eMag azine
22/05/2021 18:52
Dịch diễn biến phức tạp: CSGT Hà Nội khuyến cáo người dân nên phòng là chính

22/05/2021 18:52

TTTĐ - Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng dịch và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT Hà Nội thực hiện nghiêm quán triệt của cấp trên, vừa tuân thủ nguyên tắc phòng dịch cho bản thân, vừa tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung nhắc nhở, tuyên truyền, xử lý các vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

TTTĐ - Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng dịch và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT Hà Nội thực hiện nghiêm quán triệt của cấp trên, vừa tuân thủ nguyên tắc phòng dịch cho bản thân, vừa tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung nhắc nhở, tuyên truyền, xử lý các vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Ghi nhận của phóng viên trong khoảng 16h00 ngày 21/5, tổ công tác của Đội CSGT Số 14 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) làm nhiệm vụ tại đoạn đường Giải Phóng, hướng Giải Phóng – Ngọc Hồi. Theo quan sát, trên tuyến đường trọng điểm phía đông nam của Thủ đô, lượng phương tiện lưu thông mặc dù đã giảm so với thời điểm trước làn sóng Covid-19 lần thứ 4 nhưng vẫn khá đông đúc.

Tại đây, tổ công tác của Đội CSGT Số 14 tập trung xử lý tất cả vi phạm liên quan đến công tác phòng dịch Covid-19 theo chức năng nhiệm vụ được giao. Đây là nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm này, vừa để đảm bảo không lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, vừa an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông.

Các vi phạm được cán bộ Đội CSGT Số 14 xử lý trong chiều 21/5 là nguyên nhân tiềm ẩn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng như không thực hiện giãn cách trên xe khách. Ngoài ra, nhà xe phải có nước sát khuẩn, hành khách phải đeo khẩu trang, xe khách không chở vượt quá 50% số ghế ngồi được cấp phép. Bên cạnh đó, lực lượng cũng tập trung xử lý các lỗi như người dân không đội mũ bảo hiểm tiềm ẩn nguy hiểm khi gặp tai nạn giao thông.

Dịch phức tạp: CSGT Hà Nội khuyến cáo người dân phòng là chính

Đặc biệt là lỗi không đeo khẩu trang phòng dịch của người điều khiển mô tô. Đây là điểm người dân cần đặc biệt chú ý khi lưu thông trên đường. Bởi bắt đầu từ 3 ngày trước, lực lượng CSGT Hà Nội bên cạnh việc xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, theo quy định của Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, lực lượng CSGT có thẩm quyền xử phạt vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch.

Nhằm tuyên truyền cho người dân về quy định mới, xử lý các trường hợp điểm để tạo sức răn đe góp phần kiên quyết phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chỉ trong 1 tiếng buổi chiều, cán bộ Đội CSGT Số 14 đã dừng xe, nhắc nhở 4 người điều khiển mô tô có dấu hiệu vi phạm quy định phòng chống dịch khi tham gia giao thông.

Phần lớn các trường hợp khi bị dừng xe đều được cán bộ Đội CSGT Số 14 hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng quy định, thậm chí với những trường hợp dùng khẩu trang cũ, nhàu nát được cán bộ CSGT phát khẩu trang mới. Tuy nhiên, trường hợp không đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, dù đã “viện cớ” nhà gần, vừa ra khỏi nhà chưa kịp đeo đã bị tổ công tác Đội CSGT Số 14 lập biên bản xử phạt.

Là một trường hợp như vậy, khi nhìn thấy lực lượng chức năng nhắc nhở, bác C (ở quận Hoàng Mai) mới ngớ người lôi từ trong túi quần ra chiếc khẩu trang giấy đã nhàu, cũ vội đeo vào. Trình bày lý do giải thích cho hành động, bác C nói đang vội đón cháu nên ra khỏi nhà quên đeo khẩu trang, chứ lúc nào cũng có khẩu trang trong người.

Tuy nhiên, bị nhắc nhở, bác C mới biết hiện CSGT đã được “quyền” lập biên bản những trường hợp “không đeo khẩu trang khi lưu thông”. Cầm “tờ giấy” phạt, bác khiến chúng tôi khá bất ngờ khi bản thân bị phạt số tiền lớn vì không đeo khẩu trang nhưng lại cảm ơn cán bộ CSGT. Theo bác C, nếu ai cũng có cớ vì vội, vì nhà gần… như mình mà vô tình gây phức tạp tình hình kiểm soát dịch bệnh thì phạt cũng đáng.

Nói thêm về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông gắn với phòng chống dịch bệnh, Thiếu tá Trịnh Việt Cường, cán bộ Đội CSGT Số 14 cho biết, "Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an cũng như Ban Giám đốc Cục CSGT và lãnh đạo Phòng, đơn vị chúng tôi đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch.

Lực lượng tăng cường các biện pháp phòng dịch, đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như tuyên truyền cho người dân về công tác phòng chống dịch bệnh trong thời kỳ mới. Qua đó, trong quá trình tuần tra kiểm soát, chúng tôi cũng sẽ xử lý những trường hợp cố tình vi phạm không đeo khẩu trang để mọi người nâng cao ý thức trong phòng chống dịch.

Trong quá trình kiểm tra, những trường hợp khẩu trang không đảm bảo như bị cũ, nhàu hay nát, đơn vị cũng đã bố trí phát khẩu trang mới giúp người dân phòng chống dịch được tốt nhất."

Theo đó, mức phạt đối với hành vi không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông từ 1 đến 3 triệu đồng (quy định tại điểm a, khoản 1, điều 12 của nghị định 117/2020/NĐ-CP).

Khuyến cáo người dân không bị mất số tiền quá lớn chỉ vì lỗi chủ quan của bản thân, Thiếu tá Cường khẳng định: Đây được coi là biện pháp “cực mạnh” để người dân tự nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe và hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Vì vậy, thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đồng thời với đó, các lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ khác cũng sẽ tiếp tục được CSGT xử lý nghiêm.

Hoa Thành - Phạm Mạnh