Tag

Điều trị liệu pháp tâm lý giúp người nghiện có nghị lực bỏ ma túy

Sức khỏe 30/11/2018 13:04
aa
TTTĐ - Tại Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) gần đây có khá nhiều bệnh nhân, đặc biệt bệnh nhân lứa tuổi học sinh, sinh viên đến điều trị trầm cảm, tâm thần phân liệt do dùng ma túy.

Điều trị liệu pháp tâm lý giúp người nghiện có nghị lực bỏ ma túy

Bác sỹ tư vấn cho bệnh nhân và người nhà về liệu pháp tâm lý bỏ ma túy (Ảnh: Thanh Lịch)

Bài liên quan

Tìm lại cuộc đời sau tháng năm trượt dài với ma túy

Khó khăn trong công tác quản lý người nghiện ma tuý

Phát huy vai trò của Đoàn trong phòng, chống ma túy, mại dâm

Nhiều thành tựu nổi bật đáng tự hào

Tại Khoa Điều trị nghiện chất Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), phần lớn người nghiện ma túy nhập viện với các biểu hiện của hội chứng tâm thần cấp tính như bị ảo giác, kích động, hoang tưởng, sợ bị người khác tấn công, hằn học, tức giận, thậm chí có những hành động chán sống. Điển hình là trường hợp Nguyễn Minh T, sinh viên năm thứ hai một trường đại học ở Hà Nội.

Sinh ra trong một gia đình khá giả ở thành phố Hải Phòng, lại là con một, được cha mẹ hết sức cưng chiều nên T nghiện ma túy lúc nào người thân không hay biết. Đến năm thứ ba đại học, sau một lần “đập đá” dài ngày, T được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nói nhảm, có nhiều hành vi không bình thường. Trước khi nhập viện, T thường xuyên khạc nhổ khắp nhà, không làm chủ được hành vi, đập phá đồ đạc, mắng chửi cả cha mẹ.

Các bác sĩ tại Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, số bệnh nhân đến đây điều trị bệnh lý về tâm thần có liên quan đến ma túy ngày càng nhiều. Có trường hợp diễn biến bệnh quá nặng, lúc nào cũng chỉ muốn tìm đến cái chết.

Theo BS Nguyễn Văn Dũng, Viện Sức khỏe tâm thần, cần phải phân biệt người sử dụng ma túy vài lần với người nghiện. Người nghiện là người lệ thuộc vào chất nào đó (ma túy, rượu...) nếu không được dùng sẽ xuất hiện hội chứng cai (đau cơ, đau khớp, ngáp vặt, mệt mỏi, vật vã) và các rối loạn hành vi, tính cách, gây nguy hiểm cho mình và xã hội. Trong khi đó, người dùng vài lần, chưa lệ thuộc vào chất thì không phải là người nghiện, không cần điều trị.

Về nguyên tắc, người nghiện cần phải điều trị và thực tế, dù có nhiều phương pháp từ Đông y, Tây y đến liệu pháp tâm lý nhưng đến nay chưa có phương pháp nào điều trị triệt để. Đã có những nghiên cứu từ 1-3 năm về tỷ lệ tái nghiện. Trong đó, năm đầu, tỉ lệ này chiếm 50% đến 55%; năm thứ 2 chiếm 65% và năm thứ ba chiếm khoảng 70%. Điều quan trọng trong quá trình cai nghiện chính là áp dụng liệu pháp tâm lý để người nghiện có nghị lực bỏ ma túy; sau đó có nghị lực hòa nhập thích nghi với xã hội mà không tái nghiện.

“Hiện nay, việc điều trị dù được xem là bắt buộc nhưng đưa người bệnh đến cơ sở y tế hay không lại phải phụ thuộc vào gia đình họ. Chính quyền địa phương chỉ có thể buộc đưa người nghiện đến các cơ sở y tế khi họ có những rối loạn tâm thần, rối loạn hành vi. Yếu tố quan trọng để người nghiện có thể đoạn tuyệt với ma túy là họ phải được đối xử bình đẳng”, bác sĩ Dũng cho biết.

Một trong những điều mà gia đình có người nghiện ma túy ghi nhận về Khoa Điều trị nghiện chất Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) là đến đây, người thân của họ được các y, bác sĩ đối xử rất thân thiện. Họ cảm thấy được đối xử bình đẳng và có thêm quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy. Anh Nguyễn Văn Long (Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: “Năm ngoái, em tôi bị đám bạn rủ rê, mắc nghiện ma túy, có hiểu hiện loạn thần. Ban đầu gia đình muốn giấu, không đưa em tôi đi chữa bệnh vì lo người đời dè bỉu… Mới đây, được bạn bè động viên, tôi đưa em tôi tới Khoa Điều trị nghiện chất Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để điều trị. Các y, bác sĩ ở đây rất chu đáo, điều trị tận tình, hướng dẫn người nhà chăm sóc bệnh nhân một cách tỉ mỉ. Tôi có niềm tin là em tôi sẽ được chữa khỏi. Tôi xin cảm ơn những “mẹ hiền” ở Khoa Điều trị nghiện chất Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội)”.

Anh Long chỉ là một trong số nhiều người thân của người nghiện ma túy đánh giá cao Khoa Điều trị nghiện chất Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Tin tưởng rằng, với các tâm của những người thầy thuốc nơi đây, rất nhiều người nghiện ma túy sẽ được điều trị khỏi và không còn lệ thuộc vào “cái chết trắng”.

“Đây là bài tuyên truyền về phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ người cai nghiện ma túy, người bán dâm và nạn nhân bị mua bán” của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Trung tâm Y tế Cầu Giấy tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử cho cán bộ y tế tại phòng khám đa khoa và các trạm y tế trực thuộc.
Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính Tin Y tế

Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính

TTTĐ - Mới đây các bác sĩ Khoa Ngoại - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - đùi bằng đoạn mạch nhân tạo điều trị thành công cho bệnh nhân bị tắc động mạch đùi chung mãn tính.
“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4 Sức khỏe

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4

TTTĐ - Ban chỉ đạo liên ngành Trung Ương về an toàn thực phẩm (ATTP) đã Ban hành kế hoạch số 364/KH-BCĐTƯATTP về triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024.
TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Tin Y tế

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá

TTTĐ - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) đã tổ chức thành công hội thảo y khoa "Ứng dụng kính vi phẫu thế hệ mới trong phẫu thuật: Từ tốt đến tốt hơn” vào ngày 23/3. Sự kiện đã mở rộng ranh giới trong lĩnh vực công nghệ y tế và phẫu thuật, thu hút sự tham gia của các bác sĩ uy tín từ nhiều bệnh viện trên toàn quốc và Hà Nội.
Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella Tin Y tế

Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella

TTTĐ - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát bệnh sởi.
Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử Tin Y tế

Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Xem thêm