Tag

“Đôi bạn cùng tiến” vượt qua cám dỗ

Thể thao 10/04/2016 05:10
aa
Từ trại cai nghiện trở về, Vũ Trường G (Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội) xấu hổ với bạn bè, làng xóm nên chỉ loanh quanh ở nhà. Gia đình rất lo anh bị tái nghiện mà chưa biết làm cách nào cho đến khi chàng thanh niên Vũ Công Thành xuất hiện…

“Đôi bạn cùng tiến” vượt qua cám dỗ

Từ trại cai nghiện trở về, Vũ Trường G (Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội) xấu hổ với bạn bè, làng xóm nên chỉ loanh quanh ở nhà. Gia đình rất lo anh bị tái nghiện mà chưa biết làm cách nào cho đến khi chàng thanh niên Vũ Công Thành xuất hiện…

Chân thành và nhẫn nại…

Nhìn G tham gia các hoạt động Đoàn – Hội của Đoàn thanh niên phường Bùi Thị Xuân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) ít ai biết rằng, anh từng là kẻ nghiện ma túy đến 5 năm liền. Tương lai dường như chấm dứt khi G bị đưa đi cai nghiện bắt buộc. Cai nghiện trở về, do xấu hổ với bạn bè, làng xóm, G suốt ngày ở nhà. Gia đình rất lo anh bị tái nghiện.

Một ngày nọ, có một chàng trai trẻ đến tận nhà tìm gặp G. Dĩ nhiên là G tránh mặt, bởi anh nghĩ "chắc lại đến dò la để bắt mình đi cai nghiện". Nhưng chỉ tránh được một, hai lần, đến lần thứ ba thì anh đành phải gặp. Trong cuộc nói chuyện đầu tiên, G luôn giữ thái độ cảnh giác nên chàng trai ấy hỏi gì G trả lời câu ý.

“Đôi bạn cùng tiến” vượt qua cám dỗ

Vũ Công Thành

Trái với suy nghĩ của G, chàng trai trẻ ấy chỉ trò chuyện như người em đối với người anh và muốn làm bạn với G. Sau khi tìm hiểu G mới biết, đó là Vũ Công Thành, một trong những hạt nhân năng nổ của Đội thanh niên xung kích phòng chống ma túy của phường Bùi Thị Xuân.

Trước khi xuống gặp G, Thành và các thành viên trong Đội đã tìm hiểu kỹ tâm lý, tình huống khi gặp những người sau cai. Vì thế, dù G rất “lạnh nhạt” và tỏ ra bất cần, Thành vẫn kiên trì gặp gỡ và chia sẻ công việc với G và gia đình.

“Điều khó khăn nhất khi giúp đỡ anh G chính là việc anh không có việc làm ổn định. Vì thế, anh rất dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo. Chúng mình phải phối hợp chặt chẽ với các đồng chí công an phường, các bác trong Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ cũng như Tổ dân phố cùng theo dõi, quan tâm giúp đỡ anh G” – Thành chia sẻ.

Cũng không ít lần Thành dám đương đầu với những đối tượng xấu đến rủ G đi chơi. Trước sự chân thành và dũng cảm của Thành, dần dần đã khiến G tin tưởng. G không chỉ cởi mở hơn mà còn theo Thành đến với các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do Đoàn thanh niên phường Bùi Thị Xuân tổ chức.

“Đôi bạn cùng tiến”...

Ban đầu đến chỗ đông người G còn rụt rè lắm nhưng đoàn viên, thanh niên trong phường không hề kì thị, đối xử phân biệt với anh nên anh mạnh dạn hơn. Từ những việc nhỏ nhất như kê bàn ghế, trang trí sân khấu hay tập duyệt văn nghệ mọi người đều kéo G làm cùng nên anh không thấy lạc lõng.

Sau hơn một năm được Thành theo dõi, giúp đỡ, G không có biểu hiện của việc tái nghiện. Anh cũng chăm chỉ tìm kiếm việc làm và không giao du với đám bạn xấu. Đặc biệt, Thành và G đã trở thành những người bạn thân thiết. Thành kể: “Có lần mình bị va chạm giao thông ngay trên địa bàn phường Bùi Thị Xuân. Mình đã xin lỗi nhưng người va chạm với mình nhất quyết không bỏ qua. Đúng lúc đó, anh G đi qua. Anh đã bênh vực mình và giúp mình giải quyết êm thấm việc va chạm xe”.

Để G có động lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, Thành đã vận động đoàn viên, thanh niên quyên góp tiền mua quần áo cho G đi làm. Nhà hai anh em cách nhau khá xa nên Thành phải thường xuyên gọi điện nói chuyện với G để dễ dàng nắm bắt tâm lí cũng như chia sẻ buồn vui trong cuộc sống.

“Khi nhận giúp đỡ anh G, bố mẹ mình đã rất lo lắng. Bố mẹ sợ mình không đủ bản lĩnh để giúp anh vượt qua sự cám dỗ của ma túy. Tuy nhiên, với những gì hai anh em đã đạt được bố mẹ không những tin tưởng mà còn khuyến khích mình tham gia giúp đỡ nhiều người hơn” – Thành tâm sự

Thành cho biết thêm, hiểu được tâm lý của những người sau cai, nếu để họ chỉ ở nhà “ăn không, ngồi rồi” thì cuộc sống rất tẻ nhạt, thậm chí dễ trở lại con đường cũ. Hiện nay Thành và các cô bác trong tổ dân phố đang nỗ lực tìm kiếm việc làm ổn định cho G. Đây sẽ là điều kiện để G dễ dàng hòa nhập hơn với cuộc sống cộng đồng.

Thành Nam

Tin liên quan

Đọc thêm

Không còn đường lùi Bóng đá

Không còn đường lùi

TTTĐ - Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier đang hứng chịu sức ép rất lớn sau 2 thất bại liên tiếp trước Indonesia. Trận tái đấu tối nay sẽ quyết định cơ hội đi tiếp của Đội tuyển (ĐT) Việt Nam. Kém Indonesia 1 điểm trên bảng xếp hạng, thầy trò HLV Philippe Troussier không còn đường lùi nếu muốn giành quyền tự quyết.
Trao giải môn Bóng rổ Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội Thể thao trong nước

Trao giải môn Bóng rổ Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội

TTTĐ - Môn Bóng rổ trong chương trình thi đấu Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X đã chính thức khép lại sau loạt trận chung kết ngày 25/3.
Để thể dục thể thao Bình Dương phát triển... Thể thao trong nước

Để thể dục thể thao Bình Dương phát triển...

TTTĐ - Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện thực tiễn quá trình 3 năm triển khai Đề án Phát triển thể dục thể thao (TDTT) giai đoạn đến 2025, định hướng đến 2030, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Tọa đàm khoa học Đề án phát triển TDTT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030: Kết quả bước đầu và những vần đề đặt ra.
SABECO tiếp tục đồng hành trên chặng đường mang vinh quang về cho Tổ quốc Thể thao

SABECO tiếp tục đồng hành trên chặng đường mang vinh quang về cho Tổ quốc

TTTĐ - Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa ghi dấu ấn năm thứ 2 liên tiếp đồng hành cùng chương trình Vinh quang Thể thao Việt Nam nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền thể thao nước nhà.
Chiến thắng lịch sử của billiard Việt Nam Thể thao trong nước

Chiến thắng lịch sử của billiard Việt Nam

TTTĐ - Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã có chiến thắng nghẹt thở trước hai cơ thủ của Tây Ban Nha để lần đầu tiên giúp Billiards Việt Nam đăng quang giải vô địch đồng đội thế giới 2024.
“Đập hộp” ba siêu thuyền máy đua F1 giá hơn 18 tỷ đồng/chiếc Thể thao trong nước

“Đập hộp” ba siêu thuyền máy đua F1 giá hơn 18 tỷ đồng/chiếc

TTTĐ - Ba siêu thuyền máy công thức 1 trị giá hơn 18 tỷ đồng/chiếc của đội Bình Định - Việt Nam đã có mặt tại TP Quy Nhơn và được Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng các tay đua “đập hộp”.
Kịch tính những pha nhào lộn mô tô nước tốc độ trên không trung Thể thao trong nước

Kịch tính những pha nhào lộn mô tô nước tốc độ trên không trung

TTTĐ - Trong khuôn khổ giải đua mô tô nước thế giới diễn ra tại Bình Định, các vận động viên quốc tế đã có nhiều màn trình diễn với những pha nhào lộn mô tô nước tốc độ cao, rẽ sóng đẹp mắt trên biển.
Hải Phòng: Hơn 1.500 người chạy vì sức khỏe toàn dân Thể thao trong nước

Hải Phòng: Hơn 1.500 người chạy vì sức khỏe toàn dân

TTTĐ - Sáng 24/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng tổ chức ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân thành phố năm 2024 chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể dục thể thao Việt Nam và 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Nguyễn Thanh Hà quảng bá Cúp xe đạp truyền hình TP HCM Hậu trường

Nguyễn Thanh Hà quảng bá Cúp xe đạp truyền hình TP HCM

TTTĐ - Sự xuất hiện của Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà tại lễ công bố Cúp xe đạp truyền hình TP HCM nhận được sự quan tâm của mọi người. Được biết người đẹp quê Bến Tre góp mặt với tư cách khách mời, đồng hành cùng mùa giải mới.
Mãn nhãn những màn lướt sóng ngoạn ngục đua mô tô nước thế giới Thể thao trong nước

Mãn nhãn những màn lướt sóng ngoạn ngục đua mô tô nước thế giới

TTTĐ - Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) đã chính thức khởi tranh cuộc đua phân hạng, với những màn lướt sóng ngoạn ngục của các tay đua tại vịnh Thị Nại, TP Quy Nhơn, Bình Định.
Xem thêm