Tag

Độc đáo mô hình phát triển du lịch kết hợp bảo vệ môi trường

Du lịch 25/11/2021 15:16
aa
TTTĐ - Với mong muốn phát triển kinh tế từ tiềm năng du lịch của quê hương, anh Trần Văn Khanh đã cùng anh em của mình thành lập Đồng Soi Farm. Bằng sự sáng tạo, 4 chàng trai đã gây dựng nên mô hình du lịch đầy độc đáo, hấp dẫn du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Vinamilk: 15 năm xây hệ thống trang trại bò sữa với “bộ sưu tập” tiêu chuẩn quốc tế Hà Nội phát triển kinh tế trang trại theo hướng tập trung, quy mô lớn Hệ thống trang trại Vinamilk tăng trưởng về quy mô lẫn hiệu quả hoạt động

Lập nghiệp cùng những ý tưởng độc đáo

Sau một thời gian đi làm tại TP Hồ Chí Minh, anh Trần Văn Khanh cảm thấy cuộc sống xa quê quá nhiều khó khăn nên quyết định về quê lập nghiệp. Về Quảng Bình, anh đã gặp những người bạn cùng chí hướng trong việc phát triển du lịch quê hương và cùng nhau xây dựng các mô hình du lịch.

Độc đáo mô hình phát triển du lịch kết hợp bảo vệ môi trường
Đồng Soi Farm với diện tích rộng lớn

“Mọi người hỗ trợ mình rất nhiều. Có mọi người cùng làm thì mình mới xây dựng được trang trại như bây giờ”, anh Khanh nói. 4 chàng trai quyết tâm chuyển qua hướng qua mô hình du lịch mới mà chưa ai làm trong khu vực: Du lịch nông nghiệp. Thời gian về sau, mỗi người đã phát triển một cơ sở của riêng mình, tạo thành một chuỗi du lịch thu hút du khách tại xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Để làm trang trại thì phải có diện tích đất lớn. Nhận thấy bà con ở quê có nhiều đất nông nghiệp khó canh tác và bị bỏ hoang nên anh Khanh quyết định thuê lại. Khi chia sẻ ý tưởng với gia đình thì mọi người cũng lo lắng vì đất thì hoang sơ, lại dễ bị ngập úng, khó canh tác. “Mình đã tìm hiểu để biết đất quê mình trồng được cây gì, nuôi được con gì nên mới quyết tâm làm”, anh Khanh chia sẻ.

Độc đáo mô hình phát triển du lịch kết hợp bảo vệ môi trường
Anh Trần Văn Khanh, người sử hữu trang trại hữu cơ Đồng Soi

Khi nhìn thấy những thành quả bước đầu thì gia đình rất nhiệt tình ủng hộ. “Không những ủng hộ mà mọi người còn làm cùng mình. Bây giờ, nhân viên của trang trại đều là người của gia đình cả đấy”, anh Khanh vui vẻ kể.

Không chỉ cung cấp trải nghiệm về trang trại, anh Khanh cũng mở luôn nhà hàng phục vụ ăn uống trong Đồng Soi Farm để du khách có những trải nghiệm trọn vẹn nhất. Với diện tích rộng lớn, Đồng Soi Farm cũng là nơi được nhiều người lựa chọn để chức tiệc tùng.

Độc đáo mô hình phát triển du lịch kết hợp bảo vệ môi trường
Đồng Soi Farm là địa điểm tổ chức tiệc cưới lý tưởng

Mọi khó khăn đều có cách giải quyết

Tận dụng những món quà của thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất Quảng Bình đầy nắng gió, anh Khanh lựa chọn làm trang trại hữu cơ với nông nghiệp sạch, không hóa chất. Trang trại được thiết kế với tiêu chí càng đơn giản thì càng thu hút với không gian vườn hoa, chuồng cừu kết hợp với những lán chòi, nhà gỗ…

Trong thời gian bắt đầu xây dựng trang trại thì khó khăn muôn bề, khó từ vật liệu đến nhân công. “Tất cả công trình của trang trại không xây dựng bằng xi măng mà đều làm bằng gỗ nên để kiếm đủ vật liệu cũng phải chạy xuôi, chạy ngược một thời gian”, anh Khanh kể về hành trình khởi nghiệp của mình.

Độc đáo mô hình phát triển du lịch kết hợp bảo vệ môi trường
Căn nhà gỗ là nơi nghỉ chân cho du khách

Đồng Soi Farm do anh Khanh và 3 anh em tự làm, tự thiết kế, không thuê người ngoài. Trang trại không tốn công xây dựng nhiều nên các cộng sự tự tay làm hết việc. Mỗi người một ý tưởng, góp ý cho nhau rồi làm dần dần. Chỉ có 4 người làm với nhau nhưng ngay từ giai đoạn mới khởi công đã gặp trắc trở: 1 người bị té xe, gãy chân. “Nhân lực đã ít nay càng thiếu thốn nhưng anh em động viên nhau lạc quan, cùng cố gắng”, anh Khanh chia sẻ.

Khi xây dựng ngôi nhà đầu tiên gần hoàn thiện thì lại có sự cố đáng tiếc xảy ra. Nhà dựng bằng gỗ nhưng mọi người chủ quan, tháo hết giàn giáo xuống khi chưa ổn định nên bị sập. Vậy là anh Khanh và cả đội lại mất thêm một khoảng thời gian nữa dựng lại nhà. Vất vả là vậy nhưng với sự cố gắng, quyết tâm của mọi người nên tất cả đều đã vượt qua được hết. Đến cuối năm 2019, trang trại bắt đầu mở cửa hoạt động.

Độc đáo mô hình phát triển du lịch kết hợp bảo vệ môi trường
Cánh đồng hoa hướng dương rất được du khách yêu thích

Tích cực cải tiến để hài lòng du khách

Trang trại của anh Khanh hiện tại đang nuôi cừu để du khách thể tham quan, trải nghiệm. “Ở đây thì cừu khác lạ hơn so với những động vật khác và nó cũng rất thân thiện với con người nên rất được khách ưa chuộng”. Nuôi cừu thì khó khăn nhất là vào mùa đông, do thay đổi thời tiết nên cừu dễ bị sinh bệnh, việc chăm sóc cũng gặp nhiều khó khăn. “Lắm lúc chăm cừu còn hơn chăm mình ấy chứ, phải lo lắng cho sức khỏe của cừu, nhỡ nó ốm chết thì bao nhiêu công sức uổng phí”, anh Khanh đùa vui.

Độc đáo mô hình phát triển du lịch kết hợp bảo vệ môi trường
Đàn cừu được anh Khanh chăm sóc cẩn thận

Vườn hoa của anh thay đổi theo theo mùa, thường là những hoa màu sắc rực rỡ để có một khu vườn hút mắt du khách, đặc biệt là hoa của mùa xuân. Để lựa chọn loài hoa phù hợp, anh Khanh cũng đã nghiên cứu kĩ càng. “Mình chọn những loài hoa dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, chăm hoa từng ngày, chú ý tới từng bước phát triển của hoa…”.

Quỹ đất của trang trại khá rộng nên ngoài trồng hoa, anh Khanh còn trồng rau để phục vụ các đoàn khách nước ngoài, các đoàn tham quan của trường học với trải nghiệm trồng, thu hoạch rau và có thể thưởng thức chúng luôn tại nhà ăn của nông trại.

Độc đáo mô hình phát triển du lịch kết hợp bảo vệ môi trường
Vườn hoa rực rỡ của Đồng Soi Farm

“Du khách tới tham quan vui vẻ, hài lòng và quay lại những lần sau đó là động lực để 4 anh em phát triển nhiều ý tưởng mới. Khi dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng, đã có một thời gian dài trang trại phải đóng cửa nhưng anh Khanh không hề dừng lại. Anh đã cải tạo lại khuôn viên trang trại, tu sửa một số chòi lá, kiếm cây xanh ở trong rừng tự nhiên về trồng để tạo không gian sinh động, mới lạ chuẩn bị đón khách du lịch trở lại.

Đối thoại trực tuyến: Khám phá Quảng Bình trong trạng thái bình thường mới

UBND tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức chương trình “Đối thoại trực tuyến: Khám phá Quảng Bình trong trạng thái bình thường mới” với sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Du lịch cùng đại diện các doanh nghiệp hoạt động lữ hành, du lịch để tìm giải pháp phát triển; Đồng thời giới thiệu “Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trong trạng thái bình thường mới”, áp dụng cho tất cả du khách và các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Một trong những điểm nổi bật về hoạt động du lịch của Quảng Bình hiện nay là kế hoạch “luồng xanh du lịch”, kết nối và hỗ trợ du khách di chuyển và sử dụng các dịch vụ du lịch ở các tuyến, điểm du lịch là khu vực vùng xanh trên lãnh thổ Việt Nam trên nền tảng số. Việc xây dựng “luồng xanh du lịch” góp phần cùng ngành Du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Quảng Bình nói riêng có thể dần mở cửa, khôi phục hoạt động du lịch sau 2 năm đại dịch.

Đọc thêm

Sự khác biệt trong xu hướng lựa chọn nhà nghỉ dưỡng qua từng thế hệ Du lịch

Sự khác biệt trong xu hướng lựa chọn nhà nghỉ dưỡng qua từng thế hệ

TTTĐ - Thị trường Nhà nghỉ dưỡng tại Việt Nam hiện đang phát triển trong bối cảnh vô cùng sôi động. Booking.com, một trong những doanh nghiệp dẫn đầu toàn cầu trong việc mang đến cho du khách những lựa chọn tốt nhất về nơi lưu trú trong kỳ nghỉ, đã thực hiện khảo sát và chia sẻ những thông tin từ Báo cáo Triển vọng nhà nghỉ dưỡng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao? Nhịp điệu cuộc sống

Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao?

TTTĐ - Sau hơn 4 năm, đến nay dự án Khu du lịch sinh thái nhà vườn Bến Đường của Công ty Giang Hải Sơn đã bị UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi chủ trương đầu tư.
Săn vé máy bay đi Nhật Bản, Hàn Quốc chính vụ hoa anh đào tại BestPrice.vn Du lịch

Săn vé máy bay đi Nhật Bản, Hàn Quốc chính vụ hoa anh đào tại BestPrice.vn

TTTĐ - Cuối tháng 3, đầu tháng 4 là giai đoạn đẹp nhất để chiêm ngưỡng hoa anh đào nở rộ rực rỡ khắp mọi nẻo đường tại xứ Phù Tang và xứ Kim Chi. Nếu bạn đang có kế hoạch vi vu Nhật, Hàn mùa hoa anh đào năm nay thì hãy cùng BestPrice.vn bỏ túi ngay bí kíp săn vé máy bay tiết kiệm tới 1,5 triệu đồng.
Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt Du lịch

Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt

TTTĐ - Theo Nghiên cứu của Visa, Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt.
[1] Nghiên cứu Green Shoots Radar được thực hiện trực tuyến với 8.400 người tiêu dùng ở 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm 500 người tiêu dùng Việt Nam (độ tuổi 18-65), vào tháng 1/2024.
Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM Du lịch

Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM

TTTĐ - Hơn 400 sản phẩm du lịch gồm các tour, sản phẩm du lịch, sản phẩm dịch vụ du lịch, spa... được tung ra nhằm kích cầu, phục vụ người dân và du khách đến với Ngày hội Du lịch TP HCM năm 2024.
Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch Du lịch

Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch

TTTĐ - Với vị trí đặc thù, quận Tây Hồ xác định phấn đấu trở thành trung tâm văn hóa - du lịch của Thủ đô. Để thực hiện được mục tiêu ấy, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô phụ trách địa bàn cũng tích cực đồng hành, quảng bá hình ảnh văn hóa - du lịch nhằm góp phần đưa quận sớm đạt mục tiêu.
Miễn phí vé tham quan di tích Huế cho người Việt dịp 26/3 Du lịch

Miễn phí vé tham quan di tích Huế cho người Việt dịp 26/3

TTTĐ - Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị sẽ mở cửa đón người dân và du khách Việt Nam tham quan quần thể di tích miễn phí trong ngày 26/3.
Xanh ngắt rừng dừa Bảy Mẫu gần 200 năm tuổi Du lịch

Xanh ngắt rừng dừa Bảy Mẫu gần 200 năm tuổi

TTTĐ - Hàng ngàn du khách thập phương kéo về Di tích rừng dừa Bảy Mẫu tại phố cổ Hội An mỗi ngày khiến du lịch tại xã Cẩm Thanh trở nên sôi động.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 Du lịch

Nhiều hoạt động đặc sắc tại tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024

TTTĐ- Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 từ ngày 22 - 31/3 với nhiều sự kiện giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch. Điểm nhấn là giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế "Grand Prix of Binh Dinh 2024", lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Thay vì máy bay, hãy thử ngay trải nghiệm di chuyển “thú vị” này để đến Phú Quốc Du lịch

Thay vì máy bay, hãy thử ngay trải nghiệm di chuyển “thú vị” này để đến Phú Quốc

TTTĐ - Không cần lo lắng vé máy bay khan hiếm hay biến động về giá, du khách vẫn có thể tận hưởng trọn vẹn Phú Quốc “mùa đẹp nhất” này bằng đa dạng lựa chọn di chuyển thay thế, không kém phần nhanh chóng mà còn rất “vừa túi”.
Xem thêm