Doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số trong bối cảnh dịch Covid-19

Doanh nghiệp -
In bài viết

TTTĐ - Dịch bệnh Covid-19 thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chuyển đổi số, tối ưu mô hình kinh doanh để thích nghi với bối cảnh phát triển mới.

Doanh nghiệp "khát" vốn để phục hồi sản xuất 15 lần liên tiếp, PVFCCo được vinh danh top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam Hà Nội tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải hành khách Thương mại điện tử: Liều “vắc xin” giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng từ Covid-19

Trước diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) dựa trên 10.000 doanh nghiệp trên toàn quốc -Covid-19 tác động tiêu cực đến hơn 87%, trong đó SME - chiếm đến 98% tổng số doanh nghiệp là đối tượng chịu nhiều thiệt hại nhất do những hạn chế về nguồn vốn, nhân lực và thị trường.

Trong đợt tái dịch lần thứ 4, các hoạt động sản xuất, cung ứng và lưu chuyển thương mại, tiêu thụ sản phẩm đều bị gián đoạn. Ước tính của Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM cho thấy đa số các doanh nghiệp giảm từ 50% đến 90% doanh thu so với thời điểm trước dịch; Nhiều SME phải thu hẹp hoặc tạm dừng sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp SME gặp nhiều tác động tiêu cực trong đợt tái bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4
Doanh nghiệp SME gặp nhiều tác động tiêu cực trong đợt tái bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4

Trước tình hình đó, doanh nghiệp buộc phải tìm kiếm các giải pháp mới linh hoạt, ứng dụng công nghệ để chuyển đổi mô hình kinh doanh thích ứng với điều kiện hiện tại, khắc phục khó khăn. Có thể nói, Covid-19 là thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để SME đẩy nhanh quá trình số hoá trong doanh nghiệp, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi. Cùng với đó, doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu mới của thị trường trong dịch; kết nối chặt chẽ với đối tác, nâng cao năng lực đổi mới và sức cạnh tranh trên thị trường.

Thực tế cho thấy, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, phần lớn doanh nghiệp SME chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số và thường ưu tiên cho các mục tiêu tăng trưởng ngắn hạn. Bên cạnh đó, một số SME thực hiện chuyển đổi theo từng giai đoạn hoặc bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp bằng cách số hoá từng bộ phận, hình thức làm việc, cách thức quản lý và bán hàng… tuỳ theo quy mô và khả năng tài chính của doanh nghiệp. Hầu hết các giải pháp chuyển đổi số được SME áp dụng dưới dạng điện toán đám mây để tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả làm việc

Hiện nay, doanh nghiệp SME coi chuyển đổi số là cấp thiết và sẵn sàng cho hướng đi mới phù hợp với tình hình đại dịch. Tuy nhiên, để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, SME gặp không ít những trở ngại trong việc tiếp cận thông tin, chi phí đầu tư hay hạn chế về nhân lực có kiến thức công nghệ. Điều này đòi hỏi sự hỗ trợ đồng hành không chỉ của chính quyền mà còn của các đối tác, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng.

Giải pháp phục hồi cho doanh nghiệp SME

Đồng hành cùng SME, không ít các tổ chức và doanh nghiệp đưa ra giải pháp giúp SME khắc phục khó khăn mùa dịch, nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh. Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phổi hợp với Dự án USAID LinksSME đã đưa ra tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhằm cung cấp kiến thức, đưa ra lộ trình và giải pháp.

Bên cạnh đó, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng và tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 262 nghìn khách hàng doanh nghiệp, miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 663 nghìn khách hàng và áp dụng vay mới với lãi suất ưu đãi đối với 456,6 nghìn khách hàng. Các ngân hàng cũng chủ động triển khai nhiều giải pháp tài chính và phi tài chính cùng doanh nghiệp SME thực hiện mục tiêu vừa phòng chống, dịch, vừa phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

“You stay, We care” là chương trình hỗ trợ thiết thực dành cho SME trong thời gian giãn cách xã hội
“You stay, We care” là chương trình hỗ trợ thiết thực dành cho SME trong thời gian giãn cách xã hội

Trong nhiều năm qua, phát triển cộng đồng SME là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank). Song song với việc liên tục ra mắt các giải pháp tài chính đáp ứng nhu cầu đa dạng của SME, MBBank còn đẩy mạnh các hoạt động tăng cường kết nối, tương tác giữa ngân hàng và doanh nghiệp qua chương trình SME Care - Chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số. SME Care được xây dựng trên cơ sở phân tích dữ liệu và thấu hiểu nhu cầu khách hàng, tập trung vào 4 yếu tố chính: Cung cấp các giải pháp tài chính trọn gói chuyên biệt với ưu đãi đặc biệt cho từng nhóm doanh nghiệp trong lĩnh vực khác nhau; Cung cấp giải pháp quảng cáo đa kênh miễn phí giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng trên toàn quốc; Phát triển diễn đàn kết nối doanh nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm và thành công trong kinh doanh; Triển khai đào tạo với nhiều hình thức mới lạ, hấp dẫn bao gồm: Biz Forum - diễn đàn doanh nghiệp, Biz Talk - cà phê doanh nhân, Biz Class - lớp học doanh nhân, Biz Smart - cuộc thi ý tưởng sáng tạo kinh doanh của các SME/Start Up.

Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid có những tác động không nhỏ tới doanh nghiệp, ngân hàng này đã kịp thời triển khai các chương trình đồng hành như tổ chức khoá đào tạo online cho SME, chương trình “You stay, We care” nhằm chia sẻ khó khăn của SME trong thời gian giãn cách xã hội và hỗ trợ chi phí giao nhận của doanh nghiệp qua Grab Express…

Bên cạnh đó, ứng dụng Biz MBBank được đánh giá là một trong những nền tảng kết nối doanh nghiệp vượt trội, thúc đẩy SME chuyển đổi ứng dụng giải pháp kỹ thuật số trong vận hành và kinh doanh. Các tính năng như quản lý dòng tiền, quản lý chuỗi cung ứng, thanh toán, trả lương nhân viên…của doanh nghiệp đều được tích hợp trên nền tảng số thông minh này. Đặc biệt mới đây, ngân hàng này tiếp tục tối ưu quy trình cho vay đối với doanh nghiệp SME trên ứng dụng Biz MBBank thông qua tính năng giải ngân nhanh chóng sau 30 giây, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng, an toàn và hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay.

Năm 2020, nền tảng số Biz MBBank được vinh dự nhận danh hiệu “Sao Khuê 2020” cho sản phẩm tiêu biểu của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam. Thông qua Biz MBBank nói riêng và các giải pháp dành cho SME nói chung để khẳng định những nỗ lực của MBBank trong việc đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME thực hiện chuyển đổi số và nâng cao năng lực kinh doanh.

Với chiến lược trở thành “Ngân hàng thuận tiện nhất với cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ” trong năm 2021, MBBank cho thấy rằng cộng đồng SME tiếp tục là ưu tiên của ngân hàng trong thời gian tới. Là ngân hàng tiên phong về chuyển đổi số, MBBank sẽ tiếp tực triển khai các giải pháp thiết thực, tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ đó thúc đẩy SME nâng cao năng lực phục hồi, mở rộng và phát triển kinh doanh trong và sau đại dịch.

Grab tiếp tục đẩy mạnh dự án GrabConnect tiêu thụ nông sản và hỗ trợ các đối tác SME Grab tiếp tục đẩy mạnh dự án GrabConnect tiêu thụ nông sản và hỗ trợ các đối tác SME

TTTĐ - Grab Việt Nam công bố tiếp tục chuỗi hoạt động hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho các tỉnh miền Trung ...

Cơ hội cho ngân hàng số hậu giãn cách xã hội Cơ hội cho ngân hàng số hậu giãn cách xã hội

TTTĐ - Nhận định về bối cảnh kinh doanh hiện tại, ông Đào Trung Thành - chuyên gia chuyển đổi số chỉ ra những cơ ...

Khám “sức khỏe” doanh nghiệp, tìm lối đi “vượt bão” Covid-19 Khám “sức khỏe” doanh nghiệp, tìm lối đi “vượt bão” Covid-19

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, CEO/chủ doanh nghiệp cần hiểu và bảo vệ được “sức khỏe” tài chính ...

Công ty Cổ phần Bất động sản Tập đoàn Tân Á Đại Thành và MBBank hợp tác toàn diện Công ty Cổ phần Bất động sản Tập đoàn Tân Á Đại Thành và MBBank hợp tác toàn diện

TTTĐ - Ngày 24/9, tại trụ sở Tập đoàn Tân Á Đại Thành (124 phố Tôn Đức Thắng, Quận Đống Đa, Hà Nội) đã diễn ...

P.V
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Chính thức triển khai "Tết chung một nhà" do TƯ Đoàn và Bia Saigon phát động

Chính thức triển khai "Tết chung một nhà" do TƯ Đoàn và Bia Saigon phát động

TTTĐ - Ngày 24/1, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bia Saigon chính thức khởi động chương trình “Tết chung một nhà” tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP HCM. Chương trình trao tặng 1.530 vé xe khách, 270 vé máy bay và 200 vé tàu cho các công nhân tiêu biểu, đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia hoạt động phòng chống dịch COVID-19 trong năm 2021.
TopZone ra mắt cửa hàng cao cấp đầu tiên tại Hà Nội

TopZone ra mắt cửa hàng cao cấp đầu tiên tại Hà Nội

TTTĐ - Ngày 23/1, Thế Giới Di Động chính thức ra mắt TopZone Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội), phiên bản cửa hàng ủy quyền cao cấp nhất của Apple (APR) đầu tiên tại Việt Nam. Cửa hàng tọa lạc tại số 498 đường Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội. Với lần ra mắt này, TopZone trở thành hệ thống bán lẻ hàng Apple lớn nhất Việt Nam.
Ra mắt Hệ sinh thái số EVN - EVNCONNECT

Ra mắt Hệ sinh thái số EVN - EVNCONNECT

TTTĐ - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổ chức Lễ công bố “Hệ sinh thái số EVN - EVNCONNECT”. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của tập đoàn trên con đường trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
Tin khác
[Xem thêm]
Generali mang Tết sớm đến với 500 trẻ em mồ côi do COVID-19

Generali mang Tết sớm đến với 500 trẻ em mồ côi do COVID-19

TTTĐ - Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam (“Generali Việt Nam”) vừa triển khai chương trình thiện nguyện “Ngày Mai Cho Em” với nhiều hoạt động quyên góp, gây quỹ thành công 500 phần quà Tết và tiền mặt trao tặng cho 500 em nhỏ mồ côi do COVID-19 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh tại khu vực Long An, An Giang và TP HCM.
Manulife Việt Nam ra mắt phiên bản cải tiến của cổng thông tin khách hàng thân thiện hơn

Manulife Việt Nam ra mắt phiên bản cải tiến của cổng thông tin khách hàng thân thiện hơn

TTTĐ - Manulife Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chiến lược triển khai các giải pháp số hóa bằng việc ra mắt một phiên bản mới của trang thông tin khách hàng, nhằm mang lại một nền tảng thuận tiện và đơn giản giúp cho hơn 1 triệu khách hàng có thể tự quản lý tài khoản bảo hiểm của họ một cách dễ dàng.
Sun Life Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 16.480 tỷ đồng

Sun Life Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 16.480 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam (Sun Life Việt Nam) vừa được Bộ Tài chính chấp thuận tăng vốn điều lệ từ 14.380 tỷ đồng lên 16.480 tỷ đồng. Với số vốn tăng lần này, Sun Life Việt Nam trở thành một trong 3 công ty bảo hiểm có vốn điều lệ lớn nhất đang hoạt động tại Việt Nam.
Dai-ichi Việt Nam chào mừng 15 năm thành lập

Dai-ichi Việt Nam chào mừng 15 năm thành lập

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động "Chào mừng 15 năm thành lập công ty (18/1/2007 - 18/1/2022), Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã long trọng tổ chức sự kiện “15 năm - Kết nối triệu yêu thương” tại Trung tâm Hội nghị - Sự kiện Gem Center, TP Hồ Chí Minh.
SeABank chính thức chuyển Hội sở mới

SeABank chính thức chuyển Hội sở mới

TTTĐ - Ngày 20/1, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) chính thức chuyển Hội sở chính sang trụ sở mới tại tòa nhà BRG Tower - 198 Trần Quang Khải, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.
Xem phiên bản di động