Tag

Điểm chuẩn cao chót vót khiến nhiều thí sinh ngỡ ngàng

Giáo dục 16/09/2022 10:43
aa
TTTĐ - Từ 17h ngày 15/9, hàng loạt trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2022. Trong đó, điều đáng lưu ý, theo nhận định của nhiều thí sinh, năm nay điểm chuẩn với các trường, các ngành xã hội tăng và cao hơn nhiều so với điểm chuẩn các nhóm ngành tự nhiên khiến nhiều thí sinh ngỡ ngàng…
Điểm chuẩn trúng tuyển vào trường Đại học Dược Hà Nội năm 2022 Điểm chuẩn trúng tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội cao nhất là 28,29 Điểm chuẩn vào Đại học Ngoại thương cao nhất là 28,4

Điểm chuẩn nhóm ngành xã hội tăng

Một trong những trường lấy điểm chuẩn trong top cao là trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Theo điểm trúng tuyển vừa được công bố xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, trường có 3 ngành lấy tới 28,5 điểm.

Điểm chuẩn cao chót vót khiến nhiều thí sinh ngỡ ngàng
Ảnh minh họa

Ba ngành lấy điểm chuẩn cao nhất của Đại học Sư phạm Hà Nội là Giáo dục chính trị tại tổ hợp C19 (Văn, Sử và Giáo dục công dân) và C20 (Văn, Địa và Giáo dục công dân), Sư phạm Ngữ văn và Sư phạm Lịch sử tại tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa).

Năm 2022, Đại học Sư phạm Hà Nội tuyển 7.000 chỉ tiêu bằng các phương thức: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển, dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết hợp học bạ và kết quả thi năng khiếu và dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức.

Trong khi đó, nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển vào Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn vẫn chưa hết ngỡ ngàng khi điểm chuẩn vào trường năm nay tăng mạnh.

Năm 2022, các ngành Báo chí, Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng (Public Relations - PR)… vẫn là những ngành hot, có sức hút với đông đảo thí sinh. Điểm chuẩn vào các ngành này ở mức cao kỷ lục, thí sinh đạt trên 29 điểm với khối C00 mới có thể đỗ.

Điều đặc biệt, năm 2022, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vẫn giữ mức điểm chuẩn cao kỷ lục. Dù không có ngành chạm đỉnh 30 điểm/3 môn (khối C00) như năm ngoái nhưng vẫn nằm trong top các trường có nhiều ngành điểm chuẩn ở mức rất cao của năm nay.

Cụ thể, 3 ngành có điểm chuẩn cao nhất là Quan hệ công chúng, Hàn Quốc học, Đông phương học, cùng lấy 29,95 điểm. Kế tiếp, ngành Báo chí khối C00 là 29,90 điểm.

Hai ngành hot là Hàn Quốc học và Đông phương học của trường, điểm chuẩn năm nay giảm nhẹ so với năm 2021. Năm ngoái, hai ngành này có mức điểm chuẩn cao kỷ lục - 30 điểm, thí sinh phải đạt điểm tuyệt đối hoặc gần tuyệt đối khối C00 mới có cơ hội trúng tuyển. Trong khi đó, ngành Quan hệ công chúng lại lên ngôi, khi có điểm chuẩn tăng.

Với các ngành còn lại của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, điểm chuẩn năm nay tăng nhẹ so với năm 2021, đặc biệt với khối C00. Trong đó, ngành Báo chí năm 2021 có mức điểm 28,80 khối C00 thì năm nay tăng lên 29,90 điểm.

Năm nay, tính đến thời điểm này, nhóm các ngành PR, Hàn Quốc học, Báo chí đang là những ngành có điểm chuẩn cao nhất, dao động từ 28-29,95 điểm.

Nhiều trường nhóm ngành tự nhiên điểm chuẩn giảm

Theo công bố điểm chuẩn theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 tối15/9 của trường Đại học Nội vụ Hà Nội, tại trụ sở chính, ngành Quản trị nhân lực, tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa), lấy điểm chuẩn cao nhất 27. Dù vậy, mức này giảm 1 điểm so với năm ngoái.

Ngành có điểm chuẩn tăng mạnh nhất là Quản trị du lịch và lữ hành. Tại tổ hợp D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh) và D15 (Văn, Địa, Tiếng Anh), ngưỡng trúng tuyển năm 2021 của ngành này là 17, năm nay tăng lên 23,25.

Còn ở tổ hợp khối C00, điểm chuẩn năm nay là 25,25 điểm, cũng tăng 6,25 điểm so với mức 19 điểm năm ngoái.

Năm 2022, Đại học Xây dựng Hà Nội lấy điểm chuẩn cao nhất ngành Công nghệ thông tin - 25,4 điểm. Tiếp đến là ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng lấy 25 điểm và ngành Khoa học Máy tính lấy 24,9 điểm.

Mức điểm chuẩn thấp nhất là 16 điểm, có tới 15 ngành lấy mức này.

Ở phương thức xét tuyển sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022, mức điểm chuẩn với các ngành xét tuyển là 14 điểm.

Ngoài ra, Đại học Xây dựng Hà Nội còn công bố điểm chuẩn theo phương thức ưu tiên xét tuyển và phương thức xét tuyển kết hợp. Điểm chuẩn ở hai phương thức xét tuyển thẳng theo quy định của quy chế tuyển sinh và xét tuyển từ các trường dự bị đại học chuyển về chưa được công bố trong đợt này.

Học viện Ngoại giao vừa công bố điểm chuẩn xét tuyển hệ chính quy năm 2022, trong đó ngành Trung Quốc học lấy điểm chuẩn cao nhất với 29,25 điểm.

Cả 7 ngành đào tạo của Học viện Ngoại giao tính điểm theo thang 30 đều lấy điểm chuẩn từ 25 trở lên. Trong đó, ngành Trung Quốc học lấy 29,25 điểm khối C00, kế đó là Hàn Quốc học lấy 29 điểm khối C00.

Ngành Ngôn ngữ Anh tính theo thang 40, điểm chuẩn là 35,7. Nếu không có điểm cộng, thí sinh phải đạt tối thiểu 9 điểm một môn để trúng tuyển vào Học viện Ngoại giao năm nay.

Đối với ngành Quan hệ quốc tế, Kinh tế quốc tế, Luật quốc tế, Kinh doanh quốc tế, Truyền thông quốc tế, Châu Á - Thái Bình Dương học và Luật thương mại quốc tế: Điểm xét tuyển tính trên thang điểm 30, gồm tổng điểm của 3 môn thi, cộng với điểm ưu tiên theo khu vực, đối tượng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (nếu có). Mức điểm được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Trong khi đó, Đại học Công nghiệp Hà Nội công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2022, trong đó ngành Công nghệ thông tin cao nhất - 26,15.

Ngành Công nghệ thông tin điểm cao nhất - 26,15 (điều kiện điểm bài thi môn Toán từ 8,6 điểm trở lên). Ngành thấp nhất Công nghệ kỹ thuật môi trường 18,65 điểm (giảm 2,15 điểm).

Trường có hai ngành lấy điểm trúng tuyển dưới 20 là Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Công nghệ kỹ thuật hóa học. Các ngành còn lại dao động 20 - 25,65. Trong đó, hầu hết ngành áp dụng tiêu chí phụ khi xét tuyển.

Điều đáng chú ý, năm 2022 là năm thứ 2 liên tiếp điểm chuẩn vào Đại học Dược Hà Nội giảm. Năm nay, điểm chuẩn trúng tuyển vào trường cao nhất 26 điểm (thấp hơn năm ngoái 0,25 điểm).

Phương thứ 3 của Đại học Dược Hà Nội là xét điểm thi tốt nghiệp THPT và phương thức 4 là xét điểm thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đáng chú ý, điểm chuẩn ngành Dược học (phương thức 3) cao nhất 26 điểm (giảm 0,25 điểm so với năm ngoái và 1,08 điểm so với 2020). Ngành Hoá học lấy 25,8 điểm (giảm 0,25 điểm so với năm 2021 và giảm 0,9 điểm so với 2020).

Đại học Dược Hà Nội thông báo, thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học bằng cách xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống của Bộ GD&ĐT và nhập học tại trường từ ngày 26-28/9 (sẽ được thông báo thời gian cụ thể qua email).

Với thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến sau 16h ngày 28/9/2022 cần liên hệ trực tiếp với Phòng Công tác học viên sinh viên - Y tế để được hướng dẫn.

Thí sinh sẽ nhận Giấy báo trúng tuyển khi nhập học tại trường. Những thí sinh không xác nhận nhập học trên Hệ thống của Bộ GD&ĐT trong thời gian quy định - trước 17h ngày 30/9 - xem như từ chối nhập học.

Với thí sinh trúng tuyển ngành Dược học có nguyện vọng theo học chương trình chất lượng cao ngành Dược học bắt buộc phải thực hiện các thủ tục xác nhận nhập học và đăng ký tuyển sinh chương trình chất lượng cao trước 17h ngày 22/9.

Đọc thêm

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4 Giáo dục

Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4

TTTĐ - Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố trong hai ngày 5 và 6/4.
Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát Giáo dục

Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát

TTTĐ - Khoảng 101.000 học sinh lớp 12 các trường phổ thông ở Hà Nội sẽ làm bài khảo sát các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào ngày 5 và 6/4.
Xem thêm