Thứ ba 16/08/2022 09:07 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Đi sai làn đường nguy hiểm khó lường, cần xử lý nghiêm

Văn hóa giao thông -
In bài viết

TTTĐ - Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông do yếu tố chủ quan của người tham gia giao thông chiếm khoảng 90%, trong đó có hành vi đi sai làn đường, phần đường, lấn làn. Ở Hà Nội, lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ này khiến nhiều tuyến đường thường xuyên ách tắc, tình trạng “điền vào chỗ trống” trở thành “đặc sản” khiến nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn.

Hà Nội: Xế hộp lấn làn tông vào xe khác rồi lật chắn ngang giữa đường Xe đạp thể thao đua tốc độ cùng "hung thần xa lộ" Phạt nguội gần 300 xe biển xanh, đỏ vi phạm giao thông Lái xe lấn làn, lấn tuyến: Nguy hiểm khôn lường

Sai làn như "cơm bữa"

Dù đã có vạch sơn, thậm chí là dải phân cách cứng quy định rõ làn đường, phần đường dành cho ô tô và xe máy nhưng tình trạng ô tô, mô tô đi sai làn đường, phần đường ở Hà Nội rất phổ biến, diễn ra hằng ngày, hằng giờ.

Gần đây một camera hành trình ghi lại cảnh xe tải, xe khách cỡ lớn đi vào làn hỗn hợp của cầu Thanh Trì khiến hàng dài ô tô xe máy ùn ứ phía sau. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cầu Thanh Trì trở thành "điểm đen" về ùn tắc giao thông của Thủ đô.

Dù làn hỗn hợp trên cầu Thanh Trì chỉ dành cho xe máy, ô tô con nhưng tình trạng các phương tiện lớn như xe khách, xe tải, thậm chí xe đầu kéo ngang nhiên di chuyển vào khiến nhiều người bức xúc.

Điều này không chỉ khiến tình trạng ùn ứ càng nghiêm trọng hơn mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn tới tai nạn nghiêm trọng với các phương tiện khác.

Một ví dụ khác cho thấy, khi tuyến phố Quang Trung (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thí điểm tổ chức lại từ đường một chiều thành đường hai chiều thì nhiều phương tiện đi sai làn gây ra nhiều câu chuyện bi hài.

Người đi đúng bị người đi sai bấm còi inh ỏi, mắng và giục… buộc quay đầu lại. Bản thân người đi sai làn cũng chưa kịp nhận thức là tuyến phố đã được tổ chức lại giao thông.

Điển hình như tại ngã tư phố Quang Trung cắt Nguyễn Du, nhiều chủ phương tiện vẫn có thói quen đi, dừng, đỗ sang làn bên trái, gây khó khăn trong việc di chuyển của các phương tiện hướng từ phố Quang Trung về phố Trần Nhân Tông.

Trước đó, UBND thành phố chấp thuận đề xuất cho phép các phương tiện lưu thông hai chiều trên tuyến phố Quang Trung (đoạn từ nút giao Trần Nhân Tông đến ngã tư Tràng Thi). Thời gian bắt đầu thí điểm từ ngày 16/7 và thực hiện trong 3 tháng.

Tuy nhiên, nhiều lái xe vẫn vi phạm giao thông dù tuyến phố đã trang bị hệ thống biển báo, vạch kẻ đã được điều chỉnh theo đường hai chiều.

Lấn làn, sai làn, dừng đỗ lộn xộn... ở ngã tư Giải Phóng - Tân Mai
Lấn làn, sai làn, dừng đỗ lộn xộn... ở ngã tư Giải Phóng - Tân Mai

Thực tế, không chỉ ở cầu Thanh Trì, đường Quang Trung mà ở nhiều tuyến đường của Hà Nội như Nguyễn Trãi, Giải Phóng… hành vi đi sai làn đường theo kiểu “điền vào chỗ trống” khiến cho nhiều đoạn, nút giao trở thành điểm nghẽn giao thông, nhất là trong giờ cao điểm. Gây tắc nghẽn giao thông là một chuyện, việc đi sai làn đường còn tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, với lỗi đi sai làn đường, người điều khiển phương tiện giao thông bị xử phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Đặc biệt, khi điều khiển xe máy, ô tô gây tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xử phạt nặng nhưng ý thức một số tài xế vẫn kém

Hành vi điều khiển xe tải, xe khách... vào làn đường hỗn hợp ngoài cùng bên phải trên cầu Thanh Trì như trường hợp trên có thể bị Cảnh sát giao thông xử phạt với lỗi "đi sai làn đường". Mức phạt cho hành vi trên rất nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Ô tô đi vào làn xe máy, dừng đỗ dưới lòng đường...
Ô tô đi vào làn xe máy, dừng đỗ dưới lòng đường...

Cụ thể, tại khoản 5, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi "Điều khiển xe ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình; Đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều)", sẽ bị xử phạt với mức tiền từ 3 - 5 triệu đồng; Đồng thời, bị tước quyền sử dụng của giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Ngoài ra, theo khoản 7, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi "Điều khiển xe ô tô không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định, gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông" bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng; Đồng thời, bị tước quyền sử dụng của giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Tình trạng đi sai làn gây nhiều hệ luỵ: tắc đường, nguy cơ tai nạn giao thông...
Tình trạng đi sai làn gây nhiều hệ luỵ: tắc đường, nguy cơ tai nạn giao thông...

Theo luật sư Lê Minh Trường (Công ty Luật TNHH Minh Khuê), phân làn đường là một trong những nguyên tắc quan trọng để đảm bảo sự an toàn cho các phương tiện giao thông. Việc đi sai làn đường, luồng đường, nhẹ thì gây xung đột giao thông, ùn tắc, tạo điểm nghẽn, nặng hơn có thể dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với hành vi đi sai làn đường, Điều 5 “Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ” quy định tại khoản 5: Phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi cửa mình; Đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) trừ hành vi quy định tại điểm c khoản 4 Điều này; Điều khiển xe đi qua giải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; Điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà.

Khoản 7: Phạt tiền từ 10 đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; Đi ngược chiều của đường một chiều; Đi ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều" gây tai nạn giao thông ...

Ở một ngã tư giao cắt với đường Giải Phóng
Tình trạng đi sai làn đường của các phương tiên ô tô một ngã tư giao cắt với đường Giải Phóng

Cùng với đó, Điều 6 quy định “Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ”. Cụ thể, tại khoản 3: Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi: Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; Đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều)...

Tại khoản 7: Phạt tiền từ 4 đến 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi: Không đi đúng phần đường, làn đường; Không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; Đi ngược chiều của đường một chiều; Di ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều" gây tai nạn giao thông...

Trường hợp xe máy đi sai làn đường gây tai nạn cho người khác với mức độ nghiêm trọng hoặc gây tử vong cho người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 270, Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ: Khoản 1: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thì bị phạt tiền từ 30 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm thuộc một trong các trường hợp: Làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên

Mức phạt tù cao nhất với hành vi xe máy đi sai làn đường gây tai nạn giao thông từ 7 - 15 năm tù.

Hình ảnh thường thấy trên tuyến đường Giải Phóng: mạnh ai người nấy đi
Hình ảnh mạnh ai người nấy đi thường thấy trên tuyến đường Giải Phóng

Còn hành vi lái ô tô lấn làn xe máy còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Tại Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm năm 2017, mức phạt nhẹ nhất đối với tội này là phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng; Phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm nếu: Làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

Trên thực tế, căn cứ vào quy định của pháp luật, lực lượng chức năng, trong đó có Cảnh sát giao thông đã vào cuộc để xử lý trường hợp vi phạm lỗi đi sai làn đường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, lực lượng chức năng cần thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát kết hợp với xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát hoặc clip được người dân cung cấp để xử lý nghiêm tình trạng vi phạm này.

Đồng thời, các cơ quan hữu quan nên nghiên cứu và có phương án điều chỉnh, bố trí lại làn đường (gần đây nhất là sớm triển khai phân làn tại tuyến đường Nguyễn Trãi) để phù hợp với lưu lượng phương tiện lưu thông.

Ở một khía cạnh khác, mặc dù mức xử phạt cho hành vi đi sai làn đường đã được quy định rõ ràng song theo lực lượng chức năng, ý thức người dân vẫn là yếu tố quyết định, là “lời giải” cho bài toán này.

Hoa Thành
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đi sai làn đường nguy hiểm khó lường, cần xử lý nghiêm

Đi sai làn đường nguy hiểm khó lường, cần xử lý nghiêm

TTTĐ - Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông do yếu tố chủ quan của người tham gia giao thông chiếm khoảng 90%, trong đó có hành vi đi sai làn đường, phần đường, lấn làn. Ở Hà Nội, lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ này khiến nhiều tuyến đường thường xuyên ách tắc, tình trạng “điền vào chỗ trống” trở thành “đặc sản” khiến nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn.
Tin khác
[Xem thêm]
Xét xử công khai các vụ án điểm vi phạm về trật tự an toàn giao thông

Xét xử công khai các vụ án điểm vi phạm về trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 212/TB-VPCP ngày 21/7/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.
Cần xét xử công khai các vụ án tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng

Cần xét xử công khai các vụ án tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng

TTTĐ - Trước hàng loạt các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian ngắn gần đây, lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia cho biết, sẽ đề nghị Tòa án Nhân dân tối cao chỉ đạo Tòa án Nhân dân, Tòa án Quân sự các cấp tổ chức xét xử công khai các vụ án điểm vi phạm về trật tự an toàn giao thông có tính chất nghiêm trọng.
Hành vi gây mất an toàn hàng không: Cần xử lý nghiêm để răn đe

Hành vi gây mất an toàn hàng không: Cần xử lý nghiêm để răn đe

TTTĐ - Thời gian qua, liên tiếp xảy ra nhiều trường hợp hành khách vi phạm các quy định về an ninh, an toàn hàng không gây xôn xao dư luận khiến nhiều người tỏ ra lo ngại về an toàn, an ninh hàng không tại sân bay. Trước tình trạng đó, nhiều luồng ý kiến đã được đưa ra, trong đó nhiều người cho rằng cần phải xử lý nghiêm các vi phạm để tạo sự răn đe.
Gia tăng số người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông: Cần xử lý nghiêm

Gia tăng số người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông: Cần xử lý nghiêm

TTTĐ - Thời gian gần đây, qua công tác kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng cho thấy, số người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm minh để ngăn chặn tình trạng này.
Cần có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông

Cần có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông

TTTĐ - Chỉ trong thời gian ngắn gần đây đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, gây thương vong lớn. Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các giải pháp nhằm xóa "điểm đen", tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
Xem phiên bản di động