Tag

Đề xuất các phương án để TP Hồ Chí Minh phục hồi sản xuất kinh doanh

Doanh nghiệp 11/11/2021 07:12
aa
TTTĐ - Trong làn sóng dịch lần thứ tư, hoạt động sản xuất kinh doanh của TP Hồ Chí Minh chỉ duy trì ở mức tối thiểu với khoảng 2.000 doanh nghiệp hoạt động, chỉ chiếm 0,7% tổng số doanh nghiệp của thành phố.
TP Hồ Chí Minh: Không để mầm bệnh phát triển thành ổ dịch TP Hồ Chí Minh tăng cường chăm lo nữ công nhân ngành May mặc TP Hồ Chí Minh liên kết với Đồng Tháp phát triển du lịch an toàn, hấp dẫn TP Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 12/2021
TP Hồ Chí Minh rất quan tâm đến đời sống của công nhân may mặc đặc biệt là nữ
Nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh đang dần phục hồi

Trong làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, TP Hồ Chí Minh là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với khoảng 4 tháng thực hiện giãn cách xã hội. Cuối tháng 10 có hơn 450.000 người mắc, chiếm 47% số ca mắc của cả nước và hơn 16.600 người đã mất, chiếm 75% tổng số ca tử vong của cả nước.

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (TP Hồ Chí Minh) cho biết: "Hoạt động sản xuất kinh doanh của thành phố chỉ duy trì ở mức tối thiểu. Bình quân, trong giai đoạn đó chỉ có khoảng 2.000 doanh nghiệp hoạt động, chiếm 0,7% tổng số doanh nghiệp của thành phố. Điều này có nghĩa, 99% doanh nghiệp không hoạt động và 99% người lao động bị giảm hoặc mất thu nhập trong hơn 3 tháng. Vì vậy, Thành phố Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng nặng về tăng trưởng kinh tế, dự báo trong năm nay tăng trưởng âm 5%," đại biểu Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Để khắc phục hậu quả dịch Covid-19 và tăng trưởng phục hồi kinh tế, thành phố đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm với các nhà khoa học, các chuyên gia và doanh nghiệp xác định có 4 giải pháp cần tập trung thực hiện: Tổng kết sâu sắc công tác phòng, chống dịch trong 2 năm qua, TP Hồ Chí Minh cần kiểm soát số người mắc mỗi ngày, phù hợp với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới; hỗ trợ cho 430.000 người mắc và gia đình của hơn 16.600 người đã mất do Covid-19 để họ có điều kiện phục hồi sức khỏe và điều kiện sống, làm việc; thu hút trở lại hàng trăm nghìn doanh nghiệp, lao động đã trở về quê, bổ sung nhu cầu lao động của thành phố; hỗ trợ các doanh nghiệp để nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh.

Theo đại biểu Nguyễn Thiện Nhân, dự báo khoảng 20% doanh nghiệp của thành phố có thể tự khởi động lại, không cần hỗ trợ; nhưng 80% doanh nghiệp cần hỗ trợ của nhà nước để có đủ vốn lưu động, với mức bình quân cho vay khoảng 5 tỷ đồng/doanh nghiệp. Như vậy, tổng mức vay khoảng 440.000 tỷ đồng, có thể khởi động lại hầu hết các doanh nghiệp này. Với mức vay 5 tỷ đồng, chiếm 20% doanh thu/năm/doanh nghiệp và vay 25 triệu đồng/hộ, chiếm 5% doanh thu/hộ, các doanh nghiệp, hộ cá thể có thể trả được.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thiện nhân kiến nghị nên dành khoảng 4% GDP để hỗ trợ các doanh nghiệp và cho phép chuyển 100.000 tỷ đồng đầu tư công, không chi hết trong năm nay, chuyển sang hỗ trợ các doanh nghiệp và công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Gửi lời cảm ơn đến các bộ, ngành, địa phương, đơn vị đã hỗ trợ TP Hồ Chí Minh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP Hồ Chí Minh) kiến nghị cần vinh danh kịp thời, tuyên dương đúng công trạng của các cá nhân, tập thể ngành Y tế, quân đội, công an, đặc biệt những tổ chức, cá nhân tích cực tham gia công tác mua vaccine phòng Covid-19 và trang thiết bị y tế... để cùng ứng phó với dịch Covid-19.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh: "Cần có sự đột phá hơn nữa, không cần phải khai đúng quy trình nhưng đúng thành tích, đúng người; mạnh dạn hơn nữa, kịp thời động viên và tri ân để thể hiện sự trân trọng của Đảng, Chính phủ, nhân dân với những danh hiệu xứng đáng

Do đó, đại biểu mong muốn Chính phủ tạo cơ chế hành chính thông thoáng, quy định trách nhiệm cụ thể của bộ, ngành, từng cán bộ trong tham mưu những việc cần thiết, không cần "nhờ vả" hay "quen biết," để tạo thuận lợi nhất cho người dân, đặc biệt người dân khó khăn trong đại dịch. "Chúng ta cần một sự phân cấp mạnh, hướng dẫn rõ ràng trong những tình huống cụ thể," đại biểu Tô Thị Bích Châu kiến nghị.

Liên quan đến Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, đại biểu Tô Thị Bích Châu đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn "vì có rất nhiều vấn đề vướng mắc để Nghị định kịp đi vào cuộc sống".

Đọc thêm

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững Doanh nghiệp

PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

TTTĐ - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.
SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến Doanh nghiệp

SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến

TTTĐ - SeABank vừa tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham gia của gần 3.500 cán bộ nhân viên (CBNV) trên toàn quốc
Sôi nổi Ngày hội hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại PVFCCo Doanh nghiệp

Sôi nổi Ngày hội hiến máu “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại PVFCCo

TTTĐ - Ngày 26/3, tại trụ sở Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo Tower), PVFCCo phối hợp với các đơn vị là Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PVTrans) và Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), Viện Dầu khí (VPI) tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo năm 2024.
Agribank cho vay phục vụ đời sống lãi suất từ 4,0%/năm Doanh nghiệp

Agribank cho vay phục vụ đời sống lãi suất từ 4,0%/năm

TTTĐ - Agribank vừa "tung" chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất thấp, chỉ từ 4,0% /năm.
Vietnam Airlines và T&A Ogilvy ký kết thoả thuận hợp tác  truyền thông Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và T&A Ogilvy ký kết thoả thuận hợp tác truyền thông

TTTĐ - Vietnam Airlines vừa chính thức kí kết thỏa thuận và công bố T&A Ogilvy là đối tác truyền thông toàn cầu giai đoạn 2024 – 2025 về lĩnh vực tư vấn sáng tạo, triển khai các chiến dịch truyền thông quảng cáo tại thị trường Việt Nam và quốc tế, hướng tới thúc đẩy sâu rộng các hoạt động truyền thông tăng cường tương tác với khách hàng thông qua các chiến dịch đột phá của hãng.
Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý Doanh nghiệp

Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý

TTTĐ - Ngày 26/3, Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (“Generali Việt Nam”) chính thức ra mắt gói sản phẩm bảo hiểm VITA – An vui như ý (VITA – An vui như ý), thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết chung, giúp khách hàng tiếp cận những đặc quyền bảo vệ toàn diện trước rủi ro tử vong, thương tật và tai nạn, cùng quyền lợi chăm sóc sức khỏe nội trú với chi phí hợp lý chỉ từ 6 triệu đồng/năm.
Xem thêm