Tag

Dịp cuối năm - thời điểm vàng để cùng con trao đổi các bài học về tài chính

Doanh nghiệp 22/12/2021 10:06
aa
TTTĐ - Bà Trần Thị Kim Cương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam), chia sẻ một số giải pháp để cha mẹ có thể trao đổi cùng con về những bài học, kiến thức tài chính từ sớm thông qua việc chuẩn bị cho dịp lễ Giáng sinh cũng như khi năm cũ kết thúc và năm mới mở ra.
Cùng Manulife Việt Nam và SCB hoạch định tương lai tài chính với sản phẩm “Tâm an đầu tư” Giải pháp hoạch định tài chính gia đình mới từ Manulife Việt Nam Manulife Việt Nam phát huy năng lực vững mạnh phục vụ 1 triệu khách hàng tốt hơn mỗi ngày Ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Manulife University

Dù bận rộn thế nào thì cuối năm cũng là thời điểm rộn ràng ấm cúng nhất khi các thành viên trong gia đình sum vầy và cùng chuẩn bị cho Giáng sinh, tiệc cuối năm và sắm sửa chào đón năm mới.

Theo bà Kim Cương, đây cũng chính là thời điểm vàng để cha mẹ cùng con trải nghiệm việc mua sắm cho các dịp lễ và qua đó có thể chia sẻ với con nhiều bài học tài chính bổ ích, giúp con nâng cao kiến thức tài chính từ sớm.

Bà Trần Thị Kim Cương, Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam)
Bà Trần Thị Kim Cương - Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam)

Đối với giáng sinh, thông qua việc mua những vật dụng trang trí và mua quà, thiệp cho người thân,cha mẹ có thể cùng con viết ra giấy những thứ cần mua và sau đó là chi phí cần thiết. Điều này có thể giúp con hiểu rằng có một danh sách chi tiết và tuân theo đó sẽ giúp con dùng tiền một cách khoa học hơn và tránh khỏi sự cám dỗ của những món hàng không cần thiết. Bên cạnh đó, mua sắm thông minh, linh hoạt cũng rất quan trọng. Nếu như món đồ cần mua trong danh sách có giá không hợp lý, hãy lựa chọn các món tương tự để thay thế nhưng ít tốn kém hơn. Khi chọn mua một món hàng nào đó, cha mẹ hãy chia sẻ lý do để con hiểu cần phải cân nhắc những yếu tố gì trước khi ra quyết định.

Với danh sách đã lên từ trước, cha mẹ nên ước tính giá trị của những món đồ cần mua và chỉ mang theo số tiền vừa đủ để tránh việc “quá tay”. Thêm vào đó, hãy cân nhắc dùng tiền mặt vì khi trả nhiều tiền mặt cha mẹ sẽ đắn đo hơn so với việc sử dụng thẻ tín dụng, từ đó có thể dễ dẫn đến việc chi tiêu vượt ngân sách. Khi ở cửa hàng, phụ huynh có thể cùng con đọc các con số trên bảng giá hoặc làm các bài toán cộng trừ đơn giản để tính tiền thừa. Đây là những kĩ năng tài chính cơ bản mà trẻ có thể luyện tập khi còn bé.

Do đó, giúp con có được kiến thức và học cách quản lý tài chính từ sớm cần được thực hiện một cách bền bỉ, liên tục. Trong dịp Giáng sinh và năm mới, ngoài việc chia sẻ với con cách chi tiêu hợp lý, thì việc cùng con tổng kết lại tài chính cũng như “ngân quỹ” của chính con trong năm qua cũng là một việc quan trọng. Điều này sẽ giúp con nhìn lại và biết rằng mình có đang đi đúng hướng so với kế hoạch đầu năm con đã đặt ra hay không và nếu cần có thể điều chỉnh lại, rút ra bài học hoặc bắt đầu có những kế hoạch, mục tiêu cao hơn cho năm mới.

Việc giáo dục tài chính cho con cần được thực hiện từ sớm
Giáo dục tài chính cho con cần được thực hiện từ sớm

Việc có mục tiêu là cần thiết nhưng lập kế hoạch để đạt được mục tiêu cũng quan trọng không kém. Khi nói đến việc lên kế hoạch tài chính, càng cụ thể thì càng tốt. Cha mẹ có thể cân nhắc sử dụng những công cụ, ứng dụng giúp quản lý tài chính hàng ngày để luôn theo sát kế hoạch đặt ra và chia sẻ với con những cách đơn giản để tập quản lý việc chi tiêu hàng ngày.

Bên cạnh đó, cha mẹ có thể xem thời điểm cuối năm là cơ hội tuyệt vời để dạy trẻ về các giá trị khác như san sẻ yêu thương, biết thấu cảm và cho đi. Hãy giúp trẻ nhận thức rằng rất nhiều trẻ em khác bằng tuổi trẻ hiện không thể đáp ứng các nhu cầu cơ bản của mình. Từ đó, hãy cho con cơ hội để thực hiện hành động tử tế ý nghĩa bằng cách cho con một phần tiền nhỏ và khuyến khích con mua, trao tặng một món quà giáng sinh cho một trẻ khác có hoàn cảnh khó khăn hơn để hình thành trong con thói quen trân trọng và san sẻ điều mình có.

Đối với bậc cha mẹ, chúng ta chính là “tấm gương” cho con về việc hoạch định tài chính hiệu quả để đạt được an tâm tài chính. Hãy tìm hiểu các giải pháp tiết kiệm, đầu tư phù hợp với hoàn cảnh của mỗi gia đình, đặc biệt là những gói bảo hiểm, bảo hiểm liên kết đầu tư hoặc đầu tư quỹ mở để tài sản vừa có độ an toàn nhất định, vừa có cơ hội gia tăng trong dài hạn. Từ đó, cha mẹ có thể dần dần giúp con tiếp cận các khái niệm tài chính cơ bản, như quản lý chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư, bảo hiểm… và lợi ích lâu dài của những giải pháp tài chính này cũng như tầm quan trọng của việc lên kế hoạch tài chính.

Cha mẹ có thể giúp con xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc, một cuộc sống độc lập, hạnh phúc thông qua việc tận dụng cơ hội, thời điểm lí tưởng như Giáng sinh và dịp cuối năm để giáo dục con về tài chính và kết nối với con nhiều hơn.

Manulife Việt Nam tiếp tục chú trọng cải thiện sức khỏe và gia tăng tiện ích khách hàng Manulife Việt Nam tiếp tục chú trọng cải thiện sức khỏe và gia tăng tiện ích khách hàng

TTTĐ - Đại dịch góp phần thúc đẩy nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe và Manulife Việt Nam đang ...

Manulife Việt Nam kỷ niệm 6 năm hợp tác độc quyền với SCB Manulife Việt Nam kỷ niệm 6 năm hợp tác độc quyền với SCB

TTTĐ - Tháng 9/2021 là cột mốc đánh dấu kỷ niệm 6 năm hợp tác độc ​​quyền giữa Manulife Việt Nam và Ngân hàng TMCP ...

Manulife Việt Nam khởi động sáng kiến “Thứ Sáu phục hồi năng lượng” và tăng 5 ngày nghỉ cho nhân viên Manulife Việt Nam khởi động sáng kiến “Thứ Sáu phục hồi năng lượng” và tăng 5 ngày nghỉ cho nhân viên

TTTĐ - Manulife Việt Nam vừa cho ra mắt “Thứ Sáu phục hồi năng lượng”, một sáng kiến mới từ đội ngũ toàn cầu nhằm ...

Manulife Việt Nam nhận 4 danh hiệu khen thưởng từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Manulife Việt Nam nhận 4 danh hiệu khen thưởng từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam

TTTĐ - Manulife Việt Nam đã được vinh danh vì những đóng góp nổi bật cho ngành bảo hiểm nhân thọ với 4 danh hiệu ...

Đọc thêm

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững Doanh nghiệp

PVFCCo - 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

TTTĐ - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.
SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến Doanh nghiệp

SeABank - Nơi nhiều người dành cả thanh xuân để cống hiến

TTTĐ - SeABank vừa tổ chức chương trình kickoff kinh doanh 2024 và chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham gia của gần 3.500 cán bộ nhân viên (CBNV) trên toàn quốc
Xem thêm