Tag

Dinh dưỡng mùa Covid-19: Ăn đủ chứ không ăn thừa

Sức khỏe 22/04/2020 10:55
aa
TTTĐ - Trong mùa dịch Covid-19, không ít người lo lắng thái quá và tẩm bổ, nhồi nhét cho con. Nhiều mẹ còn khoe con tăng 2kg, 5kg trong thời gian nghỉ học như một chiến tích. Thế nhưng, chuyên gia lại khuyên, để con khỏe, chỉ nên ăn đủ chứ không ăn thừa.

Dinh dưỡng mùa Covid-19: Ăn đủ chứ không ăn thừa

Tiến sĩ Phan Bích Nga, Trưởng Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Bài liên quan

BAC A BANK ủng hộ 5 tỉ đồng góp sức chặn đứng đại dịch Covid-19

Cho trẻ uống Vitamin C phòng dịch: Hai sai lầm không đáng có

Tập đoàn TH và BAC A BANK tặng máy thở, vật tư y tế cùng ngàn ly sữa giúp bác sĩ chống dịch

Chơi cùng con thời “cô vy”

1 triệu ly sữa tươi chung tay đẩy lùi dịch Covid-19: Lan tỏa những điều tốt đẹp

Quỹ Vì tầm vóc Việt kỷ niệm 5 năm “Hành trình kết nối cộng đồng”

Cách đơn giản để cha mẹ cùng con "sống xanh"

Quá tải vì tẩm bổ

Vốn là một người nấu ăn rất ngon, chị Việt Lê (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tranh thủ những ngày cách ly toàn xã hội để trổ tài nội trợ, bếp núc cho gia đình. Tham khảo kỹ lưỡng các lời khuyên từ trên mạng, chị thiết kế thực đơn mới với một danh sách dài các chất cần bổ sung, sao cho cả gia đình cùng khoẻ mạnh, tăng cường sức đề kháng và vi chất để phòng ngừa Covid-19.

Bữa sáng hôm nay, ngoài việc khẩu phần thịt được tăng lên đáng kể, chị Lê còn yêu cầu mỗi người uống thêm một ly Vitamin C sủi. Bữa trưa tiếp tục được tăng cường thêm món thịt quay, đùi gà tần, rau xào thịt bò, salad và một đĩa hoa quả cùng với nước ép rau má mà chị hì hục xay cả buổi sáng. Bữa chiều tối và đêm cũng được tăng cường hơn thường lệ và uống thêm một số loại vitamin tổng hợp.

Được vài ngày, cả gia đình đều cảm thấy quá tải với khối lượng thức ăn và dưỡng chất, trong khi hầu như không có hoạt động thể lực nào đáng kể.

Tăng chất hơn tăng lượng

Cũng coi trọng việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ trong mùa dịch, nhưng chị Phạm Thị Dung (Hà Nội) cho biết chú trọng đến tăng thêm chất trong bữa ăn hơn là tăng số lượng món ăn và ép con ăn nhiều hơn. “Tôi bổ sung chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa, tăng gấp đôi lượng hoa quả so với ngày chưa có dịch”.

Đây cũng chính là lời khuyên bổ ích mà chị Dung tiếp nhận được từ chương trình Vì tầm vóc Việt. Trong đó, Tiến sĩ Phan Bích Nga, Trưởng Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, các bà nội trợ nên chú ý cho con ăn đủ, chứ không ăn thừa. Đồng thời bà cũng lưu ý không nên lạm dụng thực phẩm chức năng cho trẻ.

Tiến sĩ Phan Bích Nga nhấn mạnh: “Việc ăn đa dạng các nhóm thực phẩm giúp cơ thể hấp thụ đầy đủ các chất cần thiết, trong đó Vitamin C giúp tăng tạo Interferon - một loại protein có tác dụng rất tốt trong vai trò miễn dịch để chống lại sự xâm nhập và gây bệnh của các loại virus”.

Tiến sĩ Phan Bích Nga cho biết, uống nước hoa quả là một cách tốt để bổ sung Vitamin C cho trẻ mà không cần lạm dụng viên sủi hoặc thực phẩm chức năng. “Nhu cầu Vitamin C của con người không quá nhiều, trung bình chỉ từ 50 tới 80mg/ngày, trẻ em nhỏ nhu cầu chỉ từ 30mg – 50mg. Trong khi đó, với viên sủi có hàm lượng Vitamin C rất cao, ít nhất là 75 – 80mg, thậm chí có loại lên tới 500mg có trong 1 viên, thừa rất nhiều so với khuyến nghị”, bà Nga lưu ý.

Chị Nguyễn Phạm Phương Anh (Thanh Xuân, HN) chọn mua TH true JUICE cho con.
Chị Nguyễn Phạm Phương Anh (Thanh Xuân, HN) chọn mua TH true JUICE cho con.

Chị Nguyễn Phạm Phương Anh (Thanh Xuân, HN) cho biết, chị rất bận rộn với công việc cơ quan, hai cô con gái thì kén ăn, bởi vậy, chị đã chọn mua một số loại nước hoa quả tươi đóng chai như TH true JUICE, TH true RICE và các loại sữa tươi hoàn toàn từ thiên nhiên của TH cho con và hai cô con gái đều yêu thích.

Riêng về khẩu phần bữa ăn sáng, TS Phạm Bích Nga phân tích: “Bữa sáng có vai trò cung cấp năng lượng cho một ngày mới, tránh kích ứng dạ dày sau một đêm dài, nhưng cũng không vì thế mà ăn uống quá nặng nề với nhiều chất đạm, chất béo động vật, bởi khi có quá nhiều năng lượng nạp vào, cơ thể phải chịu gánh nặng về tiêu hoá, do đó, một cơ thể ấm ách vì no bụng sẽ sao nhãng trong học tập và công việc”.

Vitamin từ nước hoa quả tươi đóng chai giúp trẻ tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch.
Vitamin từ nước hoa quả tươi đóng chai giúp trẻ tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch.

Theo khảo sát của chương trình Vì tầm vóc Việt tại Nhật Bản, các chuyên gia dinh dưỡng luôn tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc ăn đủ chất chứ không ăn thừa. Trẻ theo từng độ tuổi sẽ cần chế độ dinh dưỡng khác nhau, nhu cầu năng lượng cho một học sinh tiểu học từ 1600 calo - 2000 calo/ ngày.

Các bậc phụ huynh nên cho trẻ ăn đầy đủ các chất bột, đạm, chất béo. Với học sinh trung học, năng lượng tương ứng là 2200 calo - 2400 calo/ ngày, đồng thời phải được bổ sung đầy đủ các chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, nếu không, trẻ có thể sẽ bị mất đi cơ hội phát triển chiều cao và thể chất một cách tốt nhất.

Đón xem Vì tầm vóc Việt - Chương trình chia sẻ về các vấn đề xoay quanh sự phát triển của trẻ em

Phát sóng: 20h05 hàng ngày trên VTV1

Youtube: https://bitly.vn/f7o

Email: [email protected]

Hotline: 0886 044 110

Chương trình có sự đồng hành của Tập đoàn TH.

Đọc thêm

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Xem thêm