Tag

Đến với "Thành phố những cánh buồm" trong "Quán thanh xuân" tháng 7

Giải trí 17/07/2021 11:39
aa
TTTĐ - "Quán thanh xuân" tháng 7 (20h40 ngày 18/7 trên kênh VTV1) xây dựng nội dung có nét mới so với truyền thống, đó là ký ức riêng về một thành phố. Với chủ đề "Thành phố những cánh buồm", địa danh mà chương trình tìm về chính là Hải Phòng.
Thả hồn trong không khí hừng hực với trái bóng "Sân cỏ thanh xuân"

Không chỉ riêng người Hải Phòng, mà những ai đã một lần gắn bó với đất Cảng, khi nghe giai điệu câu hát "Tháng năm rợp trời hoa phượng đỏ..." lòng không khỏi rưng rưng. Nhớ về một thành phố với những con đường rợp bóng xanh, những cầu tàu, bến chợ, những nhà máy, phố thợ và màu hoa phượng nằm sâu trong ký ức, trong tâm hồn mỗi người.

Hải Phòng là thành phố biển, người Hải Phòng gắn cuộc sống với nghiệp sông nước. Cùng ''Quán thanh xuân'' nhớ về Hải Phòng, nhớ về một nơi mà mỗi kỷ niệm như một cánh buồm xanh trong thành phố.

Đến với
Các khách mời tham gia chương trình "Quán thanh xuân" tháng 7

Hải Phòng là nơi đã sản sinh và nuôi dưỡng nhiều tài năng nghệ thuật lớn của đất nước. Có nhiều người dù không sinh ra tại Hải Phòng nhưng mảnh đất cửa biển là nơi đã nuôi dưỡng tài năng, lưu dấu những năm tháng đáng nhớ trong cuộc đời và sự nghiệp của họ.

Nhắc đến một Hải Phòng trong văn học là người ta nghĩ ngay đến nhà văn Nguyên Hồng. Quê gốc của ông ở Nam Định nhưng những năm tháng đáng nhớ nhất trong cuộc đời ông gắn liền với từng góc phố, bến tàu và những con người lam lũ cùng khổ nơi đất Cảng. Ta hiểu vì sao mà có thiên tiểu thuyết ''Bỉ vỏ''.

"Em ơi Hà Nội phố" của nhạc sĩ Phú Quang với lời ca chỉ là một đoạn trong trường ca cùng tên của nhà thơ Phan Vũ, một trường ca cho đến tận bây giờ vẫn được cho là hay nhất về Hà Nội. Phan Vũ, cũng giống như Đoàn Chuẩn là những người con của Hải Phòng, đã cảm nhận, đã yêu và viết cho Hà Nội những tuyệt phẩm rất giá trị, không thể Hà Nội hơn.

Đến với

Các họa sĩ, nhà điêu khắc của Hải Phòng hoạt động nghệ thuật trong một môi trường ít nhiều buồn tẻ và khó khăn, không nhộn nhịp như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều họa sĩ đã chọn cho riêng mình một môi trường nghệ thuật khác. Tuy nhiên dù ở nơi nào, tác phẩm của họ đều có một phong cách nghệ thuật mạnh mẽ, mặn mòi như biển. Các tên tuổi lớn về hội họa được sinh ra tại Hải Phòng như Mai Trung Thứ, Trần Văn Cẩn...

Kế theo là các nghệ sĩ khác như Thọ Vân, Lê Viết Sử, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Hà, Đặng Hướng, Khắc Nghi, Quốc Thái, Phạm Ngọc Lâm, Sơn Trúc, Quang Ngọc... Lớp các họa sĩ và nhà điêu khắc trẻ thế hệ thứ ba phải kể đến: Đặng Tiến, Quang Huân, Đinh Quân...

Hải Phòng là mảnh đất đã sản sinh, nuôi dưỡng những tên tuổi của nền âm nhạc hiện đại Việt Nam như Văn Cao, Hoàng Quý, Đoàn Chuẩn, Đỗ Nhuận, Tô Vũ, Trần Chung, Ngô Thụy Miên, Nguyễn Đình Thi, Vũ Trọng Hối, Lương Vĩnh rồi Duy Thái sau này. Hải Phòng cùng với Hà Nội được coi là 2 cội nguồn hình thành nền âm nhạc hiện đại của Việt Nam.

Từ những thập niên 30, 40 của thế kỷ 20, các nhạc sĩ tiên phong của Tân nhạc Việt Nam tại Hải Phòng và Hà Nội thường xuyên có sự giao lưu, trao đổi với nhau trong các sáng tác cũng như xuất bản (in ấn) tác phẩm.

Đến với

Kịch nói Hải Phòng thì có những cái tên được cả nước biết đến là Thế Lữ, Lê Đại Thanh, Quang Thắng, Văn Lượng. Những thông tin thú vị về người Hải Phòng tài hoa như đã nói ở trên do một nhà “Hải Phòng học”, cũng là người trai đất Vĩnh Bảo Nguyễn Thụy Kha chia sẻ tại "Quán thanh xuân - Thành phố những cánh buồm''.

Hoạ sĩ Đặng Tiến, một khách mời khác của chương trình, tác giả của những bức tranh bến Tam Bạc, Sông Cấm gợi cảm hứng cho cái tên của chương trình này - ''Thành phố những cánh buồm'', thì giải đáp về những tên đất đặc biệt của quê hương anh. Vì sao lại là Cầu Đất, cầu Rào, sông Lấp, chợ Hàng, chợ Sắt, hàng Kênh, phố Ga, Cát Cụt, Cát Dài, ngõ Cấm, phố Khách, Máy Chai, Máy Điện, Máy Tơ, Lạch Tray... những địa danh dân dã đó là một kho tàng giá trị phi vật thể.

Các tiết mục biểu diễn trong chương trình
Các tiết mục biểu diễn trong chương trình

Những năm cuối thế kỷ 20, Pháp cho xây dựng ở Việt Nam những công trình kiến trúc nổi tiếng với vật liệu chính bằng sắt, các cầu lớn như cầu Long Biên - Hà Nội, những khu chợ như chợ Sắt - Hải Phòng. Tại chương trình ''Quán thanh xuân: Thành phố những cánh buồm'', KTS Nguyễn Tuân chia sẻ những điều anh đã tìm hiểu và trải nghiệm về những nét kiến trúc đặc trưng của thành phố. Một nét độc đáo về đô thị Hải Phòng còn là những dòng sông. Những con sông chảy trong lòng thành phố hiện đại cùng với những cây cầu lớn nhỏ bắc qua.

Rời xa Hải Phòng và thành danh, nhưng trái tim vẫn dành cho thành phố quê hương, đó là câu chuyện của “nhiều nhà trong một nhà” Nguyễn Thuỵ Kha và ca sĩ Phạm Thu Hà. Ở lại Hải Phòng và cũng ghi tên mình trên bản đồ nghệ thuật như nhạc sĩ Duy Thái, hoạ sĩ Đặng Tiến cũng là một lựa chọn khác.

Đến với

Nhạc sĩ Duy Thái cho biết: Viết bài hát về Hải Phòng luôn là sự tri ân đặc biệt của Duy Thái - tác giả “Lời của gió” bày tỏ tình yêu với thành phố quê hương một cách rất chân thành như vậy. Hoạ sĩ Đặng Tiến dù đã đôi lần manh nha ý định lên Thủ đô nhưng rút cục anh vẫn ở lại thành phố quê hương. Với vị trí Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hải Phòng, anh đã có những nỗ lực để mỹ thuật đất Cảng có phong vị riêng.

Đến với

Chương trình cũng mang đến nhận xét về tính cách người Hải Phòng, biểu tượng Hải Phòng trong suy nghĩ của các vị khách mời. Với nhạc sĩ Duy Thái, đó là: thô, thẳng, thật. Ca sĩ Phạm Thu Hà: ngông, ngang, ngốc.

Nhạc sĩ Thụy Kha thì cho cả tin là một nét tính cách đặc trưng Hải Phòng, đồng thời chọn “hoa phượng” là chỉ dấu của thành phố. Với ca sĩ Phạm Thu Hà, nhắc đến Hải Phòng không thể không nhắc tới Nhà hát Thành phố. Còn theo nghệ sĩ ưu tú Quang Thắng, nét duyên nhất của Hải Phòng chính là: Thiên đường ẩm thực.

Đến với

Bên cạnh đó, các ca khúc cũng được biểu diễn trong chương trình như ''Em đến thăm anh một chiều mưa'' (sáng tác: Tô Vũ, biểu diễn: NSƯT Mai Hoa), ''Chuyển bến'' (sáng tác: Đoàn Chuẩn - Từ Linh, biểu diễn: NSUT Đức Long), ''Tìm tên anh trên bờ cát'', (sáng tác: Duy Thái, biểu diễn: Thuỳ Dung), ''Bến cảng quê hương tôi'' (sáng tác: Hồ Bắc, biểu diễn: Phạm Thu Hà), ''Chiều trên bến cảng'' (sáng tác: Nguyễn Đức Toàn, biểu diễn: Vũ Thắng Lợi), ''Thành phố hoa phượng đỏ'', (sáng tác: Lương Vĩnh - thơ: Hải Như, biểu diễn: Trọng Tấn).

Việt Anh mở màn chương trình Việt Anh mở màn chương trình "Cuộc hẹn cuối tuần"
Lê Phương chấp nhận thân phận đẻ mướn để có tiền chữa bệnh cho NSƯT Hạnh Thúy Lê Phương chấp nhận thân phận đẻ mướn để có tiền chữa bệnh cho NSƯT Hạnh Thúy
Liên hoan phim toàn quốc về An toàn giao thông năm 2021 Liên hoan phim toàn quốc về An toàn giao thông năm 2021

Đọc thêm

Chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế sắp diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm Văn hóa

Chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế sắp diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm

TTTĐ - Diễn ra trong 2 ngày 21-22/4/2024, Hoà nhạc “Bốn mùa” (Four Seasons Concert) sẽ được tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm, mở màn cho chuỗi chương trình nghệ thuật quốc tế hoành tráng mang tên “Musical Seasons 2024-2025” do Nhà hát Hồ Gươm tổ chức và phối hợp sản xuất cùng IB Group Việt Nam.
Hoa hậu Bích Hạnh truyền cảm hứng tới chị em phụ nữ Phan Rang Giải trí

Hoa hậu Bích Hạnh truyền cảm hứng tới chị em phụ nữ Phan Rang

TTTĐ - Hoa hậu Bích Hạnh rạng rỡ trong sự kiện của thành phố Phan Rang.
Phim "Đi về phía lửa" chân thực, kịch tính và xúc động Giải trí

Phim "Đi về phía lửa" chân thực, kịch tính và xúc động

TTTĐ - Lên sóng từ 12/2, "Đi về phía lửa" do K+ đầu tư sản xuất lập tức gây ấn tượng mạnh và liên tục nhận nhiều lời khen từ khán giả. Sau nửa chặng đường phát sóng, phim ghi dấu khi khai thác nhiều góc cạnh về công việc và cuộc sống của lính cứu hỏa - đề tài khó thực hiện và hiếm gặp trên màn ảnh Việt.
Công bố bản quyền tự truyện "Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" Giải trí

Công bố bản quyền tự truyện "Britney Spears - Người đàn bà trong tôi"

TTTĐ - Sau khi tạo cơn sốt trên toàn cầu vào cuối năm 2023, cuốn hồi ký gây chấn động của "Công chúa nhạc Pop" Britney Spears sẽ ra mắt tại Việt Nam, dự kiến vào quý 2 năm 2024.
Ca sĩ Tuấn Anh mừng vợ nhận cúp Bông hồng vàng ASEAN Văn hóa

Ca sĩ Tuấn Anh mừng vợ nhận cúp Bông hồng vàng ASEAN

TTTĐ - Tại sự kiện Bông hồng vàng ASEAN được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh đúng dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, doanh nhân Xuân Thanh - vợ ca sĩ Tuấn Anh vinh dự đón nhận cúp vinh danh TOP 5 đại sứ Bông hồng vàng ASEAN 2024.
TikTok tái khởi động #WomenOfTikTok với nhiều hoạt động ý nghĩa Giải trí

TikTok tái khởi động #WomenOfTikTok với nhiều hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Hưởng ứng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, TikTok tái khởi động chiến dịch #WomenOfTikTok với chủ đề The Power Of We, vinh danh và ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng, đặc biệt là những người phụ nữ tài năng, tự tin đã không ngừng thúc đẩy sự thay đổi tích cực và truyền cảm hứng sống lạc quan đến tất cả mọi người.
Hoa hậu Phan Kim Oanh khoe quà “khủng” từ Dubai nhân dịp 8/3 Giải trí

Hoa hậu Phan Kim Oanh khoe quà “khủng” từ Dubai nhân dịp 8/3

TTTĐ - Phan Kim Oanh vừa lộ thư mời từ ban tổ chức Mrs Earth International 2024 vào đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Theo nội dung trong thư, "Hoa hậu hai nhiệm kỳ” Phan Kim Oanh sẽ sang Dubai nhận danh hiệu “Đại sứ toàn cầu Mrs Earth International”.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà mong các bạn trẻ trân trọng áo dài Văn hóa

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà mong các bạn trẻ trân trọng áo dài

TTTĐ - Đại diện cho thế hệ trẻ yêu và trân trọng áo dài, Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà hy vọng sẽ cùng những người bạn đồng trang lứa giữ gìn những nét truyền thống đáng tự hào của dân tộc.
Cô nàng xinh đẹp và tài năng với loạt bản cover triệu view Giải trí

Cô nàng xinh đẹp và tài năng với loạt bản cover triệu view

TTTĐ - Oanh Tạ tên thật là Tạ Thị Kim Oanh, hiện sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Cô được khán giả biết đến qua những bản cover trên các nền tảng mạng xã hội.
VPBank Can Tho Music Night Run 2024: Âm nhạc và chạy bộ “kết đôi” Điện ảnh - Âm nhạc

VPBank Can Tho Music Night Run 2024: Âm nhạc và chạy bộ “kết đôi”

TTTĐ - Giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024 do Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Nexus Sport Events đồng tổ chức vào 13/4 sắp tới, tiếp tục là minh chứng về nỗ lực của nhà băng trong việc mang lại giá trị thịnh vượng tinh thần cho cộng đồng cũng như thắp sáng niềm đam mê của hàng ngàn runner đối với môn thể thao chạy bộ.
Xem thêm