Thứ ba 19/03/2024 10:22 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Đối tượng sát hại người tình trên phố Hàng Bài có thể đối mặt mức án cao nhất

Tin tức ANTT -
In bài viết

TTTĐ - Vào cuộc điều tra vụ án mạng xảy ra trên phố Hàng Bài, cơ quan Công an xác định, do mâu thuẫn tình cảm, Mai Xuân Thái đã theo dõi chị Nguyễn Thị Q, rồi dùng dao nhọn gọt hoa quả đâm nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau đó, hung thủ dùng dao để tự sát nhưng bất thành.

Ô tô mất lái lao lên vỉa hè phố Hàng Bài khiến nhiều người hoảng sợ Nghi phạm và người phụ nữ bị sát hại ở phố Hàng Bài từng có quan hệ tình cảm

Nhận được tin báo về vụ mạng, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Viện Kiểm sát cùng cấp và lực lượng của Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội tổ chức khám nghiệm hiện trường, xác minh làm rõ vụ việc.

Chân dung đối tượng Mai Xuân Thái (ảnh nhỏ) và hiện trường vụ án mạng giữa phố Hàng Bài
Chân dung đối tượng Mai Xuân Thái (ảnh nhỏ) và hiện trường vụ án mạng giữa phố Hàng Bài

Kết quả xác minh bước đầu xác định, hung thủ trong vụ án là Mai Xuân Thái (SN 1982, trú tại phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội); Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Q (SN 1982, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội). Do mâu thuẫn tình cảm nên vào thời điểm trên, giữa chị Q và đối tượng Mai Xuân Thái xảy ra tranh cãi tại trước cửa số 17A Hàng Bài.

Thái đã rút dao nhọn chuẩn bị từ trước đâm nhiều nhát vào nạn nhân khiến chị Q tử vong tại chỗ. Sau đó, Mai Xuân Thái dùng dao tự đâm vào người với mục đích tự sát rồi nằm ôm thi thể chị Q.

Nhận được tin báo, Công an quận Hoàn Kiếm đã có mặt tại hiện trường, đưa Thái đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức. Sau khi được cấp cứu kịp thời, Thái đã qua cơn nguy kịch, bước đầu khai nhận hành vi phạm tội của bản thân. Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Lực lượng chức năng phong toả hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc
Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Hành vi của nghi phạm đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền được sống của người khác. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Rất có thể xuất phát từ việc mâu thuẫn tình cảm, nghi phạm đã sử dụng bị hung khí dao nhọn mang theo đâm nhiều nhát vào các vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân. Hậu quả nạn nhân bị tử vong tại chỗ trong sự bàng hoàng của người dân trên đường. Sau đó, nghi phạm đã tự sát nhưng bất thành.

Xét hành vi phạm tội của nghi phạm thể hiện sự côn đồ hung hãn, chỉ vì mâu thuẫn tình cảm đã sát hại nạn nhân dã man, tàn bạo, thực hiện tội phạm đến cùng đã cấu thành tội giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015

Hành vi của nghi phạm đã tước đoạt tính mạng người khác, gây tang thương mất mát không gì bù đắp cho gia đình nạn nhân và gây mất an ninh trật tự ngay giữa trung tâm Thủ đô nên cần thiết xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Nếu đối tượng đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất đến tử hình.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết 2 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi; c) Giết phụ nữ mà biết là có thai; d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;…n) Có tính chất côn đồ; o) Có tổ chức; p) Tái phạm nguy hiểm; q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Thành Long
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Xử phạt người đăng thông tin sai sự thật lên mạng xã hội

Xử phạt người đăng thông tin sai sự thật lên mạng xã hội

TTTĐ - Ngày 11/3, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội đã lập hồ sơ xử phạt một trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật liên quan đến vụ va chạm giao thông xảy ra vào ngày 5/3/2024 tại đường Trần Cung (quận Cầu Giấy, Hà Nội).