Tag

“Đội bay” của thầy giáo trẻ giúp vùng quê “thay da đổi thịt”

Đối thoại với Thanh niên 29/12/2022 13:35
aa
TTTĐ - Trên bục giảng, anh Trần Văn Hùng luôn phấn đấu hết mình vì sự nghiệp giáo dục. Trên cánh đồng, anh không ngừng nỗ lực để đưa những cải tiến khoa học công nghệ mới phục vụ nông nghiệp. “Đội bay” của thầy giáo trẻ đã ra đời và nỗ lực giúp quê hương “thay da đổi thịt”.
Thầy giáo trẻ có duyên với những giải thưởng Thầy giáo trẻ “mát tay” dẫn trò “thi đâu trúng đó”

Truyền lửa tri thức khoa học

Khát khao vượt khó khăn, dấu ấn đầu tiên anh Hùng muốn thay đổi chính là trở thành giáo viên dạy Hóa tại trường THPT Thừa Lưu, Phú Lộc, tỉnh Thừ thiên - Huế. Đến với nghề giáo, đối với anh không chỉ là một công việc, mà còn có cơ hội truyền lửa tri thức để giúp nhiều thế hệ học sinh hiểu hơn về cuộc sống và tương lai.

“Đội bay” của thầy giáo trẻ giúp vùng quê “thay da đổi thịt”
Anh Trần Văn Hùng giới thiệu về mô hình

Sinh ra tại một làng quê ở Thừa Thiên - Huế, sớm đã quen thuộc với ruộng đồng, phần nào anh Trần Văn Hùng đã thấm sự nhọc nhằn của những người làm nông nghiệp. Họ vất vả, mất thời gian vì làm việc bằng đôi tay, nhất là mỗi khi vào vụ phải tiếp xúc trực tiếp với thuốc bảo vệ thực vật, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Những điều đó khiến chàng trai trẻ trăn trở và khát khao đổi thay.

Bản thân anh đam mê công nghệ, luôn mong muốn áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến vào phục vụ đời sống. Vậy nên, anh tích cực tìm tòi và tìm ra lời giải đúng đắn cho bài toán ấy, đó chính là sử dụng máy bay không người lái (drone) thực hiện ước mơ đưa những giải pháp nông nghiệp phục vụ ngay gia đình, bà con thôn quê.

“Đội bay” của thầy giáo trẻ giúp vùng quê “thay da đổi thịt”
Thầy giáo trẻ có niềm đam mê với khoa học công nghệ

Đến đầu tháng 5/2021, anh Trần Văn Hùng dồn tất cả vốn tích góp, vay mượn được để đầu tư 2 chiếc drone hãng DJI trị giá 700 triệu đồng. Hành trình chinh phục ruộng lúa của anh bắt đầu với trạm drone hỗ trợ phun thuốc bảo vệ thực vật song hành cùng đam mê nghề giáo. Để làm việc hiệu quả hơn, anh tìm đến các bạn trẻ trên địa bàn chưa có việc làm, đào tạo họ trở thành "phi công". Từ đó, những chiếc drone, đồng thời cũng là cả gia tài của thầy giáo trẻ cất cánh. Với số vốn tích cóp, anh thành lập một trạm phun dịch vụ phục vụ chính gia đình, bà con nông dân địa phương và dần mở rộng địa bàn.

Níu chân thanh niên ở lại quê hương

Mỗi ngày, anh Trần Văn Hùng chạy đường xa từ nhà đến trường để giảng dạy và làm công tác Đoàn. Sau thời gian với giáo án, kế hoạch hoạt động tại trường, anh lại tiếp tục mang drone ra đồng hỗ trợ bà con nông dân. Thầy giáo trẻ chia sẻ: “Làm giáo viên thì có cơ hội gửi gắm những đổi mới cho người trẻ. Vận hành drone thì có cơ hội chia sẻ những giải pháp nhờ công nghệ hiện đại cho bà con nông dân làm nông nghiệp nhàn hơn”.

“Đội bay” của thầy giáo trẻ giúp vùng quê “thay da đổi thịt”
Một chiếc drone của anh Hùng làm việc thay người nông dân

Năm 2022, anh Trần Văn Hùng vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII do Trung ương Đoàn trao tặng.

Năm 2021, thầy giáo trẻ Trần Văn Hùng được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2020 – 2021.

Lúc mới mở trạm dịch vụ phun thuốc, anh chỉ thực hiện ở khu vực xã mình đang sinh sống; Sau đó phát triển rộng ra các xã, huyện ở Huế và rồi cơ duyên đã đưa trạm phun mở rộng ra đến cả các tỉnh lân cận như Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh và Quảng Nam. Cùng với với việc phát triển trạm phun thuốc, anh tiếp nhận thêm các thanh niên thất nghiệp tại địa phương, đào tạo vận hành drone cũng như tạo cơ việc làm cho lực lượng lao động trẻ. Hiện, mô hình ứng dụng máy bay không người lái trong nông nghiệp của anh Hùng áp dụng trong các khâu như: Xả lúa, trải phân, phun thuốc cho cây trồng.

Thầy giáo dạy Hoá còn níu chân thanh niên ở lại quê hương, giúp địa phương giữ chân lực lượng lao động trẻ gắn kết với nông nghiệp. Đó chính là một trong những thành quả sau thời gian làm trạm dịch vụ, cũng là bước khởi đầu mà thầy giáo Trần Văn Hùng mong muốn trong kế hoạch “nghề tay trái” của mình với drone.

Hiện nay, “đội bay” của thầy giáo Trần Văn Hùng đã và đang làm việc rất năng suất. Với lòng nhiệt huyết, sự sáng tạo, anh quyết tâm đem lại luồng gió mới để “thay da đổi thịt” cho nông nghiệp khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Anh gửi thông điệp đến các bạn trẻ: “Chúng ta mỗi ngày hãy tốt hơn, hôm nay tốt hơn hôm qua một chút, ngày mai tốt hơn hôm nay một chút, để một ngày nào đó ta sẽ trở thành phiên bản hoàn thiện nhất của bản thân”.

Đọc thêm

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên

TTTĐ - Chiều 14/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” nhằm nắm bắt thông tin, hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các bạn trẻ bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, góp ý, hiến kế về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" Đối thoại với Thanh niên

10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn"

TTTĐ - 14h chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”. Đây là hoạt động điểm nhấn được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức vào Tháng Thanh niên hằng năm.
Xem thêm