Tag

Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, giải pháp đột phá phục vụ người bệnh

Tin Y tế 21/11/2022 15:59
aa
TTTĐ - Diễn đàn Đổi mới Sáng tạo trong lĩnh vực Y tế là sự kiện đột phá để kết nối cộng đồng y tế, Chính phủ, doanh nghiệp, học viện, các chuyên gia hàng đầu thế giới và những đơn vị, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực liên quan.
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - “chìa khóa” chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế Sinh viên Thủ đô tích cực đổi mới, sáng tạo trong hoạt động Đoàn - Hội và phong trào thanh niên Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo chưa thực sự là động lực cho phát triển Cần nhiều giải pháp khuyến khích sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Kết nối doanh nghiệp, tạo 'bệ đỡ' đổi mới sáng tạo trong sinh viên

Ngày 21/11, Pharma Group, đại diện cho tiếng nói của ngành dược phẩm phát minh và là đối tác tích cực trong việc hỗ trợ xây dựng chính sách của Việt Nam, tổ chức Diễn đàn Đổi mới Sáng tạo trong Y tế lần thứ nhất - một sự kiện đột phá để kết nối cộng đồng y tế, Chính phủ, doanh nghiệp, học viện, các chuyên gia hàng đầu thế giới.

Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, giải pháp đột phá phục vụ người bệnh
Các đại biểu tham dự Diễn đàn Đổi mới Sáng tạo trong Y tế lần thứ nhất

Với mục đích tạo ra một diễn đàn thường niên cho các cuộc thảo luận đa phương về các giải pháp cho các thách thức trong ngành y tế hiện tại và tương lai, diễn đàn hướng tới những xu thế chăm sóc sức khỏe, đổi mới, nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực y tế trên thế giới và tại Việt Nam.

Thông qua diễn đàn, các bên tham gia và cả công chúng quan tâm được cập nhật những xu hướng phát triển của ngành y tế thế giới, các hoạt động R&D tiến tiến, những sản phẩm và dự án đột phá… mang tới những giải pháp tốt nhất phục vụ người bệnh và đồng thời cũng nắm bắt được những cơ hội hợp tác phát triển theo xu hướng toàn cầu cho ngành y tế Việt Nam.

Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, giải pháp đột phá phục vụ người bệnh
Ngài Iain Frew, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam

Tham dự diễn đàn có sự hiện diện của ngài Iain Frew, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam; PGS. TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế; Ông Tạ Mạnh Hùng – Phó Cục trưởng Cục quản lý Dược, Bộ Y tế; Tiến sĩ Nguyễn Khánh Phương, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, Bộ Y tế; Tiến sĩ Nguyễn Hữu Tú, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy Thuốc Trẻ Việt Nam; Ông Emin Turan - Chủ tịch Pharma Group

Cùng tham dự sự kiện còn có lãnh đạo và nhà quản lý các cơ quan, đơn vị trong ngành Y tế; Đại diện các Đại sứ quán, các hiệp hội, viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, cũng như các cơ quan thông tấn báo chí.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam hiện nay

Đại dịch COVID-19 đã phần nào khiến chúng ta nhìn rõ hơn tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế đối với sứ mệnh công tác chăm sóc sức khỏe toàn dân, cũng như phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Phát biểu tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu bật tầm quan trọng của sự đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong doanh nghiệp, người dân và các lĩnh vực, đặc biệt là y tế.

Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, giải pháp đột phá phục vụ người bệnh
PGS.TS Trần Quý Tường, Chủ tịch Hội Tin học y tế; DS Nguyễn Hữu Tú, Hiệp hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; Dr Trần Vũ Bình, FPT Software; Bà Tô Minh Hương, Doctor4U và điều phối viên Luke Treloar tại diễn đàn

Trong những năm gần đây, ngành chăm sóc sức khỏe đã có những chuyển biến tích cực với trọng tâm dựa trên đổi mới và sáng tạo. Công tác chăm sóc sức khỏe toàn dân đã được cải thiện nhờ vào các tiến bộ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lựa chọn dịch vụ phong phú, thuốc, công nghệ mới và các yếu tố khác.

Tại Việt Nam, phát triển lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tập trung vào đổi mới sáng tạo đóng vai trò rất quan trọng trong việc củng cố các thành tựu và cải thiện hệ thống y tế nhằm giải quyết tốt hơn những thách thức của ngày mai.

Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, giải pháp đột phá phục vụ người bệnh
Phiên hỏi đáp (Q&A) với các diễn giả tại diễn đàn

Việt Nam đang có cơ hội lớn với đội ngũ lao động trẻ được đào tạo bài bản nhằm tạo lập một môi trường thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Khả năng tiếp cận việc Đổi mới sáng tạo và phát triển lĩnh vực chăm sóc sức khỏe lấy đổi mới sáng tạo làm trọng tâm là nhân tố thiết yếu trong việc tái thiết và cải thiện hệ thống y tế của Việt Nam, để giải quyết tốt hơn những thách thức trong tương lai.

Điều này đã được Chính phủ công nhận và đưa vào các văn bản chiến lược: Nghị quyết 20/NQ-TW (ngày 25/10/2017) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới; Quyết định 376/QĐ-TTg (ngày 17/5/2021) của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chỉ thị số 16/CT-TTg (ngày 20/9/2022) của Thủ tướng Chính phủ về Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân; Chủ động thích ứng linh hoạt góp phần phục hồi nhanh phát triển bền vững.

Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Y tế

Ông Emin Turan, Chủ tịch Pharma Group chia sẻ tại sự kiện: “Đại dịch COVID-19 đã đặt ra những thách thức to lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta, gây ra nhiều thiệt hại về người nhưng cũng đồng thời cho chúng ta thấy vai trò và tầm quan trọng của sự đổi mới sáng tạo trong ngành y tế. Có đổi mới sáng tạo, chúng ta mới có thể hi vọng sẽ phát triển 1 hệ thống chăm sóc sức khoẻ linh hoạt và bền vững hơn trong tương lai.

Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, giải pháp đột phá phục vụ người bệnh
Ông Emin Turan, Chủ tịch Pharma Group chia sẻ tại sự kiện

Chính vì mục tiêu này, Pharma Group và các thành viên của chúng tôi mong muốn Diễn đàn Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Y tế sẽ là nơi để chúng ta thảo luận, đưa ra giải pháp, về các xu hướng, các nghiên cứu tiên tiến cũng như những ứng dụng khoa học đang được áp dụng để nâng tầm hệ thống chăm sóc sức khoẻ”.

Tại diễn đàn, các chuyên gia đưa ra các xu hướng và quan điểm toàn cầu trong đổi mới sáng tạo lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Không chỉ đổi mới chẩn đoán, nghiên cứu và phát triển được chú trọng mà việc đổi mới cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chuỗi cung ứng và quản trị cơ sở chăm sóc sức khỏe cũng vô cùng quan trọng.

Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, giải pháp đột phá phục vụ người bệnh
Các đại biểu tham dự diễn đàn

Các chuyên gia cũng khẳng định đổi mới sáng tạo cũng chính là động lực mới cho phát triển tại Việt Nam. Điển hình là thời đại số hóa y tế, chuyển đổi hành trình chăm sóc sức khỏe thông qua sức mạnh của công nghệ và chuyên môn, cũng như cải thiện chăm sóc sức khỏe qua các giải pháp AI.

Không chỉ là động lực mới cho phát triển, đổi mới còn là cơ hội hợp tác cho một Việt Nam khỏe mạnh hơn trong tương lai. Nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển, xây dựng hệ sinh thái y tế phong phú, củng cố năng lực, nhân lực y tế cũng như quan hệ đối tác, định hướng giải pháp sẽ giúp Việt Nam xây dựng được một lĩnh vực Y tế năng động, sáng tạo, có khả năng chống chịu nhằm giải quyết các thách thức y tế tương lai.

Do vậy, cơ quan quản lý cần xây dựng hành lang pháp lý đủ linh động để thích ứng với các thay đổi nhanh chóng trong công nghệ và tri thức (như các thí điểm, cơ chế sandbox trong chính sách) đồng thời củng cố tính dự báo, hỗ trợ thúc đẩy khối nghiên cứu và doanh nghiệp thực hiện phát triển được các dự án nghiên cứu đổi mới sáng tạo.

Với môi trường này, khối nghiên cứu và doanh nghiệp sẽ vượt qua được khoảng cách từ nghiên cứu đến thị trường và đồng hành trên hành trình đổi mới sáng tạo giải quyết các bài toán hiện tại và trong tương lai.

Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, giải pháp đột phá phục vụ người bệnh
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác: Trường ĐH Dược Hà Nội, Trường ĐH Y Dược Hải Phòng, Pharma Group

Cũng tại sự kiện, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam và Tiểu ban Dược phẩm thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam cùng trường Đại học Y Dược Hải Phòng, trường Đại học Dược Hà Nội đã ký kết biên bản ghi nhớ với mục đích nâng cao hiệu quả và xúc tiến triển khai công tác thẩm định hồ sơ đăng ký lưu hành tại các trường nhằm hướng đến mục tiêu chung cải thiện quy trình đăng ký thuốc tại Việt Nam.

Đồng thời, Pharma Group cũng đồng hành hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo của các trường đại học.

Đọc thêm

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá Tin Y tế

Mắc ung thư phổi vì thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá

TTTĐ - Bị đau đầu, chóng mặt, ho liên tục một tháng không khỏi, nam bệnh nhân (53 tuổi, Hà Nội) đi khám sức khỏe tổng quát và bàng hoàng phát hiện ung thư phổi di căn não từ thói quen mỗi ngày một bao thuốc lá kéo dài suốt 30 năm nay.
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1 Tin Y tế

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1

TTTĐ - Chiều tối 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thông tin về trường hợp mắc cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa tử vong.
Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử Tin Y tế

Đề xuất xây dựng văn bản cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

TTTĐ - Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết đang lấy ý kiến chuyên gia, đề xuất xây dựng chính sách cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá mới, trong đó có thuốc lá điện tử.
Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh Tin Y tế

Hà Nội chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 1073/SYT-NVY về việc chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
Xem thêm