Tag

Đội nắng “tiếp sức” sĩ tử

Nhịp sống trẻ 08/06/2018 11:00
aa
TTTĐ - Bất chấp thời tiết nắng nóng, các đội hình tình nguyện tại 30 quận, huyện của thành phố Hà Nội đã đồng loạt xuống đường tiếp sức cho các thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập. Hình ảnh các chiến sĩ áo xanh phân luồng giao thông, trao tận tay thí sinh và người nhà quạt mát, nước uống… đã làm nắng hè bớt chói chang, kỳ thi bớt căng thẳng.

Đội nắng “tiếp sức” sĩ tử

Có mặt trên mọi tuyến đường

6 giờ sáng, nắng hè đã gay gắt, dòng người mũ áo kín mít vội vã đến nơi làm việc. Xuất hiện giữa dòng xe cộ đông đúc, ồn ào đó là hình ảnh chiến sĩ áo xanh tình nguyện đang nỗ lực cùng các lực lượng chức năng phân luồng giao thông để gần 95.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập của thành phố Hà Nội có được hành trình an toàn, thuận lợi.

Tại quận Hoàng Mai, hơn 3.800 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập được phân về 8 địa điểm. Vì thế, từ sáng sớm những chiến sĩ giao thông xanh của quận đã xuống đường làm nhiệm vụ hỗ trợ phân luồng giao thông. Đội hình “Tiếp sức mùa thi” cũng có mặt tại 8 điểm chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất từ quạt mát, bánh mì, nước uống… đến bản đồ sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và người nhà. Bên cạnh đó, Quận đoàn Hoàng Mai cũng tổ chức một số điểm trông xe miễn phí cho người nhà thí sinh. Tất cả nhập cuộc với tinh thần tình nguyện cao nhất.


Đội nắng “tiếp sức” sĩ tử
Các thành viên Đội giao thông xanh quận Hoàng Mai làm nhiệm vụ phân luồn giao thông trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập


Đội giao thông xanh sẽ làm việc 2 ca mỗi ngày, sáng 6h-11h và chiều 13h- 17h, từ mùng 6 - 10/6. Bùi Duy Khanh, Phó Bí thư Đoàn phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) đã có 10 năm kinh nghiệm tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi. Anh cũng là một trong những hạt nhân tích cực của Đội hình phản ứng nhanh về giao thông cấp thành phố Hà Nội. Vì vậy, phải làm việc dưới thời tiết nắng nóng dường như quá quen thuộc với Khanh.

“Việc phân luồng giao thông vốn đã rất vất vả vì làm ngoài đường, thời tiết nắng nóng, lưu lượng người và phương tiện giao thông cao. Đặc biệt tại các khu vực như: Ngã ba Pháp Vân, từ đầu phố Linh Đường đến trường THCS Hoàng Liệt (một trong các điểm thi của quận Hoàng Mai) thường xuyên có tàu Bắc – Nam đi qua, lượng ô tải nhiều… thì việc phân luồng càng khó khăn hơn. Vì vậy, mình yêu cầu tuyển chọn những đoàn viên tham gia đội hình giao thông xanh phải mạnh khỏe và thực sự nhiệt huyết với công việc” anh Bùi Duy Khanh chia sẻ.

Một mình phải phụ trách rất nhiều đội hình nên những ngày này, Nguyễn Hương Giang, Bí thư Đoàn phường Quỳnh Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) bận rộn hơn mọi khi. Không chỉ tổ chức tập huấn cho các thành viên Đội giao thông xanh, Giang còn nỗ lực vận động các nguồn xã hội hóa để có đủ cơ sở vật chất phục vụ miễn phí cho thí sinh và người nhà.

Giang cho biết: “Đoàn phường Quỳnh Mai được giao nhiệm vụ phụ trách điểm thi tại trường THPT Đoàn Kết. Vì vậy, ngoài 4 thành viên tham gia trực chốt giao thông, chúng mình sẽ có 10 tình nguyện khác phụ trách quầy dịch vụ cộng đồng và hướng dẫn thí sinh làm thủ tục thi. Các tình nguyện viên đều được tập huấn, làm việc một cách chuyên nghiệp để hỗ trợ tốt nhất thí sinh và người nhà”.

Lan tỏa hành động đẹp

Trong chương trình “Tiếp sức mùa thi”, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập, ngoài đoàn viên, thanh niên các phường, xã còn có sự vào cuộc tích cực của đội hình “Hoa phượng đỏ”. Đội hình này bao gồm thầy cô và đoàn viên, thanh niên khối THPT tại các quận, huyện. Họ cũng chính là những người am hiểu về ngôi trường đang theo học nhất nên sẽ có những hướng dẫn, tư vấn thiết thực cho các thí sinh.


Đội nắng “tiếp sức” sĩ tử
Thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”.
Ảnh: Vương Đức

Vốn yêu thích các hoạt động tập thể nên ngay từ khi học THCS, Nguyễn Đình Vinh, Đội trưởng Đội Hoa phượng đỏ, trường THPT Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) đã tham gia công tác Đoàn ở địa phương. Ngay khi vào THPT cậu bạn cũng đã có mặt trong các đội hình “Tiếp sức mùa thi”. Năm nay, Vinh sẽ phải trải qua kỳ thi vô cùng quan trọng – tốt nghiệp THPT quốc gia nhưng cậu bạn vẫn dành thời gian cho hoạt động tình nguyện.

Số lượng thí sinh của trường THPT Trương Định khá đông nên phải chia làm 4 điểm thi. Với tư cách là Đội trưởng, Vinh sẽ phải thường xuyên chạy qua cả 4 điểm thi này để kiểm tra, xử lý các tình huống và trực tiếp hướng dẫn các thí sinh. Vinh cho biết: “Kỹ thi năm nào cũng diễn ra vào lúc thời tiết nắng nóng nhưng mình đã từng tham gia tình nguyện dưới nắng nóng 40 độ C nên không hề cảm thấy sợ. Mình cũng từng chứng kiến dưới cái nắng 40 độ ấy, các anh chị sinh viên đã đi bộ từ Đại học Kinh tế quốc dân xuống trường mình để tiếp sức mùa thi với nụ cười tươi rói. Lòng nhiệt huyết của các anh chị đã truyền cảm hứng để mình và bạn bè vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ”.

Trên tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội), giao thông thường xuyên ùn tắc, các tình nguyện viên của trường THPT chuyên Đại học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đội nắng, mồ hôi nhễ nhại vẫn đứng thành hàng hỗ trợ thí sinh. Họ đã di chuyển ra khu vực thi từ 5h30 sáng để làm các công việc hỗ trợ thí sinh và người nhà. Nhiều phụ huynh vì nóng lòng muốn đón con sớm đã đi xe vào cổng trường. Họ phải nhanh chóng thay đổi hành vi khi thấy những khuôn mặt tình nguyện ướt đẫm mồ hôi, từ tốn hướng dẫn dừng đỗ xe đúng nơi quy định để tránh ùn tắc giao thông khu vực thi.

“Chúng mình chỉ thở phào nhẹ nhõm khi thí sinh cuối cùng bước ra khỏi khu vực thi. Chúng mình hi vọng với những việc làm thiết thực sẽ giúp các em có một kỳ thi thực sự thoải mái, an toàn. Sự thành công của các em chính là niềm vui của những tình nguyện viên như mình” - Quang Anh, thành viên đội tình nguyện trường THPT chuyên Đại học Tự nhiên chia sẻ.


Tin liên quan

Đọc thêm

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Xem thêm