Tag

Doanh nghiệp đồng hành đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế

BHXH & Đời sống 31/10/2022 18:19
aa
TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa tổ chức Lễ tôn vinh 87 doanh nghiệp tiêu biểu tại 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc do có nhiều thành tich trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN lần thứ I giai đoạn 2017 - 2021.
Tăng cường kỹ năng đàm phán trong thương mại quốc tế Đảm bảo quyền lợi cho hàng nghìn người lao động tại các doanh nghiệp Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp FDI được hưởng chính sách BHXH Hà Nội tăng cường phát triển người tham gia BHXH, BHYT 3 tháng cuối năm

Buổi Lễ được tổ chức nhằm biểu dương, động viên, khích lệ các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2017-2021, qua đó tạo sự lan tỏa tới tất cả các đơn vị sử dụng lao động nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp về BHXH, BHYT, BHTN của người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đây cũng là dịp để ngành BHXH Việt Nam thể hiện sâu sắc hơn sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành của Ngành với các doanh nghiệp trong công tác chăm lo an sinh xã hội cho người lao động.

Sự kiện này được BHXH Việt Nam tổ chức tại hai khu vực phía Bắc và phía Nam với 190 doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh, khen thưởng, trong đó có 87 doanh nghiệp thuộc khu vực phía Bắc và 103 doanh nghiệp thuộc khu vực phía Nam.

Doanh nghiệp đồng hành đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu khẳng định: Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội mà trụ cột là chính sách BHXH, BHYT, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển bền vững đất nước.

Qua 27 năm hình thành và phát triển, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng. Trong những thành tích ấy có sự đồng hành, chia sẻ, ủng hộ của các đơn vị sử dụng lao động nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng. Các đơn vị sử dụng lao động đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn, chấp hành nghiêm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Có thể thấy, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đang ngày một được củng cố, đặc biệt, ngay cả trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, diện bao phủ BHXH, BHYT vẫn tiếp tục được mở rộng. Số người tham gia BHXH bắt buộc tăng từ 2,3 triệu người năm 1995 lên trên 16,5 triệu người vào năm 2021 (gấp 7,2 lần so với năm 1995, bình quân mỗi năm tăng gần 0,9 triệu người).

Doanh nghiệp đồng hành đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế
Thừa uỷ quyền của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu trao Bằng khen cho các doanh nghiệp

Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng từ 6 nghìn người năm 2008 lên 1,45 triệu người vào năm 2021 (gấp 241,7 lần so với năm 2008, bình quân mỗi năm tăng trên 100 nghìn người). Số người tham gia BHTN tăng từ gần 6 triệu người năm 2009 lên 13,4 triệu người vào năm 2021 (gấp 2,24 lần so với năm 2009, bình quân mỗi năm tăng 0,6 triệu người).

Số người tham gia BHYT tăng từ 7,1 triệu người năm 1995 lên 88,8 triệu người vào năm 2021 (gấp 12,5 lần so với năm 1995, bình quân mỗi năm tăng hơn 3 triệu người), đạt tỷ lệ bao phủ 91,01% dân số.

Công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Theo đó, từ năm 1995 đến hết năm 2021, ngành BHXH Việt Nam đã giải quyết cho hơn 124,2 triệu lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe (bình quân mỗi năm gần 5 triệu lượt người hưởng)...

Hiện nay cả nước đã có khoảng 600 nghìn doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho 15,1 triệu người lao động. Trong bối cảnh như vậy, việc doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã giúp người lao động được đảm bảo đầy đủ, kịp thời các quyền lợi, chế độ như: Trợ cấp thất nghiệp, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, chế độ hưu trí, BHYT…

Theo đó, trong suốt những năm qua đã có hàng trăm triệu lượt người lao động được thụ hưởng các chính sách này, góp phần giúp người lao động vượt qua khó khăn, đảm bảo và ổn định cuộc sống, cũng như được khám chữa bệnh kịp thời. Qua đó giúp người lao động yên tâm làm việc, cống hiến, gắn bó, đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục cống hiến xây dựng đất nước.

Doanh nghiệp đồng hành đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh và Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu trao Bằng khen cho các doanh nghiệp

Có thể thấy, với sự đồng hành, phối hợp của các đơn vị sử dụng lao động, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện việc triển khai hỗ trợ và giảm mức đóng từ các quỹ BHXH, BHTN theo các gói hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ tới người lao động và người sử dụng lao động là trên 47.200 tỷ đồng, chiếm 54,3% trên tổng các gói hỗ trợ COVID-19 của Chính phủ.

Cụ thể, chi trả 31.836 tỷ đồng trực tiếp bằng tiền từ nguồn quỹ BHTN cho trên 13,3 triệu lượt người lao động; Thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; Điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và hỗ trợ đào tạo học nghề với tổng số tiền 15.428,2 tỷ đồng cho trên 739 nghìn lượt đơn vị sử dụng lao động. Qua đó đã góp phần hiệu quả giúp các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống của người lao động, đồng thời đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Nhằm ghi nhận và khích lệ các doanh nghiệp tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT giai đoạn 2017 - 2021, thừa ủy quyền Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đã trao tặng Bằng khen cho 87 doanh nghiệp tiêu biểu tại 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm