Tag

Đối thoại chính sách về quản lý rác thải

Môi trường 01/03/2019 13:49
aa
TTTĐ - Hội thảo Đối thoại chính sách về quản lý rác thải vừa diễn ra tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Hội thảo là dịp để các đại biểu đến từ cơ quan hữu quan trong nước và quốc tế, các Sở ban ngành tại Huế và các lãnh đạo cộng đồng cùng thảo luận về thực trạng quản lý rác thải tại Việt Nam và Vương quốc Anh, từ đó mở ra những giải pháp nhằm giải quyết hiệu quả vấn đề này trong trường học.

Đối thoại chính sách về quản lý rác thải

Các diễn giả đối thoại chính sách về quản lý rác thải

Bài liên quan

Lạng Sơn: Thanh tra TN&MT chỉ ra loạt sai phạm của Công ty Da Nguyên Hồng

Xã Cao Phạ trồng cây đầu Xuân Kỷ Hợi năm 2019

Hưng Yên: Khai thác nước ngầm trái phép, doanh nghiệp vẫn "xin" không xử phạt

Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất

Một con số rất đáng báo động là sản lượng nhựa đã tăng gấp 20 lần trong vòng 50 năm trở lại đây và rác thải từ nhựa đủ để bao quanh trái đất tới bốn lần. Trong bài trình bày của mình, bà Đỗ Vân Nguyệt, Giám đốc trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live and Learn), cho biết nhựa sống lâu hơn con người rất nhiều trong khi đó công nghệ xử lý rác còn hết sức thô sơ và việc xử lý rác một cách triệt để là chưa có. Chỉ với việc chôn và đặc biệt là đốt rác rất thô sơ thì đây sẽ là một mối nguy hại về sức khỏe rất lớn đối với con người do những chất độc hại sản sinh ra trong quá trình thiêu hủy rất nhiều các chất khác nhau.

Bà Joana Santos, cố vấn cấp cao tổ chức Wiser Environment, Vương quốc Anh trong phần giới thiệu và trình bày về mô hình quản lý và xử lý rác thải thành công của Vương quốc Anh cho thấy, một chiến lược cấp quốc gia rất tổng thể cho vấn đề quản lý rác thải, từ việc nâng cao nhận thức cho người dân, ở ngay tại khu vực cư dân sinh sống cho tới việc hợp tác với các tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước, làm việc với các tổ chức chuyên về quản lý rác thải, làm việc với các doanh nghiệp tư nhân hay việc đưa ra và giới thiệu về các sáng kiến thông qua chương trình giáo dục trong các trường học và những chương trình mang tính cộng đồng.

Những chiến lược cấp quốc gia này sẽ cần được triển khai một cách sâu rộng tới chính quyền địa phương các cấp.Hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, bà Joana Santos cũng nhấn mạnh việc cần phải biết tận dụng lại mọi thứ, trong một chu trình khép kín từ những nguyên liệu thô đầu vào cho tới quá trình thiết kế, sản xuất, tiêu thụ rồi tiếp tục là tái sử dụng và tái chế… để tiết kiệm các nguồn lực hữu hạn bằng cách giữ chúng lại trong nền kinh tế. Rác thải, nguồn nguyên liệu của chúng ta được coi là chiến lược của Anh trong việc xử lý rác thải và bảo vệ các nguồn tài nguyên của mình.

Tại buổi hội thảo, tất cả các đại biểu đều đồng ý rằng các dự án hỗ trợ về bảo vệ môi trường, đặc biệt với việc quản lý rác thải đều cần phải có sự hỗ trợ chặt chẽ từ các tổ chức chính quyền địa phương mới mang lại tính bền vững của các sáng kiến hành động vì môi trường. Hội thảo ngày hôm nay không phải là đích đến của các hoạt động về quản lý rác thải bởi không chỉ đơn thuần là việc báo cáo kết quả đã đạt được mà hơn hết, đó là việc làm sao có thể tiếp tục duy trì và nhân rộng được các hoạt động của dự án một cách lâu dài, bền vững.

Dự án “vì một thế giới không rác thải” do Hội đồng Anh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo; Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đã trang bị không chỉ cho các thầy cô giáo và các em học sinh về kiến thức, kỹ năng về quản lý rác thải mà còn truyền cảm hứng về tinh thần công dân tích cực – mong muốn tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng hướng tới sự phát triển bền vững. Với sự hỗ trợ và cố vấn của các giảng viên nguồn, 12 nhóm dự án hành động vì môi trường đã được triển khai và đang cho kết quả rất tích cực.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác còn khu vực Nam Bộ trời nắng nóng.
Xem thêm