Tag

Dịch vụ trông trẻ mùa dịch nCoV: Ẩn chứa những mối nguy

Giáo dục 03/02/2020 16:43
aa
TTTĐ -  Ngay sau khi Hà Nội quyết định cho học sinh nghỉ học 1 tuần để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV gây nên, trên mạng xã hội, các group cộng đồng của các khu chung cư, dịch vụ trông trẻ tại nhà cũng ngay lập tức xuất hiện.

Dịch vụ trông trẻ mùa dịch nCoV: Ẩn chứa những mối nguy

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Ra mắt bộ sách cẩm nang giáo dục trẻ em

Nhiều người dân chưa chủ động phòng tránh dịch virus Corona

Hà Nội công bố 3 số điện thoại đường dây nóng phòng, chống nCoV

Mẹ bật khóc cầu xin cho con gái rời Hồ Bắc để chữa ung thư

Đã có 40 tỉnh thành cho học sinh nghỉ học để phòng dịch virus nCoV

Dịch vụ trông trẻ tại nhà không mới. Tuy nhiên, xuất hiện đúng lúc dịch bệnh đang hoành hành, nó sẽ ẩn chứa những mối nguy hại khó lường. Các bác sỹ khuyến cáo phụ huynh nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định…

Dịch vụ trông trẻ tại nhà được quảng cáo trên các group cộng đồng cư dân chung cư ở Hà Nội
Dịch vụ trông trẻ tại nhà được quảng cáo trên các group cộng đồng cư dân chung cư ở Hà Nội

Dịch vụ nở rộ

9 tối ngày Chủ nhật (2/2), tin các con được nghỉ học 1 tuần để phòng chống lây lan của dịch do virus nCoV khiến gia đình chị Hương ở Thanh Hà (xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội) bần thần lo lắng. “Quả thật tôi cũng không biết nên vui hay buồn nữa. Mấy ngày nay cho con đi học, tâm trạng cũng thấp thỏm âu lo khi dịch bệnh ngày càng có diễn biến phức tạp. Sợ lắm việc con tiếp xúc với nhiều bạn, nguy cơ lây nhiễm cao. Khi được thông báo con nghỉ học, chị cũng không thể vui nổi”, chị Hương chia sẻ.

Sự lo lắng của chị Hương cũng là tâm trạng chung của hàng triệu phụ huynh ở Thủ đô. Con nghỉ học nhưng bố mẹ không được nghỉ làm. Ông bà không có, không có người giúp việc, họ loay hoay không biết gửi con ở đâu.

Giữa trăn trở ấy, “lướt” trên group cộng đồng cư dân, chị Hương biết đến dịch vụ nhận trông trẻ tại nhà: “Em nhận trông trẻ tại nhà cho những bố mẹ vẫn phải đi làm, không nhờ được ông bà. Em bé sẽ được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên ạ! Giá 100k/ngày + 20k tiền ăn, từ 7h15 đến 17h30”.

Đây cũng là mức giá được một chủ tài khoản facebook tên V.A đăng trên mạng xã hội tối 2/2. Những bài đăng thu hút nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh.

Đăng ký gửi con trai hơn 2 tuổi, chị Trần Thị Hiếu (Hà Đông) chia sẻ: “Cũng không còn cách nào nữa. Tôi không thể đem con đến công ty, mà xin nghỉ ở nhà trông con thì không được”.

Cũng tìm đến dịch vụ trông trẻ tại nhà ngay khi được nhà trường thông báo cho học sinh nghỉ học 1 tuần, chị Vũ Thu Mây (Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tâm sự: “Nói thật tôi cũng lo lắm. Bình thường gửi con đi học thi thoảng tôi còn vào được camera của trường để xem con ăn ngủ thế nào nhưng gửi dịch vụ tạm thời thì không. Nỗi lo lớn hơn là các con vẫn tiếp xúc với nhiều bạn, không khác gì đi học nên nguy cơ bị lây bệnh không phải là không có. Tuy nhiên, tôi cũng không còn lựa chọn khác”.

Nên cân nhắc kỹ

Đối với nhiều bậc phụ huynh, dịch vụ gửi trẻ tại nhà tự phát giống như “cứu cánh” đúng lúc, kịp thời. Tuy nhiên, các gia đình nên có sự cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định này. Đó là lời khuyên của BS Trần Thị Hồng Vân (Bệnh viện Hữu nghị, Hà Nội).

Theo chị Hồng Vân, việc cho trẻ nghỉ học khi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV gây ra là quyết định đúng đắn, kịp thời của ngành giáo dục nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan ngày càng rộng của dịch bệnh. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh phải đối mặt đó là việc chăm sóc, quản lý con cái trong khi lịch làm việc của các ngành nghề khác thì vẫn diễn ra bình thường. Nếu gia đình nào bố mẹ không phải là giáo viên, không có thời gian, điều kiện trông nom, chăm sóc trẻ thì nhu cầu tìm người chăm sóc, trông nom, giúp việc sẽ gia tăng đột biến.

Kiểm soát dịch bệnh, an toàn cho trẻ là vấn đề cần quan tâm hàng đầu ở dịch vụ trông trẻ tự phát
Kiểm soát dịch bệnh, an toàn cho trẻ là vấn đề cần quan tâm hàng đầu ở dịch vụ trông trẻ tự phát

Bác sĩ Hồng Vân đưa ra lời khuyên: “Hà Nội vẫn đang kiểm soát dịch rất tốt nên phụ huynh không nên quá lo lắng. Nếu không có điều kiện trông con, tốt nhất cha mẹ nên gửi con cho ông bà, những người thân tín trong gia đình, tránh gom trẻ vào một cơ sở tự phát để nảy sinh những hiểm nguy khác như tai nạn thương tích, vệ sinh an toàn thực phẩm, trẻ lây nhiễm chéo các bệnh lý khác cho nhau... Để phòng chống nguy cơ lây nhiễm virus, việc tăng cường đề kháng cho con là vô cùng quan trọng. Cha mẹ chú ý bổ sung vitamin, giữ ấm cho con, vệ sinh thân thể sạch sẽ, rửa tay, sát khuẩn thường xuyên”.

Từ góc độ pháp lý, chia sẻ với báo Tuổi trẻ Thủ đô, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hiện nay, việc thành lập các cơ sở trông giữ trẻ được Nhà nước quản lý nghiêm ngặt. Từ cá nhân đứng tên xin phép thành lập nhóm trẻ, điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên… đều phải đáp ứng những điều kiện nhất định do luật định. Cụ thể, theo khoản 1 Điều 12 Văn bản hợp nhất số 04/VBHN-BGDĐT ngày 24/12/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điều kiện thành lập nhóm trẻ, trường mẫu giáo độc lập phải đáp ứng được những điều kiện sau: Đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của các gia đình; Có giáo viên đạt trình độ; Có phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu đúng quy định. Chẳng hạn, phải có bếp ăn riêng, diện tích phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em đảm bảo ít nhất 1,5 m2/trẻ; có chỗ chơi, có hàng rào và cổng bảo vệ an toàn cho trẻ, có phòng vệ sinh ít nhất 0,4 m2/trẻ...

Theo ông Cường, trong bối cảnh nhu cầu trông giữ trẻ tăng cao sẽ có nguy cơ nảy sinh các cơ sở trông giữ trẻ tự phát, không có sự quản lý của Nhà nước, không đảm bảo an toàn cho trẻ. “Bởi vậy, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cần kiểm tra, ra soát và tuyên truyền để địa phương mình đảm bảo điều kiện an toàn cho trẻ. Cần tăng cường công tác tổ chức, hướng dẫn cha mẹ, phụ huynh trong việc thuê người trông con và tạo điều kiện về thông tin, nguồn lao động để phục vụ cho nhu cầu trông giữ trẻ em.

Trong trường hợp khu vực, địa phương cò nhu cầu trông giữ trẻ tăng cao như khu công nghiệp, khu kinh tế... khu vực đông các cặp vợ chồng trẻ thì chính quyền địa phương phải có giải pháp hỗ trợ các phụ huynh trong việc bố trí cơ sở vật chất, nguồn lực để trông giữ trẻ, đảm bảo an toàn khu vực trông giữ, tránh những trường hợp trông giữ trẻ em tự phát, không đảm bảo điều kiện vệ sinh phòng dịch, nguy cơ lây lan dịch bệnh cho trẻ em.

Nếu phát hiện các cơ sở trông giữ trẻ em trái phép, không đảm bảo an toàn cho trẻ, không đảm bảo điều kiện phòng dịch thì chính quyền địa phương cần can thiệp kịp thời và có những biện pháp xử lý phù hợp để đảm bảo an toàn cho trẻ em”, Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Đọc thêm

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Xem thêm