Tag

Dở khóc dở cười chuyện người trẻ chọn “mắc nợ” để có động lực phấn đấu

Nhịp sống trẻ 22/02/2022 17:16
aa
TTTĐ - Những người trẻ hiện đại đang được nhiều người gọi tên là “thế hệ nợ nần”. Lý do để giới trẻ mắc nợ có rất nhiều: Vì tâm lý “lấy ngắn cắn dài”, suy nghĩ “khổ mãi rồi sướng một lần không được à” hay vì “nợ để có động lực làm giàu”… Cứ thế, nhiều người chọn “nợ” để “mắc” vào vòng luẩn quẩn với những câu chuyện dở khóc dở cười…
Người trẻ lan tỏa lối sống đẹp, khát khao cống hiến cho cộng đồng Hướng dẫn viên trẻ bắt nhịp công việc sau thời gian dài giãn cách Giới trẻ hiện đại với nỗi ám ảnh sống theo kỳ vọng của người khác

Không giống như các thế hệ trước, những khoản tiền chi cho những việc “trời ơi đất hỡi” đang góp phần tác động đến tỷ lệ nợ nần của những người trẻ tuổi. Áp lực trả nợ thậm chí còn khiến giới trẻ cuống cuồng hơn thời khắc chấm công của dân văn phòng, ấm nước vừa sôi hay tiếng chuông đồng hồ báo thức mỗi buổi sáng.

Vừa mới bước chân vào xã hội, hầu hết người trẻ vẫn chưa có tiền hoặc chưa đủ điều kiện để sắm sửa, mua xe hay mua nhà. Nhiều người chia sẻ, vấn đề phát sinh khi càng kiếm tiền càng nghèo vì họ lâm vào những khoản nợ phi lý khiến tình hình trở nên mất kiểm soát. Từ đó, cuộc sống dần rơi vào vực thẳm và bế tắc.

Dở khóc dở cười chuyện người trẻ chọn “mắc nợ” để có động lực phấn đấu
Nhiều người trẻ trở nên "khốn đốn" với quan điểm "vay nợ để có động lực phấn đấu" (Ảnh minh họa)

Nguyễn Lê Như Quỳnh (25 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết công việc hiện tại chỉ cung cấp đủ cho cô khả năng năng chi trả tiền nhà, sinh hoạt và mua sắm một chút đồ cho bản thân. Khi muốn đi chơi cùng bạn bè hay tham gia vào một chuyến du lịch sẽ buộc Quỳnh phải thắt chặt chi tiêu, thậm chí là đi vay để có thể tham gia cùng mọi người.

“Mình của ngày trước là một người không muốn cho người khác vay tiền, cũng không bao giờ vay nợ ai. Làm ra bao nhiêu thì mình sẽ dùng từng đó. Còn hiện tại, quan điểm đó của mình đã thay đổi vì càng lớn, những khoản chi ngày càng nhiều hơn.

Đợt vừa rồi, để mua chiếc máy tính mới, mình đã vay tiêu dùng 20 triệu trả trong 12 tháng. Sau khi kết thúc thời hạn vay, số tiền sẽ chênh lên khoảng 1,5 triệu so với tiền gốc. Vì không muốn phiền mọi người và khoảng chênh cũng không quá cao nên mình thấy không có vấn đề gì với khoản vay.

Máy tính mới sẽ phục vụ cho công việc thiết kế của mình chứ không vì lý do gì khác cả nên mình tin rằng sẽ có động lực làm việc nhiều hơn khi đang có một khoản nợ cần phải trả”, Như Quỳnh nói.

Giống như Nguyễn Lê Như Quỳnh, Phạm Văn Toàn (26 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) cũng quyết định “chọn nợ để mắc” khi cần một khoản tiền lớn cho việc chi tiêu của mình. Tháng 8 năm ngoái, Toàn có mua chiếc điện thoại iPhone đời mới với mức giá hơn 30 triệu đồng theo hình thức trả góp trong 12 tháng. Chàng trai trẻ cho biết, dù có thể trả thẳng vì đã tiết kiệm đủ nhưng để có 1 khoản dự phòng khi những vấn đề khác xảy ra, Toàn quyết định sẽ trả góp chiếc điện thoại qua thẻ tín dụng.

Dở khóc dở cười chuyện người trẻ chọn “mắc nợ” để có động lực phấn đấu
Mua sắm quá tay và không có kế hoạch cụ thể khiến giới trẻ rơi vào vòng xoáy nợ nần

Khi những khoản vay nợ cho phép Văn Toàn sở hữu các món đồ vốn không tương xứng với thu nhập của mình. Việc vay để có động lực khiến chàng trai 26 tuổi tiếp tục “nhúng tràm” mua trả góp thêm xe máy và một vài đồ dùng khác. Hiện tại, Văn Toàn đã mang số nợ tương đương thu nhập cả năm ngoái khiến anh rơi vào bế tắc, khủng hoàng vì không biết phải kiếm thêm nguồn thu nhập từ đâu.

“Mình không nghĩ là mọi chuyện sẽ rơi vào hố đen như vậy. Không cưỡng lại được việc chi tiền cho thứ mình thích nên đã tính toán sai số tiền phải bỏ ra và cứ thế quá tay khiến mọi thứ vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Bố mẹ có nói sẽ giúp mình trả nhưng thực sự mình cảm thấy chán nản lắm”, Văn Toàn bày tỏ.

Còn Hải Quân (22 tuổi, sinh viên năm cuối một trường đại học tại Hà Nội), người luôn tự nhận mình là mẫu con trai ga lăng cho biết, mỗi tháng anh chi hàng triệu đồng cho “chi phí tình yêu”. Việc đó khiến Quân ngày càng có nhiều khoản vay mà chưa biết ngày có thể trả.

“Mình vay tiền bên này để trả nợ cho bên khác. Việc đó bắt đầu sau hơn nửa năm mình có người yêu. Mỗi lần đi chơi với cô ấy, tiền ăn uống, mua sắm và nhiều thứ khác đều là mình trả. Lúc đầu vẫn ổn do công việc thuận lợi và mình thấy rằng việc chi tiền cho người yêu là điều quá bình thường.

Càng về sau, cô ấy càng đòi hỏi nhiều hơn. Trong khi đó, mình thì không thể đáp ứng nổi những yêu cầu của cô ấy nữa và hằng tháng đều phải gom góp để lo liệu các khoản nợ. Cuối cùng, bọn mình chia tay vào đầu tháng 1 vừa rồi”, Quân buồn bã nói.

Dở khóc dở cười chuyện người trẻ chọn “mắc nợ” để có động lực phấn đấu
Người trẻ không nên vì “sang mồm”, đua đòi cùng bạn bè hay sống ảo mà “chọn nợ để vay” thay vì cố gắng làm việc, tiết kiệm và xây dựng những kế hoạch phù hợp với bản thân

Đối với phần đông người trẻ, khi có nhu cầu mua sắm các sản phẩm mình chưa có khả năng chi trả ngay lập tức, họ thường tìm đến thẻ tín dụng hay các khoản vay tiêu dùng. Mục đích của họ khi chọn vay nợ thường là đáp ứng các chi phí sinh hoạt cơ bản, nâng cao chất lượng cuộc sống, nghỉ ngơi, giải trí…

Việc nợ nần không phải là cội nguồn của mọi điều xấu xa. Biết sử dụng việc mượn nợ cho phép một số người kéo dài được thời gian cố gắng, một số thì thoát khỏi khó khăn và một số khác thậm chí còn kiếm được nhiều hơn. Đồng thời, nó cũng là con dao 2 lưỡi sắc nhọn đối với những người bị phụ thuộc vào các khoản vay này.

Tiền đề quan trọng để đưa ra cách thức giải quyết các vấn đề là mọi thứ phải xoay quanh 2 chữ “hợp lý”. Người trẻ không nên vì “sang mồm”, đua đòi cùng bạn bè hay sống ảo mà “chọn nợ để vay” thay vì cố gắng làm việc, tiết kiệm và xây dựng những kế hoạch phù hợp với bản thân.

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm