Tag

Độc đáo album nhạc rock "Tùng Dương hát Nguyễn Cường"

Văn hóa 30/05/2018 09:48
aa
TTTĐ- Bắt nguồn từ chính cái đã trở thành căn cốt trong con người nhạc sĩ, chất liệu chi phối hầu hết những sáng tác của ông, đó là rock, album mới "Tùng Dương hát Nguyễn Cường" trở thành một album nhạc rock độc đáo bậc nhất của nhạc Việt từ trước tới nay.

Độc đáo album nhạc rock

Album mang tên đơn giản: "Tùng Dương hát Nguyễn Cường", vừa được ra mắt ngày 29/5 tại Hà Nội là sự kết hợp của hai con người với cá tính âm nhạc mạnh mẽ và những nỗ lực sáng tạo cá nhân độc đáo: nhạc sĩ Nguyễn Cường và Ca sĩ Tùng Dương. Đây là một album không bị chi phối bởi tính chủ đề hay những ý tưởng ngoài âm nhạc để cả những nghệ sĩ thực hiện cũng như khán giả có thể tập trung tất cả sự chú ý cho âm nhạc. Bản thân âm nhạc là điểm đặc sắc nhất và hấp dẫn nhất, gây bất ngờ nhiều nhất trong album này.

Với nhạc sĩ Nguyễn Cường, khán giả đã quá quen với dòng ca khúc mang âm hưởng Tây Nguyên, vẫn thường được gọi vui là “rock rừng” với hai giọng ca gạo cội không đối thủ ở dòng này là Y Moan và Siu Black. Tất nhiên, dòng nhạc này đã đưa tên tuổi Nguyễn Cường lên tầm vóc một nhạc sĩ lớn nhưng cũng chính vì thế mà phần nào khiến công chúng không biết nhiều hơn về những tác phẩm âm nhạc khác của ông. Đó là cả thanh nhạc và khí nhạc, nhất là dòng ca khúc mang âm hưởng đồng bằng Bắc Bộ, cùng những tìm tòi khai phá mới mẻ của ông để đưa thêm chất dân ca nhiều vùng miền khác. Với dòng nhạc ngoài Tây Nguyên này, ông cũng chưa có được cho mình một giọng hát tri kỷ...

Độc đáo album nhạc rock
Nhạc sĩ Nguyễn Cường (phải) và ca sĩ Tùng Dương tại buổi ra mắt album tại Hà Nội


Còn với Tùng Dương, sau ấn tượng về những album mang tính đột phá, mở ra cả những thể loại mới cho nhạc Việt và định vị mình như một nghệ sĩ mang tinh thần tiên phong, khán giả vẫn luôn chờ đợi ở anh những sản phẩm âm nhạc xứng tầm, đủ tác động vào mặt bằng chung của nhạc Việt, mở đường cho những nghệ sĩ có nhiều ham muốn sáng tạo tìm đến những gì mới mẻ, khác lạ. Vì thế, album "Tùng Dương hát Nguyễn Cường" đủ yếu tố để công chúng tò mò và sau đó sẽ bất ngờ. Bởi với một tác giả đã quá quen thuộc như Nguyễn Cường, số đông khán giả thường cho rằng không có nhiều “đất” để làm mới và sẽ khó cho một ca sĩ như Tùng Dương, vốn không bao giờ hài lòng với những gì được cho là mặc định với một ca khúc hay một tác giả hay thậm chí một dòng nhạc.


Để có một tác phẩm âm nhạc mang dấu ấn cá nhân mạnh mẽ, một dấu ấn Tùng Dương với nhạc Nguyễn Cường, để có thể trở thành người “đóng đinh” lên những ca khúc mà nhiều bài hát đã ra đời từ rất lâu, đã có những phiên bản từng rất thành công trước đây, Tùng Dương đã tiếp cận âm nhạc của Nguyễn Cường không chỉ đơn giản qua từng bài hát hay tìm cách xử lý sao cho khác cho lạ. Mỗi bài hát của Nguyễn Cường chứa trong đó những giai điệu và lời ca độc đáo đã đành, mà còn có cả một trầm tích văn hóa dày đặc, từ Tây Nguyên, qua dải đất miền Trung, tới những vùng văn hóa đồng bằng sông Hồng, ngược cả lên Tây Bắc huyền bí…

Độc đáo album nhạc rock
Ca sĩ Tùng Dương (trái) phát biểu tại buổi ra mắt album

Với vùng miền nào, Nguyễn Cường cũng tìm cho mình một cách tiếp cận để rồi khi nghe những bài hát của ông, khán giả có cảm tưởng ông đã là người gắn bó ruột thịt với những nơi chốn ấy. Nếu không kể Tây Nguyên đã quá quen thuộc, hãy nghe ông đưa ca trù vào "Đàn cầm dây vũ dây văn", ca trù và chèo trong "Mái đình làng biển", những điệu hò Bắc Bộ vào "Hò biển", chầu văn trong "Cảm xúc Nam Hà"…

Tùng Dương đã bóc tách từng lớp trầm tích ấy khi tiếp xúc với các bài hát của Nguyễn Cường, để rồi cùng với các nhạc sĩ hòa âm, đã tìm ra một cách tốt nhất để thực hiện một album nhạc Nguyễn Cường khác với những gì từng có trước đây.

Phong cách rock được chọn để hòa âm cho các bài hát cũng rất đa dạng, người nghe sẽ thấy rock qua nhiều thời kỳ, nhiều trào lưu khác nhau, nhưng nổi lên là tinh thần fusion (pha trộn) độc đáo nhiều dòng nhạc với màu sắc rất khác biệt, đó là dân ca Việt Nam, rock phương Tây, chất giao hưởng cổ điển và chất acoustic mộc mạc. Một kiểu progressive rock mang đặc trưng Việt Nam.

"Tùng Dương hát Nguyễn Cường" là một album với âm nhạc khỏe khoắn, tươi mới, có chiều sâu cảm xúc, nhắc chúng ta về những gì gắn bó thân thiết nhất với mỗi người, từ quê hương xứ sở tới lịch sử, truyền thống và dòng chảy văn hóa từ thời cha ông truyền lại.

Với album này, nhạc sĩ Nguyễn Cường có được một đĩa nhạc tác giả đúng chất của mình nhất: mạnh mẽ mà vẫn mềm mại, dữ dội mà vẫn trữ tình. Còn Tùng Dương, anh đã phát triển phong cách fusion của mình đến một đỉnh cao mới mở đường cho những sáng tạo tiếp nối.

Tin liên quan

Đọc thêm

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024

TTTĐ - Giải thưởng Album của năm thuộc về album Minh tinh của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm