Tag

Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Hải Phòng 2018: Khởi nghiệp thế nào cho đúng?

Khởi nghiệp sáng tạo 05/05/2018 09:00
aa
TTTĐ - Khởi nghiệp là thuật ngữ chỉ về các công ty đang trong giai đoạn đầu kinh doanh nói chung. Tuy nhiên không ít các bạn sinh viên lại cho rằng khởi nghiệp là lập nghiệp. Một trong những nhầm lẫn cơ bản đó dẫn đến không ít các bạn trẻ phải trả giá bởi những hiểu biết lệch lạc. Hậu quả là sự thất bại của họ sẽ nặng nề hơn khi kéo theo những người thân của họ cùng "sa lầy” và dẫn đến tâm lý sợ “cành cong”.

Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Hải Phòng 2018: Khởi nghiệp thế nào cho đúng?

Nhằm tạo dựng niềm tin, thúc đẩy, phát huy tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ, ngày 4/5 Thành đoàn Hải Phòng, Sở Khoa học &Công nghệ TP cùng Quỹ khởi nghiệp và doanh nghiệp khoa học và công nghệ tổ chức Hội thảo “Khởi nghiệp sao cho đúng?”.

Hội thảo đã thu hút được rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến dự. Đây là một chuỗi các buổi tọa đàm diễn ra trong khuôn khổ diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hải Phòng 2018. Trước đó với hai buổi tọa đàm “Cơ chế chính sách hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo” và “ Tiếp lửa để khởi nghiệp thành công” đã cung cấp một cách khá toàn diện những thông tin về khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên, các bạn trẻ luôn cháy trong mình khát vọng khởi nghiệp nhằm khẳng định cũng như thay đổi chính mình.


Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Hải Phòng 2018: Khởi nghiệp thế nào cho đúng?
Ông Phạm Duy Hiếu - Giám đốc Quỹ khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) chia sẻ với các bạn trẻ Hải Phòng về quy trình sáng lập Startup

Tại buổi tọa đàm này, ông Phạm Duy Hiếu - Giám đốc Quỹ khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) đã mang đến cho các bạn trẻ chủ đề “Khởi nghiệp sao cho đúng?” một cái nhìn khái quát được đúc kết trong quá trình thực tiễn ở nhiều quốc gia để có kết luận muốn khởi nghiệp thành công, ít rủi ro cần đi qua 6 bước cơ bản, lần lượt: Truyền cảm hứng khởi nghiệp; Học tập khởi nghiệp; Lập các nhóm khởi nghiệp; Ra đời Startup; Bùng nổ và cuối cùng là Trở thành nhà vô địch.

Theo ông Phạm Duy Hiếu: chúng ta - những người có tư duy khởi nghiệp nếu muốn thành công, con đường ít chông gai thì ngay từ bước đầu tiên, bước truyền cảm hứng khởi nghiệp cũng quan trọng như các bước tiếp theo. Ở bước đi này, một số người nhất định lựa chọn sẽ đi theo con đường khởi nghiệp, họ luôn tự tin quyết định dựa vào chính bản thân mình, lựa chọn là người đưa ra định hướng, bước đi và không chấp nhận là người “thổi tù và”... Bước thứ hai, học tập khởi nghiệp sẽ cung cấp cho người muốn khởi nghiệp các kiến thức đơn giản nhất để có thể thực thi, áp dụng vào thực tiễn. Tiếp theo, mục đích của việc lập ra nhóm khởi nghiệp là tìm ra những mảnh ghép bổ sung cho mình, những mảnh ghép đó phải có đủ tố chất tài năng để trở thành một mảnh ghép hoàn hảo mà mỗi mảnh ghép đó luôn hỗ trợ cho nhau, luôn có chung một mục tiêu, hỗ trợ một cách tốt nhất. Tại bước cho ra đời Startup lúc này rất cần có sự tham gia của các nhà đầu tư tiềm năng, tham gia vào là cổ đông chính của doanh nghiệp khởi nghiệp. Đến bước bùng nổ, Startup cần có sự phối hợp chặt chẽ, cần sự hợp lực mạnh mẽ của nhiều người khác để bùng nổ. Bước cuối, tăng tốc là phép nhân nhưng cũng giống như mọi nguyên lý của môn khoa học cơ bản đó là sẽ là một phép chia. Trong đó quy luật “
chia và nhân”, nghĩa là các doanh nghiệp dẫn đầu hãy cùng hợp lực chia sẻ với các doanh nghiệp khởi nghiệp, từ đó các giá trị lợi ích sẽ được nhân lên, quy mô và khả năng tăng trưởng sẽ ngày một lớn mạnh.


Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Hải Phòng 2018: Khởi nghiệp thế nào cho đúng?

Ông Phạm Duy Hiếu nhấn mạnh trên thực tế không phải không có lý khi câu nói thương trường là chiến trường của các tiền nhân xưa kia cũng bắt đầu khởi nghiệp. Mỗi ngày là một bài học cho chúng ta có thêm các kinh nghiệm, học hỏi và trao đổi với nhau... “90% - 99% ý tưởng khởi nghiệp đều thất bại nhưng người khởi nghiệp luôn chiến thắng. Mọi thất bại của bạn hay của người khác sẽ là bài học cho chính mình, là những trải nghiệm vô cùng quý báu để các bạn có thêm những hành trang bức trên con đường trưởng thành”. Cuối buổi tọa đàm, ông Phạm Duy Hiếu cho rằng việc xây dựng khởi nghiệp không phải là đợi đến khi nào có đầy đủ các yếu tố cũng như các nguồn lực mới khởi động khởi nghiệp mà trước tiên phải phát huy các nguồn lực nội tại, trong đó yếu tố con người là nhân tố cơ bản, nhân tố con người đó là kiến thức và sự đam mê, nó sẽ mang tính quyết định.

Phát biểu tại Diễn đàn Khởi nghiệp Hải Phòng, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho rằng để phát triển tinh thần khởi nghiệp nhất là cho các bạn trẻ, thế hệ sẽ gánh vác nhiều hơn, khó khăn hơn sự nghiệp xây dựng một Việt Nam giàu đẹp vừa hiện đại những vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa riêng có của dân tộc. Do đó, thành phố sẽ phối hợp với Thành đoàn, Sở Khoa học &Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục chung tay hỗ trợ các Startup Hải Phòng sáng tạo và phát triển.

Được biết, tiếp theo chương trình Diễn đàn này, dự kiến ngày 31/5, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng tổ chức buổi giao lưu chia sẻ giữa các sinh viên các trường cao đẳng, đại học đóng trên địa bàn thành phố Hải Phòng với chủ đề “Chúng tôi đã khởi nghiệp như thế nào”. Sau đó là hàng loạt các hoạt động hỗ trợ các bạn trẻ, các bạn sinh viên Hải Phòng như: đào tạo khởi nghiệp, đào tạo nhà tư vấn, tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp…

Tin liên quan

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm