh".
Cũng theo cô Hằng, cô khai thác tác phẩm Chí Phèo ở góc độ nhân văn: Sức mạnh tình thương, cảm hóa con người, nguyên nhân xã hội tác động làm băng hoại giá trị tốt đẹp của con người đó và họ đã đấu tranh họ bảo vệ phẩm giá tốt đẹp của họ. Học trò tán thành và hiểu nhân vật, học trò tiếp cận tác phẩm này ở góc độ nhân văn, không liên quan đến bạo lực ngoài xã hội.
“Trường hợp mọi người ở xã hội nhìn thấy ai lưu manh đều cho rằng là Chí Phèo vì họ không hiểu, họ chưa tiếp cận chính xác về tác phẩm, không được hiểu thấu đáo nên họ bị hiểu sai, làm hỏng hình tượng nghệ thuật chứ không phải là hình tượng nghệ thuật làm hỏng con người. Tôi cho rằng, bản thân người ta tiếp nhận tiếp nhận sai về tác phẩm và có cái nhìn lệch lạc về tác phẩm chứ không phải tác phẩm có tác động gì tiêu cực cả. Đây là tác phẩm ca ngợi tình thương, sức mạnh của tình thương, tình động loại thì đây tôi cho rằng nó là tác phẩm nhân văn chứ không phải tác phẩm đáng bị đưa ra khỏi chương trình.” cô Hằng nêu quan điểm.
Thầy Đào Tuấn Đạt, lãnh đạo trường THPT Anhxtanh, Hà Nội cũng cho biết, không nên bỏ tác phẩm Chí Phèo ra khỏi chương trình sách giáo khoa.
Theo thầy Đào Tuấn Đạt, học sinh nên học tất cả các tác phẩm văn học hay trong đó có Chí Phèo của Nam Cao. Tất cả những cái xấu, cái tốt nên được ra thảo luận từ đó học sinh sẽ rút kinh nghiệm, chắt lọc và ứng xử cho đúng.
Hơn nữa, tác phẩm Chí Phèo sẽ giúp học sinh nhìn lại một thời của xã hội phong kiến, thấy được giai cấp bóc lột người yếu thế khiến con người ta bị bần cùng hóa, lưu manh hóa.
Thầy Đào Tuấn Đạt cho biết, ở các nước trên thế giới, học sinh và giáo viên sẽ đọc và học những tác phẩm hay đại diện cho mọi tầng lớp chứ không phải lấy cái hay, cái đẹp ra ca ngợi, để giáo dục.