Tag

Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Thủ đô là nơi khởi nguồn và lan tỏa nhiều phong trào cách mạng

Nhịp sống trẻ 20/03/2021 10:30
aa
TTTĐ - Tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021) do Thành đoàn Hà Nội tổ chức, tuổi trẻ Thủ đô vinh dự được đón Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ đến dự và phát biểu động viên.
Thanh niên Hà Nội luôn khẳng định là lớp thanh niên tiên tiến, năng động, sáng tạo, vững vàng… Thanh niên Hà Nội luôn khẳng định là lớp thanh niên tiên tiến, năng động, sáng tạo, vững vàng…

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Bí thư Thành uỷ Hà Nội:

Kính thưa quý vị đại biểu và các bạn đoàn viên, thanh niên Thủ đô thân mến!

Hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn và lãnh đạo thành phố dự Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của Đoàn Thanh niên thành phố.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin gửi tới các quý vị đại biểu, các thế hệ cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên Thủ đô lời chúc mừng nồng nhiệt; Chúc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội ngày càng phát triển vững mạnh, xứng đáng với tình cảm, niềm tin yêu của Đảng và Nhân dân và tuổi trẻ Thủ đô.

Kính thưa các quý vị đại biểu và các bạn đoàn viên, thanh niên!

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ

Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc. Đảng và Bác Hồ luôn đề cao vai trò, vị trí quan trọng của thanh niên, xác định thanh niên là đội quân xung kích của cách mạng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng.

Qua 90 năm rèn luyện và trưởng thành, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã khẳng định bản lĩnh cách mạng, lòng trung thành với Đảng, với dân tộc, là lực lượng xung kích cách mạng, là tổ chức hạt nhân chính trị của thanh niên Việt Nam, đội hậu bị tin cậy của Đảng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam.

Cùng với tuổi trẻ cả nước, trong các giai đoạn cách mạng, tổ chức Đoàn và lớp lớp đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh; Tích cực, năng động, sáng tạo trong học tập, lao động, sản xuất; Xung kích, tình nguyện bảo vệ, xây dựng Thủ đô và đất nước. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Thủ đô tự hào là nơi khởi nguồn và lan tỏa nhiều phong trào cách mạng có ý nghĩa to lớn, trở thành lời hiệu triệu, tập hợp đông đảo các thế hệ thanh niên cống hiến, hy sinh cho dân tộc, tiêu biểu là phong trào “Ba sẵn sàng” của thanh niên Thủ đô mãi ghi dấu ấn lịch sử về tinh thần và sức trẻ Việt Nam.

Thanh niên Hà Nội
Thanh niên Hà Nội

Với những cống hiến xuất sắc trong suốt 90 năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội và tuổi trẻ Thủ đô đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất, danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân do có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những kết quả đáng tự hào của Đoàn Thanh niên thành phố trong suốt 90 năm qua; Trân trọng cảm ơn những cống hiến, đóng góp tiêu biểu của các thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên Thủ đô các thời kỳ.

Tôi cũng xin gửi lời chúc mừng, biểu dương 10 bạn trẻ vinh dự được bình chọn gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2020. Những thành tích mà các bạn đoàn viên được vinh danh ngày hôm nay rất đáng trân trọng, tự hào, có tác dụng cổ vũ, lan tỏa thế hệ trẻ và đoàn viên tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước; Tạo niềm tin cho Đảng bộ và chính quyền thành phố về lớp thanh niên Thủ đô trong thời đại mới.

Tôi đề nghị Đoàn Thanh niên thành phố cần chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của thành phố tạo các cơ chế, chính sách, điều kiện thuận lợi để các cá nhân được tuyên dương ngày hôm nay và các tấm gương tuổi trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực được phát huy hết khả năng, trí tuệ, trách nhiệm của mình đóng góp vào sự nghiệp chung của Thủ đô và đất nước.

Kính thưa các quý vị đại biểu và các bạn đoàn viên, thanh niên!

Thủ đô Hà Nội với vị trí là trung tâm đầu não chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế; là trái tim của cả nước, là “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo” đã và đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII đã định hướng mục tiêu xây dựng Thủ đô đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại” và tầm nhìn đến năm 2045, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; Kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; là thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế.

Đoàn thanh niên thành phố Hà Nội vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Nhất tới tập thể Thường trực Thành đoàn Hà Nội

Thành phố cũng vừa ban hành 10 chương trình công tác lớn thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố vào đúng ngày 17/3 - 91 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội. Từ đó trực tiếp đặt ra cho thế hệ trẻ Thủ đô những yêu cầu mới, nhiệm vụ mới và vai trò, trách nhiệm lớn lao hơn trong tiến trình tham gia xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước.

Với truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, tôi đề nghị Đoàn Thanh niên Thành phố, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô đưa Nghị quyết của Đảng thành hành động cách mạng cụ thể trong phong trào thanh niên tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, để xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thủ đô và lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Trong mọi công tác, thanh niên Hà Nội phải làm gương mẫu cho thanh niên cả nước”, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh từ thành phố đến cơ sở cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh hạt nhân đoàn kết chính trị của thanh niên Thủ đô gương mẫu, dẫn dắt, đi đầu, nhất là trong đổi mới sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ; chủ động tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Tiếp tục xây dựng và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa thanh niên với tổ chức Đoàn, Hội, thực sự là trung tâm đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng thanh niên, tạo môi trường và động viên khích lệ, cổ vũ thanh niên đóng góp trí tuệ, công sức cho công cuộc xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước.

Hai là, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, vận động thanh niên Thủ đô thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chú trọng nâng cao chất lượng đoàn viên, nhất là chất lượng chính trị, tư tưởng và tính tiên phong, gương mẫu; Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp về công tác thanh niên; Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn vững về bản lĩnh, giỏi về nghiệp vụ, có đạo đức, lối sống tốt, được thử thách, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, xứng đáng là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng, là nguồn cung cấp cán bộ trẻ, chất lượng cho Đảng bộ thành phố.

Việc tham mưu phải chủ động, đúng, trúng, kịp thời và hiệu quả. Muốn vậy, mỗi cán bộ Đoàn phải nắm chắc tình hình đoàn viên, thanh niên; Hiểu sâu tình hình địa phương, đơn vị; Nắm vững các chủ trương, nghị quyết và các chương trình công tác của cấp trên và địa phương. Cấp ủy, chính quyền các cấp rất cần những nội dung tham mưu thiết thực, hiệu quả, sáng tạo và đầy sức trẻ của các bạn đoàn viên, thanh niên.

Ba là, mỗi đoàn viên, thanh niên Thủ đô phải nhận thức sâu sắc lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng là chìa khóa mở ra cánh cửa cho tuổi trẻ đi tới tương lai; Là vũ khí tinh thần để chiến thắng mọi khó khăn, thử thách; Luôn ra sức học tập, lao động, sáng tạo, rèn đức, luyện tài. Bên cạnh môi trường giáo dục của nhà trường, mỗi thanh niên cần có một tinh thần chủ động thật sự trong học tập, tinh thần cầu tiến và thái độ cầu thị, không ngừng mở rộng kiến thức, không chỉ phục vụ cho nghề nghiệp đang làm và sẽ làm, mà còn chuẩn bị để thích nghi với các điều kiện phát triển mới của Thủ đô và đất nước, sẵn sàng chinh phục mọi khó khăn, thử thách, rèn luyện cho mình lối sống đẹp, sống có ích, xác định rõ trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc.

Đoàn viên, thanh niên Thủ đô phải luôn là lực lượng xung kích, nòng cốt thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố; Đặc biệt là những lĩnh vực mới, chương trình trọng điểm, phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Xung kích trong quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và những mô hình kinh tế mới, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ban đêm, kinh tế chia sẻ…

Thanh niên phải đóng góp nhiều hơn trí tuệ và phải góp phần làm tăng hàm lượng chất xám trong phát triển kinh tế Thủ đô; tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc như cải cách hành chính, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, bảo vệ môi trường, văn minh đô thị, an toàn giao thông; Xây dựng ý thức, nếp sống, văn hóa người Hà Nội, trong đó, văn hóa trong thanh niên là rất quan trọng. Đoàn viên, thanh niên phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện 2 quy tắc ứng xử của thành phố; Gương mẫu và nỗ lực học tập, rèn luyện và phấn đấu không ngừng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là yếu tố quan trọng để xây dựng thế hệ thanh niên thời kỳ mới.

Kính thưa các quý vị đại biểu và các bạn đoàn viên, thanh niên!

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn hôm này là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống lịch sử, thêm tự hào về một tổ chức mang tính tiền phong cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam. Thủ đô Hà Nội, với môi trường chính trị, kinh tế, xã hội đa dạng, năng động, phát triển nhanh, là điều kiện tốt để thế hệ trẻ rèn luyện và trưởng thành; để tổ chức Đoàn, Hội sáng tạo nhiều loại hình hoạt động hấp dẫn, có hiệu quả. Cũng vì thế, chúng ta không chấp nhận sự đơn điệu, hình thức, lối mòn trong việc tổ chức và triển khai các phong trào của Đoàn Thanh niên.

Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và các cấp ủy, chính quyền thành phố luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi đối với hoạt động của Đoàn Thành niên và tuổi trẻ Thành phố. Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội, lãnh đạo các đơn vị, nhất là người đứng đầu đơn vị, địa phương phải thường xuyên nắm, định hướng và kiểm tra việc thực hiện công tác thanh niên; Phân công đảng viên có năng lực, tâm huyết phụ trách công tác Ðoàn và Hội; Thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với thanh niên; tạo cơ chế, chính sách để Đoàn Thanh niên được tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách đối với đội ngũ cán bộ Ðoàn, mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ đảm nhận các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị, nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành. Coi đây là một nội dung quan trọng trong công tác cán bộ của Ðảng để lựa chọn cán bộ lãnh đạo cho tương lai.

Kính thưa các quý vị đại biểu và các bạn đoàn viên, thanh niên!

Sứ mệnh lịch sử đã giao cho thanh niên và chọn thanh niên là lực lượng nòng cốt trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 thanh niên cũng là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đó là vinh dự lớn lao và cũng là trách nhiệm của tuổi trẻ phải kế thừa xứng đáng và phát huy thành quả cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Thành ủy tin tưởng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố và tuổi trẻ Thủ đô phố tiếp bước truyền thống, phát huy tinh thần xung kích, tiên phong, sáng tạo, xứng đáng là trường học của những người cộng sản trẻ tuổi, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng, cùng các tầng lớp nhân dân quyết tâm thực hiện thành công sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô và đất nước.

Một lần nữa, chúc các đồng chí thủ lĩnh thanh niên các thời kỳ, các thế hệ cán bộ Đoàn, các bạn đoàn viên, thanh niên Thủ đô luôn tràn đầy sinh lực của tuổi trẻ, khát khao cống hiến, khát vọng vươn lên, xây hoài bão lớn để xây dựng, bảo vệ Thủ đô thân yêu và đất nước Việt Nam XHCN. Chúc tổ chức Đoàn với truyền thống 90 năm vẻ vang, tiếp tục lớn mạnh cùng Đảng quang vinh cùng đất nước và dân tộc.

Chúc các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo thành phố, các quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc.

Xin cảm ơn các đồng chí!

Đọc thêm

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Xem thêm