Tag

Độc đáo thiết bị bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật “Made in Vietnam”

Kinh tế 07/12/2018 14:52
aa
TTTĐ - Một trong những dự án được chú ý tại Techfest 2018 là thiết bị bay siêu nhẹ A16 với các tính năng phun thuốc bảo vệ thực vật, phun phân bón, theo dõi dịch hại từ xa... Thiết bị này có thể mang bình dung tích từ 5 - 30 lít, diện tích từ 3 – 4ha/giờ, nhanh gấp 40 – 60 lần so với phun bằng tay.

Độc đáo thiết bị bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật “Made in Vietnam”

Nhóm dự án thử nghiệm thiết bị bay siêu nhẹ A16 phun thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng

Bài liên quan

Thanh niên nông thôn khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao

Khởi nghiệp nông nghiệp theo xu hướng công nghệ cao

Ưu đãi cho vay vốn với doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao

Sản phẩm đột phá cho nền nông nghiệp công nghệ cao

Dự án do các cựu sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, kỹ sư thuộc Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) nghiên cứu và phát minh.

Chia sẻ về ý tưởng hình thành dự án, anh Ngô Đăng Giáp – Trưởng phòng Marketing, Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực, Đại diện dự án cho hay, chúng tôi xuất thân từ môi trường Nông nghiệp nên luôn mong muốn có một sản phẩm có thể làm giảm sự vất vả và bảo vệ sức khỏe của người làm nông cũng như thu hút sự tham gia trở lại của lực lượng lao động trẻ tại các vùng nông thôn, tăng năng suất lao động và giảm giá thành nông nghiệp. Bên cạnh đó, nhóm dự án nhận thấy, nhà nông rất khó khăn trong việc thuê nhân công phun thuốc bảo vệ thực vật vì ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng. Vì vậy, chúng tôi cho ra đời sản phẩm này nhằm góp phần làm giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, hạn chế tác động xấu tới môi trường. Sản phẩm này đưa ra thị trường sẽ hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, người làm nông trong sản xuất và kinh doanh.

“Người làm nông phun thuốc bảo vệ thực vật không đúng liều lượng, đúng lúc, đúng cách gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe con người và hiệu quả kinh tế. Theo điều tra của Cục Y tế dự phòng và môi trường Việt Nam, hàng năm có trên 5000 trường hợp nhiễm độc hóa chất bảo vệ thực vật phải cấp cứu tại bệnh viện và có trên 300 trường hợp tử vong do ngộ độc cấp tính”, đại diện dự án cho biết.

Để giảm thiểu những ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường trong quá trình phun thuốc bảo vệ thực vật, một số nơi đã nhập khẩu thiết bị bay hỗ trợ phun thuốc trừ sâu về Việt Nam với giá khá đắt đỏ.

“Các sản phẩm cùng tính năng trên thị trường đều do các công ty nước ngoài nghiên cứu, chế tạo nên giá thành cao và công đoạn bảo dưỡng sửa chữa gặp nhiều khó khăn”, anh Giáp đánh giá.

Ở nước ngoài việc áp dụng máy bay không người lái vào nông nghiệp không còn xa lạ nhưng tại Việt Nam ứng dụng này khá mới mẻ do việc canh tác trên đồng ruộng còn nhỏ lẻ, thiếu sự tâp trung.

Vì vậy, các kỹ sư đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phát minh ra Thiết bị bay siêu nhẹ A16 ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với nhiều tính năng như phun thuốc bảo vệ thực vật, gieo hạt, bón phân, bảo vệ sức khỏe cho nông dân ngăn ngừa nhiễm độc, nắng nóng trên đồng ruộng... Thiết bị A16 có lắp camera giúp người điều khiển dễ quan sát địa hình. Sản phẩm có hệ thống bay theo đường bay lập trình sẵn với nhiều chế độ bay như: Tự động hoàn toàn, bán tự động hoặc điều khiển bằng tay. Sản phẩm có thể được thiết kế thêm nhiều chức năng khác dựa vào yêu cầu người đặt hàng. Đặc biệt thiết bị có thể phát hiện dịch hại tại các địa hình phức tạp như đồi chè, rừng thông, cao su trên không một cách dễ dàng.

Còn nhiều rào cản pháp lý

Chi phí để sở hữu chiếc máy bay siêu nhẹ A16 lên đến hàng trăm triệu đồng, chưa phù hợp với bà con nông dân nên vấn đề mở rộng ra thị trường gặp nhiều thách thức lớn.

“Loại máy bay siêu nhẹ này chỉ phù hợp với chủ trang trại lớn người có kinh tế mạnh và diện tích cây trồng rộng. Vì vậy, khách hàng mục tiêu của chúng tôi tập trung vào hai nhóm đối tượng. Một là, các cơ quan chuyên ngành nông, lâm nghiệp của Việt Nam. Hai là, các nông trường, doanh nghiệp, hợp tác xã, tập thể và các cá nhân có đủ điều kiện sử dụng thiết bị bay siêu nhẹ trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra sản phẩm được ứng dụng trong một số các lĩnh vực khác như: trong ngành điện lực (kéo dây cáp mồi), Y tế, chuyển phát hàng hóa…”, anh Giáp cho hay.

Qua ứng dụng thử nghiệm ngoài thực tế tại một số địa phương như Phú Thọ, Hải Dương, vùng ngoại thành Hà Nội, sản phẩm máy bay không người lái sản xuất trong nước đã hoạt động tốt, góp phần nâng cao hiệu quả phun thuốc trừ sâu và đảm bảo an toàn hơn so với phương pháp phun thuốc bằng tay. Điều này cho thấy tiềm năng ứng dụng rất lớn của loại thiết bị này nếu được triển khai vào trong thực tế cuộc sống.

Tuy nhiên, hiện dự án đang gặp nhiều khó khăn khi triển khai. Một là họ thiếu nguồn vốn sản xuất. Hai là tính pháp lý cho sản phẩm khi đưa ra thị trường. Việc kinh doanh thiết bị bay phải đáp ứng và tuân thủ nhiều điều kiện như phải có nhà xưởng, tuân thủ các điều kiện về an ninh quốc phòng, chưa kể là mỗi lần bay phải xin giấy phép trước 7 ngày.

Tại Techfest 2018, nhóm dự án đã trình bày những khó khăn pháp lý này đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Thủ tướng đã tiếp thu ý kiến phản hồi và hứa sẽ có phương án hỗ trợ trong thời gian tới.

“Sau khi hoàn thiện được các vấn đề pháp lý, giai đoan tiếp theo chúng tôi phát triển thành thiết bị bay với các tính năng nâng cao như: chuyển đồ, theo dõi trang trại, bệnh dịch rồi gửi thông tin về trung tâm dữ liệu, từ đó người chủ trang trại phân tích dữ liệu, thuật toán để tính toán làm sao cho hoạt động canh tác hiệu quả hơn”, anh Giáp cho hay.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm