Tag

Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tham gia trách nhiệm, tích cực trong công tác xây dựng Luật

Tin tức 07/01/2023 20:21
aa
TTTĐ - Chiều 7/1, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội tổ chức tổng kết hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.
Đại biểu Quốc hội: Không thể vẽ viễn cảnh như New York hay Paris khi nguồn lực có hạn Đại biểu Quốc hội nêu vướng mắc về cơ chế mua sắm trong phòng, chống dịch COVID-19

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai chủ trì buổi tổng kết.

Dự buổi tổng kết còn có ĐBQH Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH TP.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tham gia trách nhiệm, tích cực trong công tác xây dựng Luật
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP và Phó Trưởng đoàn Đoàn chuyên trách ĐBQH TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai chủ trì buổi tổng kết.

Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2022 cho thấy, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra trên các lĩnh vực công tác như xây dựng pháp luật, giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân…

Lãnh đạo Đoàn và nhiều ĐBQH luôn đề cao tinh thần, trách nhiệm, chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động chung, của các cơ quan của Quốc hội và địa phương tổ chức. Công tác tham mưu, phục vụ của Văn phòng ngày càng chuyên nghiệp, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH TP.

Trong đó, về xây dựng luật, Đoàn đã tổ chức lấy ý kiến qua văn bản của các chuyên gia, nhà khoa học vào các dự án Luật, giúp ĐBQH trong Đoàn có thêm thông tin, phục vụ cho việc thảo luận, tham gia ý kiến và biểu quyết thông qua các dự án Luật, Nghị quyết tại kỳ họp thứ ba, thứ tư của Quốc hội.

Đoàn đã triển khai các nội dung giám sát theo đúng thời gian, tiến độ, yêu cầu của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nội dung được chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, hiệu quả và kịp thời báo cáo kết quả giám sát, khảo sát gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội và các cơ quan có liên quan.

Hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng linh hoạt, thích ứng với tình hình diễn biến của dịch COVID-19, vừa bảo đảm hoạt động vẫn diễn ra, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu đề ra. Công tác tiếp công dân được thực hiện theo lịch phân công, các vị ĐBQH đã cơ bản tham dự đầy đủ các buổi tiếp công dân theo lịch.

Các ĐBQH tham dự các kỳ họp Quốc hội rất đầy đủ; Tích cực tham gia thảo luận tại tổ và hội trường, tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các ý kiến phát biểu của ĐBQH trong đoàn đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, thể hiện ý thức, trách nhiệm, nên nhiều ý kiến được Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng kỳ họp, đáp ứng được sự mong đợi của cử tri Hà Nội nói riêng và cử tri cả nước nói chung.

Năm 2023, trọng tâm hoạt động của Đoàn là tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, ban ngành chức năng, các chuyên gia và đối tượng chịu tác động của luật, nghị quyết...vào các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ năm (6 dự án luật và 1 nghị quyết) và kỳ họp thứ sáu (6 dự án luật); Tổ chức hội nghị phản biện một số dự án Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ năm, thứ sáu.

Đoàn cũng thực hiện tiếp xúc cử tri thường kỳ trước và sau kỳ họp; Tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Bên cạnh đó, Đoàn cũng tổ chức 4 đoàn giám sát chuyên đề theo Nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Phát biểu tại buổi tổng kết Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, trong năm qua, Đoàn đã hoàn thành rất nhiều công việc quan trọng. Đây cũng là năm Đoàn đã có số lượng đại biểu đông nhất, hoạt động giám sát rất nhiều. Dù rất nhiều việc nhưng các đại biểu tham gia rất trách nhiệm, tích cực và đóng góp nhiều ý kiến chất lượng.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các ĐBQH trong thời gian tới tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp những ý kiến trí tuệ, trực tiếp liên quan đến sửa đổi Luật Thủ đô, lập Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc phát triển của TP. Cùng với đó, tăng cường phối hợp với các quận, huyện, thị xã để làm tốt hơn công tác tiếp công dân, kịp thời lắng nghe tâm tư nguyên vọng của cử tri Nhân dân Thủ đô...

Đọc thêm

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Xem thêm