Tag

Đổi thay tích cực với với phong trào "5 không, 3 sạch"

Môi trường 01/10/2020 12:36
aa
TTTĐ - "Không đói nghèo; không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không bất bình đẳng giới; không vi phạm chính sách dân số; không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp" - đó là nội dung thi đua cụ thể trong phong trào "5 không, 3 sạch" mà các cấp Hội Phụ nữ thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai.
Hà Nội thực hiện “5 không” để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi
Hội viên Hội phụ nữ phường Trung Tự (Đống Đa, hà Nội) vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh
Hội viên Hội Phụ nữ phường Trung Tự (Đống Đa, hà Nội) vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh

Xóa điểm đen về rác

Trong đó, tiêu chí “3 sạch” được các cấp Hội Phụ nữ thành phố Hà Nội rất chú trọng. Nhiều cơ sở hội đã có cách làm hay, hiệu quả trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan.

Ai đến phường Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) cũng tấm tắc ngợi khen sự tích cực, hiệu quả của hội viên Hội phụ nữ trong bảo vệ môi trường. Đặc biệt, hội viên Chi hội Phụ nữ số 4 phường Xuân La đã cải tạo điểm đen về rác thải ở ngõ 99 đường Xuân La thành một vườn hoa rực rỡ sắc màu.

Theo chị Nguyễn Thị Chính, Phó Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 4, trước đây, đoạn ngõ này là bờ mương, cỏ mọc um tùm, rác thải đổ bừa bãi. Từ tháng 5/2020, đoạn ngõ được dọn sạch, đổ bê tông toàn bộ, xây bồn dài gần 40m, trồng hơn 100 cây hoa do chị em quyên góp.

“Hằng ngày, chúng tôi thay phiên nhau chăm sóc cây. Người dân cũng có ý thức hơn, không còn tình trạng xả rác bừa bãi. Nhiều người đã tự nguyện lắp sẵn vòi nước để ai cũng có thể tự tưới cây khi cần. Chi hội sẽ tiếp tục vận động người dân chung tay nối dài đoạn ngõ hoa này, tô điểm không gian sống ở khu vực”, chị Nguyễn Thị Chính cho biết.

Làm đẹp phố phường, xóa điểm đen về rác cũng được chị em Hội phụ nữ quận Hai Bà Trưng tích cực triển khai. Giờ đây, khi đi dọc tuyến Phố Huế, Nguyễn Công Trứ, Tô Hiến Thành, Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), người dân sẽ thấy các tủ điện đã từng nhếch nhác vì quảng cáo, rao vặt nay được khoác lên những "bộ áo mới" đầy màu sắc.

Hội viên Hội phụ nữ phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) ra quân vệ sinh môi trường
Hội viên Hội Phụ nữ phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) ra quân vệ sinh môi trường

Đó là kết quả của công trình "Vẽ tranh bích họa trên tủ điện góp phần làm đẹp cảnh quan tuyến phố" của Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên quận Hai Bà Trưng, thực hiện. Sau hơn 5 tháng triển khai, đã có 224 bốt điện được trang trí, làm đẹp thêm cho những tuyến phố trên địa bàn quận.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phố Huế Đỗ Thị Phúc chia sẻ: “Địa bàn phường có 73 tủ điện và 1 bốt điện. Sau khi công trình hoàn thành, Hội Liên hiệp phụ nữ phường giao các chi hội duy trì không để tình trạng quảng cáo, rao vặt lặp lại, đồng thời vận động các gia đình có nhà mặt phố cùng tham gia giữ gìn các bốt điện luôn sạch, đẹp”.

Nhờ có công sức của các bà, các chị, nhiều nơi đã khang trang, đẹp đẽ hơn; những chỗ nhếch nhác bấy lâu nay đã khoác lên mình những “tấm áo mới”.

Đường nở hoa

Tiêu chí “3 sạch” được các cấp hội phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai với nhiều cách làm sáng tạo.

Phong trào "Phụ nữ Hoàng Mai với ngày môi trường Chủ nhật" sau hơn hai năm phát động đã dần trở thành nền nếp, thói quen của nhiều người dân. Ðều đặn vào chủ nhật hằng tuần, cán bộ, hội viên phụ nữ cùng người dân tham gia tổng vệ sinh, chăm sóc, tưới hoa tại các công trình. Không chỉ làm vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ, các cấp hội còn tổ chức hàng chục đợt ra quân, thu gom hàng nghìn tấn rác, nạo vét hàng nghìn mét kênh, mương; trồng hàng chục nghìn loại cây, chăm sóc bồn hoa, thảm cỏ… Ven các bờ sông và triền đê luôn được giữ gìn sạch sẽ.

Triền đê hữu Hồng, đoạn qua phường Thanh Trì trước đây cỏ dại mọc um tùm, rác thải bừa bãi, nhưng nay đã là những vạt hoa đủ mầu khoe sắc. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hoàng Mai, Ðặng Thị Thanh Bình cho biết: Công tác tổng vệ sinh, chăm sóc hoa được cán bộ, hội viên phụ nữ cùng người dân các phường duy trì đều vào chủ nhật hằng tuần. Ðến nay, 14 cơ sở hội đã duy trì hiệu quả 132 bồn hoa dọc tuyến đường Sông Sét; 14 phường xóa 62 chân rác tại khu dân cư, trồng mới 16 vườn hoa, tuyến đường nở hoa, 1.052 chậu hoa...

Bàn giao tuyến phố nở hoa tại  Sơn Lộc (Sơn Tây, Hà Nội)
Bàn giao tuyến phố nở hoa tại Sơn Lộc (Sơn Tây, Hà Nội)

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, phụ nữ Thủ đô ngày càng có nhiều mô hình, cách làm hay trong giữ gìn, bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan.

Tại huyện Ðông Anh, không chỉ giữ sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp, hội phụ nữ huyện đã triển khai mô hình đường hoa tại các chi hội và chọn một ngõ, xóm để thực hiện "Tường có hoa, cổng nhà có hoa". Mô hình này đã được người dân tích cực tham gia hưởng ứng, nhiều hộ gia đình đã tự mua hoa về trồng và chăm sóc. Huyện hội cũng đã trao tặng hơn 5.000 giỏ hoa treo tường, 5.732 cây hoa các loại tới gần 10 nghìn hộ gia đình, các điểm sinh hoạt cộng đồng…

Ở các địa phương khác như: Cầu Giấy, Ba Ðình, Thạch Thất, Thanh Trì, Gia Lâm, các cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân duy trì nền nếp dọn vệ sinh đường phố, ngõ, xóm gắn với việc chăm sóc cây hoa. Những việc làm tuy nhỏ bé, không chỉ làm sạch, đẹp môi trường mà còn góp phần thêm gắn bó chị em với các phong trào hoạt động.

Việc làm ý nghĩa của các cấp Hội Phụ nữ thành phố Hà Nội không chỉ góp phần làm đẹp cảnh quan thành phố mà còn nâng cao nhận thức của cộng đồng trong bảo vệ cảnh quan, môi trường. Những mô hình nói trên rất cần được tiếp tục nhân rộng, tạo sức lan tỏa nhằm xây dựng cộng đồng thân thiện với môi trường, góp phần phát triển văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

* “Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Xem thêm