Doanh nghiệp lao đao vì hồ tiêu xuất khẩu bị phân “luồng vàng”

Doanh nghiệp -
In bài viết

TTTĐ - Hồ tiêu bị phân vào “luồng vàng” khi xuất khẩu làm gia tăng áp lực chi phí cho doanh nghiệp và tiềm ẩn rủi ro phơi nhiễm Covid-19 trong quá trình đi lại để xử lý thông quan tờ khai.

Doanh nghiệp hồ tiêu nguy cơ phá sản, mất thị trường vì chi phí logistics tăng cao

Gặp khó vì bị phân vào “luồng vàng”

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) vừa có văn bản kiến nghị với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương và Tổng cục Hải quan về việc loại mặt hàng hồ tiêu đen ra khỏi danh mục xuất khẩu có điều kiện và không thuộc đối tượng quản lý rủi ro.

Trước đó, VPA đã gửi văn bản đến Tổng cục Hải quan thông tin về việc một số doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu phản ánh phân luồng tờ khai kiểm tra đối với mặt hàng tiêu đen xuất khẩu.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, tỷ lệ tờ khai “luồng vàng” đã tăng từ 8% lên đến 60% và tập trung chủ yếu ở mặt hàng tiêu đen. Điều này đã gia tăng áp lực chi phí cho doanh nghiệp và tiềm ẩn rủi ro phơi nhiễm Covid-19 trong quá trình đi lại để xử lỷ thông quan tờ khai.

Trước phản ánh của VPA và các doanh nghiệp, ngày 21/7, Tổng cục Hải quan phản hồi rằng, mặt hàng hồ tiêu hiện nằm trong danh mục hàng xuất khẩu có điều kiện, cơ quan Hải quan phải thực hiện phân luồng kiểm tra theo văn bản quản lý chuyên ngành.

Trường hợp xác định doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu là dược liệu không dùng cho mục đích làm thuốc theo Điều 2 Thông tư số 03/2021/TT-BYT của Bộ Y tế thì cơ quan Hải quan thực hiện thông quan trên hệ thống, đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo VPA, hồ tiêu là 1 trong 13 mặt hàng chủ lực có trong danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia theo Thông tư số 37/2018/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Hơn nữa, mặt hàng hồ tiêu đen xuất khẩu hiện nay là một loại hàng hóa nông sản xuất khẩu thông thường chủ yếu được dùng làm gia vị trong chế biến thực phẩm tại thị trường nhập khẩu.

Doanh nghiệp lao đao vì hồ tiêu xuất khẩu bị phân “luồng vàng”
Hồ tiêu là nông sản xuất khẩu chủ lực nhưng bị phân luồng vàng và vào danh mục xuất khẩu có điều kiện

Mặc dù hồ tiêu được sử dụng như dược liệu, nhưng các thị trường nhập khẩu đặt ra tiêu chuẩn rất khắt khe đối với mặt hàng dược trong khi từ trước tới nay vẫn chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào đáp ứng được.

Hồ tiêu đen được dùng làm dược liệu hiện tại chỉ sử dụng ở trong Việt Nam qua các bài thuốc y học cổ truyền và chiếm tỷ lệ cực kỳ nhỏ. Thêm vào đó, các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu không có chức năng kinh doanh dược mà chỉ đăng ký kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản.

Trước vấn đề trên, VPA đề nghị Bộ Y tế xem xét bỏ mặt hàng hồ tiêu đen (mã HS 0904.11.20) ra khỏi danh mục xuất khẩu có điều kiện và không thuộc đối tượng quản lý rủi ro trong việc phân luồng kiểm tra của hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Trong trường hợp yêu cầu của doanh nghiệp không được xem xét, VPA đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể thủ tục chứng từ trong việc xác nhận hồ tiêu xuất khẩu của họ không nhằm mục đích làm thuốc và nguyên liệu làm thuốc để doanh nghiệp nộp về cơ quan Hải quan như được hướng dẫn.

Nguy cơ mất đối tác nhập khẩu

Theo Bộ Công thương, do ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 và giá cước phí vận chuyển quá cao, sức mua của doanh nghiệp hạn chế, hàng tồn kho ở mức cao, lượng hồ tiêu trong dân còn khá nhiều. Điều này khiến giá thu mua trong nước giảm, mức giá đã giảm từ 1,3-3,4% (tính từ ngày 30/6-19/7).

Theo số liệu thống kê, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong tháng 6/2021 đạt 33,15 nghìn tấn, trị giá 118,7 triệu USD, tăng 18,6% về lượng và tăng 23,8% về trị giá so với tháng 5/2021, so với tháng 6/2020 tăng 64,3% về lượng và tăng 154,1% về trị giá.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam giảm 7,5% về lượng, nhưng tăng 39,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, đạt trên 154 nghìn tấn, trị giá 496,84 triệu USD.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam khá thuận lợi trong tháng 6/2021, tuy nhiên diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu mặt hàng này trong thời gian tới.

Đặc biệt, các nhà nhập khẩu đã có sự chuyển dịch cơ cấu nguồn cung hồ tiêu sang các nhà cung cấp Indonesia, Malaysia, Campuchia...

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã chuyển hướng nhập khẩu hồ tiêu từ Brazil vì chất lượng không quá chênh lệch so với Việt Nam. Trong khi đó, chi phí vận chuyển từ Brazil đến Mỹ chỉ bằng 1/3 và đến EU chỉ bằng 1/10 so với từ Việt Nam.

Với tình hình cước tăng liên tục và không có chiều hướng giảm như hiện nay ngành hàng hồ tiêu Việt Nam sẽ mất hoàn toàn khả năng cạnh tranh ở các thị trường Mỹ và EU. Nếu cứ tiếp tục như vậy, nông sản Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn và nguy cơ đánh mất thị trường trọng điểm vào tay đối thủ cạnh tranh đang hết sức cấp bách.

Hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu buộc phải chấp nhận tất cả rủi ro nhằm cố gắng giữ chân hai thị trường quan trọng này bằng cách cố gắng hạ tối đa lợi nhuận, thậm chí chấp nhận lỗ để giữ chân khách hàng.

Tuy nhiên, việc tăng giá cước phi mã, không có chiều hướng giảm thế này khiến các doanh nghiệp bị bào mòn, teo tóp dần và chắc chắn không thể trụ được thêm. Đặc biệt, hai năm vừa qua, tác động của dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã khiến các doanh nghiệp (chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ) bị kiệt quệ tài chính nên việc đứng trước nguy cơ phải phá sản, giải thể doanh nghiệp là rất cao.

Văn Thành Nhân
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Suleco “dính” vi phạm gì khi thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp?

Suleco “dính” vi phạm gì khi thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp?

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Dịch vụ Xuất khẩu Lao động và Chuyên gia (nay là Công ty Cổ phần Dịch vụ Xuất khẩu Lao động và Chuyên gia - gọi tắt là Suleco) vừa được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm liên quan đến hoạt động kiểm toán quyết toán giá trị phần vốn Nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần.
Cục Xúc tiến Thương mại hợp tác MVV Academy xây dựng hệ thống đào tạo Vietrade Edu

Cục Xúc tiến Thương mại hợp tác MVV Academy xây dựng hệ thống đào tạo Vietrade Edu

TTTĐ - Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) - Bộ Công thương cùng Học viện Doanh nhân MVV (MVV Academy) đã tổ chức lễ khai mạc trực tuyến ra mắt hệ thống học tập trực tuyến Vietrade Edu với Khóa huấn luyện Lập kế hoạch kinh doanh và Cuộc thi “Nữ doanh nhân với kế hoạch kinh doanh thành công".
Tin khác
[Xem thêm]
PV GAS công bố Nghị quyết bầu Chủ tịch HĐQT và Quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc

PV GAS công bố Nghị quyết bầu Chủ tịch HĐQT và Quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc

TTTĐ - Căn cứ yêu cầu công việc và công tác cán bộ, được sự chấp thuận của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Tổng công ty Khí Việt Nam - Công ty Cổ phần (PV GAS) đã công bố Nghị quyết số 86/NQ-KVN về việc bầu ông Dương Mạnh Sơn - Thành viên HĐQT PV GAS giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT PV GAS. Đồng thời, HĐQT PV GAS cũng thông báo Quyết định số 919/QĐ-KVN về việc bổ nhiệm ông Hoàng Văn Quang - Thành viên HĐQT PV GAS giữ chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam - Công ty Cổ phần.
Bước đi mới của FedEx Express với các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Châu Á – Thái Bình Dương

Bước đi mới của FedEx Express với các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Châu Á – Thái Bình Dương

TTTĐ - FedEx Express, một công ty con của FedEx Corp. (NYSE: FDX) và là một trong những công ty vận tải tốc hành lớn nhất thế giới tiết lộ một loạt tích hợp mới với các nền tảng công nghệ thương mại điện tử hàng đầu trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nhằm mang lại lợi ích đáng kể cho các nhà bán lẻ hay kinh doanh thương mại điện tử. Sự phát triển này diễn ra vào thời điểm các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang nhận thấy nhu cầu gia tăng đáng kể đối với các dịch vụ thương mại điện tử và dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế trong ngày, đặc biệt là vào mùa cao điểm cuối năm sắp tới.
Thái Bình: Doanh nghiệp trao tặng trang thiết bị bảo hộ phòng, chống dịch

Thái Bình: Doanh nghiệp trao tặng trang thiết bị bảo hộ phòng, chống dịch

TTTĐ - Sáng 23/9, Sở Y tế tỉnh Thái Bình tổ chức tiếp nhận 15.000 khẩu trang kháng khuẩn; 1.000 bộ đồ bảo hộ phòng, chống dịch cấp độ 1; 500 bộ đồ bảo hộ phòng, chống dịch cấp độ 3 có tổng trị giá 225 triệu đồng do Công ty Cổ phần Việt xô gas và Công ty Cổ phần Meryland, Công ty TNHH Big Hippo, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ tổng hợp Xuân Hưng trao tặng.
Trung ương Đoàn cùng SABECO trao 3 tỷ đồng tới 600 hộ kinh doanh TP HCM

Trung ương Đoàn cùng SABECO trao 3 tỷ đồng tới 600 hộ kinh doanh TP HCM

TTTĐ - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) và nhãn hàng Bia Saigon tiến hành đợt trao gói hỗ trợ cho 600 hộ kinh doanh nhỏ trong ngành thực phẩm và đồ uống đang gặp khó khăn do Covid-19 tại TP HCM. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình cộng đồng “Góp triệu ngôi sao”.
Xem phiên bản di động