×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

Điều chỉnh nhiều tuyến buýt để tăng cường kết nối với đường sắt đô thị

Đô thị | Thứ ba, 19/03/2019 16:53 (GMT+7)
Điều chỉnh nhiều tuyến buýt để tăng cường kết nối với đường sắt đô thị

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị thông tin tại Hội nghị

TTTĐ – Số lượng tuyến buýt hoạt động dọc hành lang tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông hiện nay là khá lớn, 43 tuyến chiếm tới 40% số lượng tuyến của toàn mạng lưới buýt trên địa bàn Hà Nội.

Bài liên quan

Tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 19/3, thông tin về việc kết nối xe buýt với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 12 ga. Để kết nối thuận tiện với các ga đường sắt này, Trung tâm đã bố trí 65 vị trí điểm dừng dọc lộ trình tuyến. Trong đó, có bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm với cự ly các điểm dừng khoảng 400m. Đồng thời đề xuất bổ sung thêm 14 nhà chờ xe buýt nâng tổng số điểm dừng có nhà chờ xe buýt lên 28 điểm.

Ông Hải nhận định, số lượng tuyến buýt hoạt động dọc hành lang tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông hiện nay là khá lớn, 43 tuyến chiếm tới 40% số lượng tuyến của toàn mạng lưới buýt trên địa bàn Hà Nội.

Trong đó, kết nối tới ga Yên Nghĩa có 17 tuyến, ga La Khê có 12 tuyến, ga Văn Khê có 11 tuyến, ga Hà Đông có 9 tuyến, ga Văn Quán có 14 tuyến, ga Phùng Khoang có 10 tuyến, ga Vành đai 3 có 10 tuyến, ga Thượng Đình có 10 tuyến, ga Láng có 4 tuyến, ga Thái Hà có 5 tuyến, ga La Thành có 4 tuyến và ga Cát Linh có 5 tuyến.

Tuy nhiên, việc phân bổ hoạt động của các tuyến buýt dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị này không đều, tập trung chủ yếu tại các nhà ga trên trục đường Nguyễn Trãi-Trần Phú-Quang Trung, trong khi các ga nằm sâu trong nội đô (Láng, Thái Hà, La Thành, Cát Linh) số lượng tuyến buýt ít hơn, năng lực vận chuyển thấp, không đa dạng về hướng kết nối. Trên đoạn từ bến xe Yên Nghĩa tới ngã tư Sở hiện có 4 tuyến buýt, trùng với tuyến đường sắt đô thị 2A.

Cũng theo ông Hải, Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về phương án kết nối trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông khi đưa vào khai thác. Cụ thể như, điều chỉnh 4 tuyến buýt trùng lộ trình với tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông (tuyến số 02, 21, 27 và 33), duy trì hoạt động của tuyến buýt 01; Điều chỉnh các tuyến tăng cường kết nối tại các ga đầu cuối của tuyến đường sắt đô thị; duy trì hoạt động của 20 tuyến buýt kết nối ngang, lộ trình với tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông;…

Tại ga Cát Linh, Sở kiến nghị điều chỉnh điểm đầu cuối tuyến 90 (Kim Mã – Nội Bài thành Hào Nam – Nội Bài) và điều chỉnh lộ trình tuyến 25. Tại Bến xe Yên Nghĩa, mở mới và đưa vào hoạt động 5 tuyến buýt có điểm đầu tại bến xe Yên Nghĩa trong năm 2019, gồm: Bến xe Yên Nghĩa - Phùng; Bến xe Yên Nghĩa - Hoài Đức; Bến xe Yên Nghĩa - Miếu Môn; Bến xe Yên Nghĩa - Hồng Dương (Thanh Oai); Bến xe Yên Nghĩa - Chúc Sơn - Thị trấn Kim Bài.

Như vậy, sau điều chỉnh tại Ga Cát Linh sẽ có 7 tuyến buýt kết nối, tại Bến xe Yên nghĩa sẽ có 11 tuyến buýt kết nối. Tại các ga sẽ có từ 2 tuyến buýt trở lên để kết nối, trung chuyển hành khách với đường sắt đô thị.

Thường Duy
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN
BHXH - Bưu điện Hà Nội: Triển khai hiệu quả nhiều chương trình phối hợp
TTTĐ - BHXH - Bưu điện Thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp hai ngành 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6...