Tag
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng

Diễn tập phòng, chống dịch tại 184 điểm thi, tránh lúng túng trong quá trình tổ chức

Tin tức 09/06/2021 20:12
aa
TTTĐ - Chiều 9/6, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2021-2022 đã chủ trì hội nghị trực tuyến lần thứ 2 với các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã về công tác chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021-2022.
Thực hiện hiệu quả các quy định phòng, chống dịch, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với tổ chức kỳ thi vào lớp 10 tại huyện Hoài Đức Hà Nội điều chỉnh thời gian làm bài thi lớp 10: Giảm áp lực, bảo đảm an toàn

Toàn thành phố còn 14 thí sinh thuộc diện F1

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, tổng số học sinh đăng ký kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 là 93.363 học sinh, với 3.988 phòng thi, đặt tại 184 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã. Sở đã điều động 14.484 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi; 2.335 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác chấm thi.

Cập nhật đến 10 giờ sáng 7/6, toàn thành phố có 14 học sinh khối 9 thuộc diện F1; 5 em thuộc diện F2 và 16 em trong khu vực phong tỏa.

Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, Sở đã họp với BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 của quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đại học Sư phạm, Đại học Quốc gia và các trường thuộc Đại học để thống nhất công tác tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn; Cùng với đó, đổi 2 điểm thi tại huyện Đông Anh do ảnh hưởng của F0.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, Sở phối hợp với 30 quận, huyện, thị xã tổ chức diễn tập phương án tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 vào ngày 7 và 8/6…

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Đối với công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021-2022, dự kiến số lượng tuyển sinh mẫu giáo 5 tuổi khoảng 158.000 trẻ; Lớp 1 khoảng 159.000 học sinh (giảm 4.000 học sinh so với năm học trước); Lớp 6 khoảng 131.000 học sinh (giảm khoảng 1.300 học sinh). Sở đã hoàn thành cấp mã học sinh xong trước ngày 28/5/2021; Cung cấp số liệu và dữ liệu điều tra học sinh trong độ tuổi tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 cho các phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai công tác giao chỉ tiêu và phân tuyến tuyển sinh…

Theo đó, toàn thành phố sẽ tổ chức tuyển sinh trực tuyến đối với lớp 1 từ ngày 12/7 đến 14/7; Mầm non 5 tuổi từ 15/7 đến 17/7; Lớp 6 từ 18/7 đến 20/7. Các trường nhận hồ sơ trực tiếp từ 23/7 đến hết ngày 28/7.

Tại cuộc họp, các quận, huyện cho biết đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết, bảo đảm an toàn cho kỳ thi. Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh lưu ý, các điểm thi cần xác định trường hợp thí sinh thuộc diện F0 là các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Những giấy tờ và căn cứ để xác định là giấy xét nghiệm; Giấy ra viện (đối với trường hợp đã điều trị khỏi); Được ra viện trong vòng 14 ngày (đối với người bệnh đã được điều trị khỏi - tính từ ngày ra viện).

Thí sinh thuộc diện F1 là các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh. Căn cứ xác định là quyết định cách ly tập trung. Thí sinh thuộc diện F2 là trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh. Căn cứ xác định là quyết định cách ly tại nơi lưu trú của cấp có thẩm quyền.

Thí sinh thuộc diện khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch cần có quyết định của UBND quận, huyện, thị xã về việc phê duyệt phương án khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch Covid-19 tại nơi ở và nằm trong danh sách các hộ phong tỏa.

Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi được triển khai đúng tiến độ

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Trưởng BCĐ thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2021-2022 nhận định, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt song các công việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi đang được triển khai đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng giao Sở, ngành, BCĐ thi các địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của thành phố; Tiếp tục hoàn thiện kế hoạch của ngành, bổ sung cập nhật các thông tin và điều kiện mới để triển khai sát thực tế nhất; Tiếp tục tuyên truyền về những điểm mới của kỳ thi tuyển sinh mầm non lớp 1, lớp 6, lớp 10 và công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng kết luận cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng kết luận cuộc họp

Về nhiệm vụ cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị tăng cường tuyên truyền về kỳ thi, trong đó có những điểm mới về lịch thi, thời gian làm bài; Chủ động bố trí lực lượng, sẵn sàng đón thí sinh vào phòng thi ngay; Yêu cầu thí sinh hoàn thành khai báo y tế trước 17h ngày 11/6/2021; Phân luồng giao thông để tạo điều kiện cho phụ huynh, học sinh di chuyển.

Các đơn vị chỉ đạo rà soát cơ sở vật chất; Các điểm thi vệ sinh, khử khuẩn trước khi đón thí sinh và sau mỗi buổi thi; Kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống đèn, quạt và vật tư y tế phòng, chống dịch (khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt); Tổng vệ sinh, khử khuẩn khu vệ sinh chung, đảm bảo nguồn nước sạch; Kê bàn ghế bảo đảm giãn cách; Chuẩn bị điểm thi dự phòng bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn…

Lưu ý việc học quy chế thi và phòng, chống dịch, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị BCĐ thi, tuyển sinh thành phố đề nghị các đơn vị có thể linh hoạt về thời gian tổ chức thời gian học tập quy chế trực tuyến, không nhất thiết phải vào ngày 11/6, mà có thể bắt đầu từ ngày mai (10/6). Đồng thời, các đơn vị phổ biến các quy định phòng, chống dịch Covid-19; Yêu cầu thí sinh, người nhà thí sinh khai báo y tế nghiêm túc; Nhắc thí sinh hạn chế tiếp xúc với người ngoài gia đình.

Đề cập đến công tác diễn tập phòng, chống dịch, đồng chí Chử Xuân Dũng cho rằng, các đơn vị đã cơ bản định hình được những công việc phải triển khai. BCĐ thi, tuyển sinh thành phố yêu cầu phải tổ chức diễn tập tại 184 điểm thi, để tránh lúng túng trong quá trình tổ chức, nhất là khi đón thí sinh vào điểm thi, phòng thi.

Đồng chí đề nghị các lực lượng như Công an và các lực lượng tại địa phương có trách nhiệm phân luồng giao thông xung quanh điểm thi; Dự phòng phương án phân luồng khi trời mưa; Xử lý tình huống khi có thí sinh bị sốt đúng quy trình, không gây hoang mang dư luận.

Liên quan đến việc xác định các trường hợp thí sinh diện F0, F1, F2 và thí sinh ở vùng phong toả, đồng chí đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo sớm có hướng dẫn; Trưởng BCĐ phòng, chống dịch của các địa phương chịu trách nhiệm xác nhận các thí sinh thuộc diện “F”

Đối với công tác tuyển sinh mầm non 5 tuổi, lớp 1, lớp 6 năm học 2021-2022, các địa phương quan tâm cải tạo cơ sở vật chất cho năm học mới; Phương án tuyển sinh phù hợp từ phân luồng, tuyến đến chỉ tiêu và yêu cầu các trường không tuyển sinh trái truyến khi đã đủ chỉ tiêu nhằm tránh trường hợp nơi thừa nơi thiếu...

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm