Tag

Đi giữa mùa hè nắng nóng, thêm yêu những hàng cây xanh

Xã hội 30/06/2020 15:17
aa
TTTĐ - Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Dù vậy, đi qua nhiều con đường, tuyến phố, người dân Thủ đô có thể cảm nhận sự bỏng rát như giảm bớt đi nhờ những hàng cây xanh phủ bóng xuống mặt đường…

Đi giữa mùa hè nắng nóng, thêm yêu những hàng cây xanh

Hàng cây xanh trên phố Xã Đàn (Ảnh: Vương Đức)

Bài liên quan

Hà Nội cắt tỉa gần 32 nghìn cây xanh trước mùa mưa bão

Mưa dông khiến nhiều cây xanh trên đường phố Đà Nẵng đổ gãy

TP HCM: Tăng cường công tác đảm bảo an toàn trường học sau vụ cây phượng đè chết học sinh

Hà Nội: Xử lý nghiêm vi phạm làm ảnh hưởng đến cây xanh trong quá trình thi công hè đường

Phố đẹp hơn nhờ những hàng cây

Bước vào tháng 6, 7 năm nào cũng là những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Hà Nội. Mùa hè năm nay còn được dự báo nắng nóng gay gắt nhất trong vòng 50 năm qua khiến không ít người dân Thủ đô lo lắng khi vẫn phải “đội nắng” ra đường để mưu sinh.

Dù vậy, vượt qua nửa mùa hè, vẫn có những tuyến phố, con đường ngỡ tưởng bị nung nóng như lò than lại trở thành nơi lý tưởng cho người dân trú nắng khi từng tán cây xòe “vòng tay rộng lớn” che chở cho người dân, toả bóng mát làm dịu đi sự oi bức, gắt gỏng của mùa hè.

Các tuyến phố thay đổi diện mạo nhờ trồng thêm nhiều cây xanh
Các tuyến phố thay đổi diện mạo nhờ trồng thêm nhiều cây xanh

Đi dọc đường Láng - Cầu Giấy, cả tuyến đường đã được phủ xanh hoàn toàn nhờ cây. Cao ở trên thì có cây cổ thụ, tán rộng, thấp hơn thì trồng thêm các cây hoa, cỏ có sức sống bền bỉ. Cả dọc đường Láng – Cầu Giấy tắc đường bất kể thời gian bỗng êm dịu hơn nhờ hàng cây xanh này. Hay hình ảnh những em học sinh, sinh viên tỏa ra khỏi cổng rồi nhanh chóng đứng núp dưới bóng cây xanh mọc san sát bên vỉa hè, vui vẻ chờ người thân tới đón; Bến xe buýt có tán cây che trước mặt, bác xe ôm ngả lưng dưới gốc cây xanh mát… khiến mùa hè như dịu mát hơn.

Tuyến đường Phạm Văn Đồng (khu vực trước cổng Đại học Ngoại ngữ) được phủ xanh nhờ đề án cây xanh đô thị
Tuyến đường Phạm Văn Đồng (khu vực trước cổng Đại học Ngoại ngữ) được phủ xanh nhờ đề án cây xanh đô thị

Đáng kể, tại tuyến đường vốn “nổi danh” là xô bồ, ngột ngạt, giờ đây như “thay tính, đổi nết” nhờ những hàng cây. Đường Phạm Văn Đồng là khu vực tập trung đông đúc sinh viên từ các trường trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội như Đại học Ngoại ngữ, Đại học Sư phạm…Những năm trước đây, sinh viên ra ngoài cổng trường đều phải đối mặt với cái nắng phả thẳng vào mặt thì nay dọc tuyến đường đã được trồng thêm nhiều cây xanh.

Nguyễn Thị Hoa (sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Việc trồng cây xanh ở trên đường Phạm Văn Đồng đã làm đổi hoàn toàn diện mạo hình ảnh của con đường. Trước đây mùa nắng nóng rất ít người dám qua tuyến đường này vì không có gì che chắn mà còn rất bụi. Bây giờ chúng em còn ra đây chụp ảnh check-in rất đẹp”.

Người lao động tránh nắng buổi trưa dưới những tán cây cổ thụ lớn trên đường
Người lao động tránh nắng buổi trưa dưới những tán cây cổ thụ lớn trên đường

Những tuyến đường mới cũng được thành phố Hà Nội nghiên cứu trồng thêm cây xanh tạo diện mạo mới và điểm nhấn. Tiêu biểu như tuyến đường Hoa sữa trên đường Nguyễn Du, hoa phượng trên đường Thanh Niên, hàng sấu trên phố Phan Đình Phùng, hàng xà cừ trên phố Hoàng Diệu hay dọc cây phong lá đỏ mới trồng tại đường Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng… những năm gần đây đã tạo nên những mảng màu đặc sắc cho Hà Nội.

Hơn lúc nào hết, cây xanh chính là “vị cứu tinh” cho người dân khỏi thời tiết khắc nghiệt
Hơn lúc nào hết, cây xanh chính là “vị cứu tinh” cho người dân khỏi thời tiết khắc nghiệt

Nguyễn Ngọc Linh (23 tuổi, ở phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm) hào hứng kể về sở thích chụp ảnh bên cạnh những hàng cây đẹp mê hồn tại Hà Nội. “Mình rất thích hàng sấu trên phố Phan Đình Phùng, nơi này lại gần trường cấp ba của mình nữa nên càng có nhiều kỷ niệm. Mỗi khi có thời gian rảnh, mình cùng bạn bè lại tới đây để lưu giữ những bức hình đẹp - nơi có hàng cây vừa mát mẻ lại tô điểm cho đường phố”.

Nỗ lực cho một thành phố thêm xanh

Cuối năm 2016, Hà Nội triển khai dự án trồng 1 triệu cây xanh nhằm tăng diện tích bóng mát, tạo vẻ đẹp cho đô thị trong sự hưởng ứng, ủng hộ nhiệt tình từ người dân. Không chỉ về đích sớm 2 năm, đến nay, dự án này đã thực sự đem lại những lợi ích thiết thực cho Thủ đô.

Các bạn trẻ rôm rả chuyện trò dưới bóng cây lớn
Các bạn trẻ rôm rả chuyện trò dưới bóng cây lớn

Với mục tiêu 1 triệu cây xanh/năm, sau 5 năm Hà Nội sẽ có ít nhất 15 - 20 triệu mét vuông cây xanh, đóng góp vào mục tiêu theo quy hoạch đến năm 2030, tỷ lệ cây xanh của Hà Nội được nâng lên thành 10 - 12m2/người.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2020, toàn thành phố đã trồng được hơn 67.700 cây đô thị, bóng mát, cây lấy gỗ (chưa bao gồm 1.637 cây đơn lẻ khóm và 1.841m2 cây mảng, thảm cỏ). Lũy kế từ 2016 đến nay, toàn thành phố đã trồng được hơn 1.530.000 cây đô thị, bóng mát đạt 95,6% kế hoạch thành phố giao.

Công tác chăm sóc cây xanh luôn được chú trọng
Công tác chăm sóc cây xanh luôn được chú trọng

Công tác trồng mới và cải tạo, thay thế hệ thống cây xanh đô thị về cơ bản được thực hiện bài bản, bắt đầu từ công tác khảo sát, thiết kế, lập phương án, phê duyệt, thi công, duy trì với phương châm “đẹp - đồng đều - đa dạng”.

Trong năm 2020, thành phố sẽ tập trung phát triển hệ thống cây xanh tầng thấp, xây dựng các giải pháp lựa chọn chủng loại cây trồng trong đô thị theo chức năng môi trường, phù hợp đặc điểm của không gian vị trí, đáp ứng được yêu cầu thẩm mỹ, mỹ quan đô thị.

Việc trồng nhiều cây xanh trên địa bàn Thủ đô không chỉ giúp cho không khí trong lành hơn, làm bóng mát ngăn chặn ánh nắng, hạn chế tác hại của các bức xạ mặt trời lên người dân trong những ngày nắng nóng; hơn cả “Ai trồng cây người đó có hạnh phúc”, trồng thêm một cây xanh tức là người Hà Nội có thêm một niềm vui sống…

Đọc thêm

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Xem thêm