Tag

Điểm sáng Yên Bình

Nông thôn mới 02/05/2018 16:49
aa
TTTĐ - Xã Yên Bình, huyện Thạch Thất (Hà Nội) từng là xã miền núi nghèo, 40% dân số là đồng bào dân tộc Mường. Sau 7 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) với những cách làm sáng tạo, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân nơi đây đã có bước đổi thay vượt bậc. Nông dân xã Yên Bình chăm sóc rau hữu cơ

Điểm sáng Yên Bình

Về thăm xã Yên Bình, ai cũng bất ngờ bởi sự giàu có và trù phú của mảnh đất này. Con đường nhựa thẳng tắp, rộng thênh thang dẫn vào xã, hai bên nhiều nhà cao tầng mọc san sát. Những ruộng lúa, vườn hoa, đồi chè, vườn cây ăn quả phủ kín trên từng tấc đất vốn trước đây là đồi đất khô cằn.


Điểm sáng Yên Bình
Nông dân xã Yên Bình chăm sóc rau hữu cơ


Ông Đặng Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bình tự hào cho biết: Ngay từ khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, Đảng bộ xã Yên Bình đã ban hành Nghị quyết chuyên đề xây dựng NTM, thành lập Ban chỉ đạo xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên xuống cơ sở phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp triển khai thực hiện xây dựng NTM. Xác định xây dựng NTM là mục tiêu hàng đầu, Đảng bộ, chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân, đồng thời phát động các phong trào thi đua gắn với việc triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khơi dậy nguồn lực tại chỗ trong nhân dân; phát huy tối đa quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các nguồn lực để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ đó, nhân dân cùng địa phương thực hiện nhiều công trình, phần việc như đóng góp tiền, ngày công để làm đường nông thôn, sửa sang nhà văn hóa góp phần cho làng quê thêm đẹp. Bên cạnh đó, xã đã phát động các phong trào như: Dân vận khéo, chung tay xây dựng NTM, ra quân làm đường bê tông, chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình, qua đó đã nhận được sự đồng tình của người dân trên địa bàn.

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Yên Bình đã xác định thực hiện mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân là chính, sau đó mới thực hiện các tiêu chí cơ bản khác. Chính vì vậy xã đã chỉ đạo các thôn, xóm chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển nông nghiệp. Trong những năm qua, xã đã thực hiện các mô hình phát triển kinh tế điển hình để nhân ra diện rộng. Đó là những mô hình như: Mô hình trồng hoa tại thôn Dân Lập, thôn Thung Mộ; mô hình trồng bưởi diễn, trồng rau sạch; mô hình nuôi lợn nái Móng Cái sinh sản, lợn rừng, lợn hướng nạc; mô hình nuôi dê… Nhiều mô hình sản xuất đã phát huy hiệu quả mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân, qua đó đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Ông Đặng Hồng Ngọc cho biết: “Những năm qua xã Yên Bình đã làm rất tốt việc tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa, đưa cây - con giống có năng suất và chất lượng cao vào sản xuất. Nhân dân trong xã rất năng động chuyển đổi, mạnh dạn thử nghiệm, không bỏ sót một tấc đất nào”.

Là một xã khó khăn của huyện Thạch Thất, xã Yên Bình đã khuyến khích tạo điều kiện cho các đơn vị doanh nghiệp tiên phong đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nhằm khai thác hết tiềm năng diện tích đất, góp phần thay đổi tập quán canh tác của bà con địa phương. Đến nay, xã đã xây dựng và triển khai được nhiều mô hình trồng hoa hiệu quả ở các thôn Dân Lập, Thung Mộ. Mô hình trồng rau sạch cũng đã được trồng thử nghiệm và cho hiệu quả kinh tế cao. Những thôn có đất đồi rừng, đất vườn tạp, đất trồng cây màu không hiệu quả đã được chuyển đổi sang trồng cây ăn quả có múi và thanh long ruột đỏ. Đặc biệt, vụ Đông Xuân 2016, xã đã vận động bà con chuyển đổi diện tích lúa không hiệu quả sang trồng hơn 5ha ớt xuất khẩu. Đây là mô hình đầu tư lớn đầu tiên của xã.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2004 với diện tích 60ha, trang trại Hoa Viên (xã Yên Bình, Thạch Thất) là điểm sáng về mô hình nông nghiệp hữu cơ khép kín từ chăn nuôi đến trồng trọt. Các sản phẩm của trang trại Hoa Viên đã góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân Hà Nội. Hiện nay, trang trại Hoa Viên là một trong những mô hình ứng dụng công nghệ cao tiêu biểu của Thủ đô.

Chị Trương Thị Kim Hoa, chủ trang trại Hoa Viên, tự hào cho biết, trang trại đã giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương với mức lương chừng 5-7 triệu đồng/người/tháng. Có những gia đình cả vợ chồng con cái đều làm việc cho trang trại.

Ông Đặng Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bình cho biết, để hỗ trợ cho việc phát triển sản xuất, xã đã đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi và hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước trên 125 tỷ đồng, Đảng ủy, UBND xã Yên Bình cũng đã huy động sự đóng góp, vận động bà con nhân dân hiến hơn 2.100m2 đất và đóng góp hơn 6.700 ngày công để nâng cấp, sửa chữa nhiều tuyền đường liên thôn; thường xuyên duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa kênh mương nội đồng; phát dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu trụ sở và nhà văn hóa ở các thôn. Hiện nay, trục đường liên xã và liên thôn được nhựa hóa và bê tông hóa đã được hoàn thành. Đường làng ngõ xóm sạch sẽ và không lầy lội vào mùa mưa. 100% số kênh mương do xã quản lý đã được kiên cố hóa. Các cơ sở văn hóa, tâm linh cũng như bảo tồn các phong tục tập quán của dân tộc Mường cũng được chính quyền xã quan tâm hỗ trợ.

Ông Nguyễn Giáp Dần, Chủ tịch UBND xã Yên Bình cho rằng, với đội ngũ cán bộ, lãnh đạo năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; biết phát huy sức mạnh và vai trò chủ thể của người dân; lấy văn hóa làm nền tảng và động lực cho phát triển… xã Yên Bình đã tạo được bước bứt phá quan trọng trên hành trình xây dựng NTM. Qua đó, sản xuất nông nghiệp được phát triển mạnh mẽ, phong tục văn hóa truyền thống được bảo tồn, hài hòa lợi ích giữa phát triển kinh tế và giữ gìn bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc.


Tin liên quan

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Xem thêm