Thứ ba 19/03/2024 10:33 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Diễn án hình sự: Phiên tòa giả - bài học thật

Nhịp sống trẻ -
In bài viết

TTTĐ - Lấy bối cảnh đại dịch Covid-19 đi kèm theo đó là những vấn đề thời sự nóng bỏng, chương trình diễn án hình sự của Câu lạc bộ Luật gia trẻ, trường Đại học Luật Hà Nội vừa được tổ chức với chủ đề: “Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”.

Ông Lê Đình Nghị được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội Bộ Tư pháp bổ nhiệm tiến sĩ Đoàn Trung Kiên làm Hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội Đại học Luật Hà Nội hợp tác với trường Đại học Arizona, Hoa Kỳ mở chương trình Cử nhân Luật hệ song bằng

Chương trình thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Đặc biệt, các chương, điều của Bộ luật hình sự cũng trở nên gần gũi hơn.

Diễn án hình sự được Câu lạc bộ Luật gia trẻ tổ chức theo format chương trình “Tòa tuyên án” - VTV6 Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo bạn Bùi Khánh Thùy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Luật gia trẻ, vượt biên, xuất nhập cảnh hay ở lại Việt Nam trái phép ngày càng là vấn nạn gây nhức nhối và để lại hệ quả tiêu cực tới xã hội, cộng đồng. Mục đích của những dòng người này có thể vì mưu sinh, nhu cầu làm giàu “dục tốc”, “ăn xổi ở thì” hay nổi bật hiện nay là để tránh dịch nơi quốc gia mình đang sinh sống.

Các bạn trẻ trong chương trình diễn án hình sự
Các bạn trẻ trong chương trình diễn án hình sự

Bất kể có vì mục tiêu gì, họ cũng sẵn sàng đánh đổi mọi rủi ro, cạm bẫy, thậm chí cả sinh mạng của mình. Trong bối cảnh như vậy, dưới sự chỉ đạo của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường, Câu lạc bộ Luật gia trẻ đã tổ chức phiên tòa giả định với chủ đề “Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”.

Là phiên tòa giả định nhưng mọi hoạt động diễn ra rất thật. Ở đây, các bạn sinh viên không chỉ là những người dự khán phiên tòa mà có thể trở thành một trong các vị trí tranh tụng trực tiếp thể hiện kiến thức cũng như các kỹ năng đã tích lũy trong quá trình học tập ở giảng đường.

“Đối với mỗi sinh viên Luật việc tiếp thu kiến thức và trau dồi kỹ năng thực tế luôn song hành, gắn kết mật thiết với nhau. Phạm vi rộng lớn của pháp luật đòi hỏi mỗi luật gia tương lai phải luôn nâng cao trình độ hiểu biết, đặc biệt áp dụng nó để xử lý các vấn đề thực tế của xã hội”, Bùi Khánh Thùy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Luật gia trẻ chia sẻ.

Đây là phiên tòa giả định nhưng mọi hoạt động diễn ra chân thật
Đây là phiên tòa giả định nhưng mọi hoạt động diễn ra chân thật

Tuy nhiên, sự hạn chế của nhiều yếu tố khách quan, khiến cho đa phần các bạn sinh viên không được trực tiếp trải nghiệm môi trường tranh tụng của tòa án. Vì vậy, chương trình diễn án hình sự mang đến cho các bạn sinh viên trải nghiệm thực tế. Đây cũng là sân chơi mang tính học thuật và thực tiễn cao, phổ biến, lan rộng mô hình xét xử tại tòa cũng như kiến thức pháp luật đến sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và chuyên ngành khác nói chung.

“Chúng mình thực sự học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích từ chương trình diễn án hình sự. Chương trình được làm y như một phiên tòa thật sẽ giúp sinh viên định hình được những kiến thức, kỹ năng cần phải trang bị ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”, Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho biết.

Diễn án hình sự: Phiên tòa giả - bài học thật
Các bạn trẻ được "nhập vai" ở nhiều vị trí khác nhau

Câu lạc bộ Luật gia trẻ được biết đến là một tập thể mạnh ở trường Đại học Luật Hà Nội. Trải qua ¼ thế kỷ Luật gia trẻ đã, đang và luôn luôn khẳng định được vị thế là câu lạc bộ học thuật uy tín nhất trong trường, được thầy cô và đông đảo các bạn sinh viên tin tưởng.

Để tạo nên những thành công của câu lạc bộ không thể không kể đến các chương trình quy mô lớn được tổ chức chuyên nghiệp, thu hút được rất nhiều sự quan tâm của sinh viên trong và ngoài trường như: SPEAK OUT SEASON 1, SPEAK OUT SEASON 2, Phiên tòa tập sự, Blog Radio…

Tiếp nối những thành công và đổi mới trong cách thức tổ chức và hoạt động nhiệm kì 2020 - 2021 hứa hẹn sẽ tạo nên những bước phát triển mới, thu hút nhiều hơn sự quan tâm từ các bạn sinh viên. Trong đó, năm 2020, đánh dấu sự quay trở lại của Luật gia trẻ với chương trình diễn án hình sự.

Đây cũng là hoạt động đánh dấu sự trở lại của câu lạc bộ sau gần 1 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; Đồng thời góp phần vào chuỗi hoạt động chung trong năm 2020-2021 của nhà trường.

Nguyễn Dũng
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”

Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”

TTTĐ - Sáng 18/3, tại Liên đội trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công mô hình điểm cấp Thành phố Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” khối Tiểu học, đồng thời hưởng ứng 7 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi Việt Nam chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

Số hóa địa chỉ đỏ, phát huy giá trị di sản địa phương

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng đã hoàn thiện gắn mã QR địa chỉ đỏ với 83 di tích lịch sử, phát động mô hình “Đưa địa chỉ đỏ về với trường học” và ra mắt đội hình tuyên truyền viên trẻ tại các địa điểm văn hoá, lịch sử trọng điểm góp phần phát huy giá trị di sản địa phương.
Tin khác
[Xem thêm]
Khởi tranh vòng loại quốc gia “Vô địch Tin học văn phòng thế giới”

Khởi tranh vòng loại quốc gia “Vô địch Tin học văn phòng thế giới”

TTTĐ - Sáng 17/3, Lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - Viettel 2024 (MOS World Championship - Viettel 2024) chính thức diễn ra tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội). Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi cũng đã đồng loạt được diễn ra trên cả 3 miền tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

TTTĐ - Sáng 17/3, tại di tích lịch sử gò Đống Đa, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận, Chi đoàn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Đoàn Thanh niên Công ty điện lực Đống Đa tổ chức ra quân "Ngày Chủ nhật xanh lần thứ nhất" năm 2024.
Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

Gần 80 học sinh quận Bắc Từ Liêm thi tài Tin học

TTTĐ - Sáng 16/3, Quận đoàn - Hội đồng Đội - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp với Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn và Học viện Công nghệ sáng tạo Teky tổ chức Hội thi Tin học trẻ quận lần thứ XI, năm 2024.