Thứ ba 19/03/2024 15:58 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Để xứng đáng là công dân trẻ tiêu biểu của thành phố mang tên Bác

Tuổi trẻ học và làm theo Bác -
In bài viết

TTTĐ - “Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh” là danh hiệu cao quý do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh trao tặng cho những người trẻ đã không ngừng nỗ lực, cống hiến hết mình vì sự nghiệp phát triển của thành phố. Mỗi gương sáng đều là một quá trình trưởng thành, vấp ngã, cố gắng vượt qua để vươn đến vinh quang.

Tuyên dương 12 “Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh” năm 2022 Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh chung tay xây dựng Nông thôn mới Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng thành phố mang tên Bác

Sống với trách nhiệm

Là một công chức làm việc tại Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh hơn 13 năm nay, thế nhưng chị Nguyễn Thị Hải Hà (sinh năm 1987) - chuyên viên Phòng Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên, vô cùng bất ngờ khi được thông báo mình là một trong 12 “Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh năm 2022”.

Vốn là sinh viên ngành Quản lý môi trường của Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, thế nhưng sau khi tốt nghiệp năm 2009, chị lại chọn bước chân vào Sở Nội vụ. Trong suốt thời gian công tác, chị luôn đặt trách nhiệm bản thân lên hàng đầu, hàng ngày nỗ lực để trau dồi kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ năng, nghiệp vụ để cống hiến trong công việc và cho sự nghiệp của thành phố.

Chị Nguyễn Thị Hải Hà
Chị Nguyễn Thị Hải Hà

Kể về những khó khăn, chị Hà cho biết, vì học trái ngành nên việc xử lý thông tin, văn bản thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, sai sót. Nhờ sự hướng dẫn tận tình, quan tâm của đồng nghiệp và lãnh đạo Sở mà chị Hà đã hoàn thiện được nghiệp vụ bản thân, tự tin đảm nhận mọi công việc được giao.

Ngoài hoạt động chuyên môn, chị Hà còn tham gia tham mưu đối với 6 nghị quyết của HĐND TP và 10 văn bản quy phạm pháp luật của UBND TP…

Nhờ cống hiến không ngừng nghỉ nên chị Hà đã mang về nhiều danh hiệu cho bản thân mình. Năm 2021, chị là 1 trong 8 cá nhân được UBND TP công nhận có đóng góp xuất sắc vào công tác cải cách hành chính của thành phố năm 2020; Đạt giải thưởng “Cán bộ công chức, viên chức trẻ giỏi, thân thiện toàn quốc năm 2021” và "Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi, thân thiện TP Hồ Chí Minh lần 10, năm 2022”; Kỷ niệm chương vì sự nghiệp ngành Tổ chức Nhà nước 2022 của Bộ Nội vụ; Giấy khen Đảng bộ khối Dân - Chính - Đảng vì tích cực tham gia phong trào "Dân vận khéo" 2022; Hay gần đây nhất là danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh năm 2022”.

Là một công chức trẻ giỏi, cũng là một đoàn viên ưu tú của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, chị Hà luôn mong muốn những đóng góp của mình có thể truyền được phần nào động lực, tinh thần, cảm hứng đến các bạn trẻ, đặc biệt là 2 con nhỏ của chị. Để các em sống thật trách nhiệm với bản thân, vững tin vượt khó và cống hiến hết mình cho đất nước.

“Hãy có trách nhiệm với bản thân, hãy cố gắng rèn luyện, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm… rồi thành công sẽ tự tìm đến”, chị Hà chia sẻ.

Cống hiến hết mình

“Trách nhiệm, cống hiến, hết mình”, có lẽ đây là 3 từ chính xác nhất để nói về thầy giáo Vũ Minh Vương (sinh năm 1988) - một nhà giáo trẻ đang công tác tại Trường THCS Lê Văn Tám, quận Bình Thạnh.

Năm 2009, Vương tốt nghiệp ngành Sư phạm (Đại học Sài Gòn), sau đó về công tác tại Trường THCS Lê Văn Tám, đảm nhận bộ môn Công nghệ. Hơn 13 năm gắn bó, thầy không ngừng nỗ lực học hỏi, trau dồi chuyên môn từ những đồng nghiệp đi trước và bên ngoài để bản thân ngày càng hoàn thiện và trưởng thành hơn.

Thầy giáo Vũ Minh Vương, trường THCS Lê Văn Tám
Thầy giáo Vũ Minh Vương, Trường THCS Lê Văn Tám

Đề cao phương châm “Mỗi tiết học đều là niềm vui, là kiến thức, là kỹ năng”, thầy Vương luôn tìm cách đổi mới phương pháp dạy theo hướng tích cực, lôi cuốn các em bằng những tiết học sinh động, vui nhộn, trực quan, để các em dễ dàng lĩnh hội và làm chủ tri thức của chính mình.

Trong công tác Đoàn, năm 2019, thầy Vương được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn. Thầy đã thể hiện mình xứng đáng với vị trí thủ lĩnh thông qua nhiều ý tưởng, hành động khơi dậy ngọn lửa tuổi trẻ, khát vọng cống hiến cho đoàn viên, giáo viên và các em học sinh. Thầy đã phối hợp triển khai nhiều phong trào thi đua ý nghĩa như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tổ chức cho các em học sinh tham gia “Hội thi múa dân vũ”, “Hội xuân truyền thống”, “Hội trại Phan Thiết truyền thống” và các giải thể dục thể thao như bóng đá, cầu lông, kéo co…

Luôn trách nhiệm, cống hiến và hết mình vì công việc, thế nên từ năm 2011 đến nay, bản thân thầy Vương đã gặt hái được rất nhiều “quả ngọt”: 13 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; Nhà giáo trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh 7 năm liên tiếp; Nhiều năm liền được công nhận Giáo viên dạy giỏi cấp quận, cấp trường; Bằng khen Trung ương Đoàn, Thành đoàn, Quận đoàn trong việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và phong trào thanh thiếu niên khu vực trường học.

Năm 2022 thực sự là một năm đáng nhớ với thầy giáo trẻ Vũ Minh Vương khi được vinh danh là “Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh”. Đối với thầy, danh hiệu này vừa là niềm vinh dự cũng vừa là trách nhiệm, trách nhiệm phải cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, hết mình hơn nữa trong công tác Đoàn cũng như công cuộc “trồng người” mà thầy luôn tâm huyết theo đuổi.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, câu nói trên như một lời gửi gắm của thầy Vương đến các bạn trẻ đam mê nghề giáo. “Không gì thành công mà không có sự hy sinh, không có sự nỗ lực bền bỉ, hãy sống và cống hiến hết mình vì tương lai không phải nuối tiếc”, nhà giáo trẻ nói.

Tuổi nhỏ nhưng làm nên việc lớn

Đinh Trần Thanh Lam - một cô bé nhỏ nhắn, xinh xắn khi chỉ mới 15 tuổi nhưng đã 2 lần vô địch thế giới ở Giải vô địch cờ tướng nội dung trẻ U12 nữ và U16 nữ (tổ chức ở Canada năm 2019 và Malaysia năm 2022); 6 năm liền vô địch tại Giải cờ tướng trẻ quốc gia tổ chức thường niên.

Thanh Lam đam mê cờ tướng từ khi còn nhỏ và được vun đắp hàng ngày bởi chính cha mình - HLV cờ tướng Đinh Trần Diễm Lộc. Ấy thế nên khi mới 10 tuổi, cô bé đã xuất sắc giành 3 tấm Huy chương Vàng bộ môn cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp U10 nữ tại Giải cờ tướng các nhóm tuổi trẻ Châu Á. Đây chính là cột mốc đầu tiên, mở đầu cho một chuỗi hành trình thi đấu, cống hiến và mang vinh quang về cho gia đình và thành phố mang tên Bác.

Công dân trẻ tiêu biểu Đinh Trần Thanh Lam
Công dân trẻ tiêu biểu Đinh Trần Thanh Lam

Đối với Thanh Lam, khó khăn lớn nhất chính là việc sắp xếp thời gian sao cho hợp lý, vừa có thể thi đấu mà vừa không ảnh hưởng đến học hành. “Nhiều khi đi du đấu, em không thể đến lớp, luôn phải mang đề cương học tập theo bên mình. Nhờ sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè hỗ trợ, giảng lại bài nên em mới không bị tụt hậu phía sau”, Thanh Lam chia sẻ.

Vất vả là thế nhưng 8 năm liền em vẫn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi của trường, đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ cấp thành phố năm 2019" và học sinh giỏi tin học cấp quận năm 2022. Ngoài ra, em còn vinh dự nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vì thành tích thể thao quốc tế của mình.

Sau khi đạt được danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh năm 2022”, mục tiêu của Thanh Lam trong năm tới vẫn là học tập thật tốt để thi vào trường THPT. Bên cạnh đó, em cố gắng bảo vệ chức vô địch trẻ quốc gia lần thứ 7 và phấn đấu để vào đội tuyển quốc gia, tham dự Giải vô địch cờ tướng thế giới lần thứ 18 tổ chức ở Houston, Hoa Kỳ.

Nhắn nhủ với mọi người có cùng đam mê cờ tướng, Thanh Lam mong muốn tất cả hãy luôn cố gắng tập luyện kiên trì, có mục tiêu và cháy hết mình với đam mê thì tất yếu sẽ nhận được thành quả xứng đáng.

Bảo Anh - Nguyễn Trang
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng đã hoàn thiện gắn mã QR địa chỉ đỏ với 83 di tích lịch sử, phát động mô hình “Đưa địa chỉ đỏ về với trường học” và ra mắt đội hình tuyên truyền viên trẻ tại các địa điểm văn hoá, lịch sử trọng điểm góp phần phát huy giá trị di sản địa phương.
Tin khác
[Xem thêm]
Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

TTTĐ - Sáng 16/3, Quận đoàn - Hội đồng Đội - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp với Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn và Học viện Công nghệ sáng tạo Teky tổ chức Hội thi Tin học trẻ quận lần thứ XI, năm 2024.
Khám bệnh, tặng quà - ấm áp nghĩa tình tri ân

Khám bệnh, tặng quà - ấm áp nghĩa tình tri ân

TTTĐ - “Mình thích hoạt động tình nguyện. Dù làm nghề y đã là nghề giúp người, giúp đời rồi nhưng mình vẫn muốn được cống hiến sức trẻ cho chương trình trực tiếp khám bệnh, phát thuốc miễn phí tận nơi người dân sinh sống. Các hoạt động này không chỉ giúp người già, cựu thanh niên xung phong mà còn cả người trẻ được phát hiện bệnh tật sớm”.
Hành trình “Tháng ba biên giới” của tuổi trẻ Đà Nẵng

Hành trình “Tháng ba biên giới” của tuổi trẻ Đà Nẵng

TTTĐ – Trong “Tháng ba biên giới” năm 2024, Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng kinh phí sửa nhà cho hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 50 triệu đồng, gắn biển công trình thanh niên thắp sáng vùng biên, khám và phát thuốc miễn phí cho 200 người dân…