Tag

Đón Tết không ồn ào mà vẫn trọn vẹn ý nghĩa

Người Hà Nội 12/01/2022 23:33
aa
TTTĐ - Trong điều kiện dịch bệnh không thể đi lại mua sắm tưng bừng hay ùa ra các điểm đông người để chụp ảnh, vui chơi chào xuân, nhiều người Hà Nội vẫn có những cách riêng để đón năm mới trong yên tĩnh mà lại trọn vẹn ý nghĩa.
Triển lãm "Vẫn Tết chứ 2022" lan tỏa sự lạc quan trong mùa xuân mới

Từ mấy tuần trước, chị Hải Miên (ở quận Hà Đông, Hà Nội) đã tìm đến các lớp học gọt củ thủy tiên để chuẩn bị cho gia đình một niềm vui và bất ngờ nho nhỏ. Đến lớp học, chị Hải Miên mặc áo dài trắng muốt, chăm chú lắng nghe cách cắt gọt sao cho đúng kĩ thuật và để được ra thành phẩm hình dáng mang nhiều ý nghĩa riêng.

Chị được biết, nếu cắt tỉa khéo, bình thủy tiên vừa đẹp vừa nở đúng đêm giao thừa. Năm nay, cả nhà không đi đâu xa, không về quê, ngồi bên nhau xem TV, cắn hạt dưa, lắng nghe thời khắc chuyển giao của năm mới sang năm cũ.

Bình thủy tiên nở trong nhà đúng đêm giao thừa mang đến nhiều niềm vui và hi vọng
Bình thủy tiên nở trong nhà đúng đêm giao thừa mang đến nhiều niềm vui và hy vọng

Trong phút giây thiêng liêng, lắng đọng, gửi gắm biết bao tâm nguyện về một năm mới với nhiều đổi thay, an yên trở lại như thế, còn gì tuyệt vời hơn là khi thời khắc điểm, cánh hoa thủy tiên trắng muốt cũng bung nở. Hoa nở đúng giao thừa không chỉ mang lại niềm vui mà bõ công ao ước, đợi chờ, mang đến niềm bất ngờ cũng như chan chứa hy vọng.

Chắc chắn, ai ai cũng ước rằng năm mới đến dịch bệnh sớm qua đi, nhịp sống bình thường trở lại. Để công việc, học hành, kinh tế, sức khỏe của mọi người đều khởi sắc. Những bông hoa thủy tiên trắng tinh khôi với nhụy hoa màu vàng tươi thực sự là một món quà quý giá. Đây cũng là truyền thống thanh tao, nhã nhặn của người Hà Nội.

Chị Thanh Mai (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) ngại đến các lớp học nên đã tự mày mò học trên YouTube. Chị cho biết: “Bây giờ mạng xã hội thuận tiện thật, cái gì cũng có. Mà mình tìm hiểu thì thấy gọt củ hoa thủy tiên không còn chỉ là thú vui của người già như xưa nữa. Rất nhiều bạn trẻ học được của các nghệ nhân, làm thành công rồi, quay clip tỉ mỉ chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người học theo”.

Đón Tết không ồn ào mà vẫn trọn vẹn ý nghĩa

Chị Mai kể rằng năm ngoái mình đã học theo nhưng hoa nở không đúng giờ, không được đẹp như mong đợi. Không nản lòng, năm nay chị lên mạng tìm tiếp các bí quyết và phát hiện ra mình thiếu sót ở đâu để khắc phục. Chính vì thế, chị rất háo hức, mong chờ đến thời khắc giao thừa năm nay để xem hoa có nở đúng, nở đẹp hay không.

Chị Hoàng (ở quận Long Biên, Hà Nội) thì cho rằng năm nay không thể vui được như đúng cái Tết cổ truyền mọi năm. Đúng như phong tục xưa là phải gặp nhau, chúc tụng, thậm chí còn phải đến ăn cỗ đầu năm, tưng bừng phấn khởi. Tuy năm nay dịch bệnh, hạn chế các hoạt động đông đúc nhưng khi “rút về” đón xuân trong phạm vi mỗi gia đình ruột thịt thì không khí cũng không thể kém phần hoan hỉ.

“Vui hay không là do mình”, chị Hoàng tâm niệm. Gần Tết cũng là thời điểm các con vừa thi học kì 1 xong. Đây là lúc chị cho phép các con lơi lỏng hơn một chút sau cả học kì ngồi trước màn hình máy tính. Để cho các con có việc để làm, khỏi buồn chán vì lâu không được đến lớp, không được giao lưu bên ngoài, chiều chiều, chị Hoàng chở các con đi vòng quanh ngắm phố phường.

Nhiều người tự mua đồ về trang trí nhà cửa cho tưng bừng không khí Tết
Nhiều người tự mua đồ về trang trí nhà cửa cho tưng bừng không khí Tết

Thời điểm này các cửa hàng bán đồ trang trí Tết đã bày rất nhiều món đồ. Nào là câu đối, nào là dây treo hình pháo, quạt, chữ… màu sắc bắt mắt, kiểu dáng rất phong phú. Chưa kể còn có các loại mành treo, giấy điều, tranh treo tường, rất không khí Tết và đẹp mắt.

Chị Hoàng lên mạng internet tham khảo các phong cách, kiểu dáng décor nhà cửa rồi thảo luận cùng các con chọn mẫu nào. Sau đó chị cùng con mua đồ về, mấy mẹ con mang ra cùng treo, dán, hò hét tưng bừng cả nhà. Mất cả buổi mệt nhoài nhưng nhìn thành quả của mình, cả nhà chị đều hoan hỉ trong lòng bởi cảm nhận không khí xuân vẫn tràn ngập khắp xung quanh chúng ta.

Đón Tết không ồn ào mà vẫn trọn vẹn ý nghĩa

Chị Mai Thương (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) lại có cách chuẩn bị đón xuân của riêng mình. Đó là hàng ngày những lúc rỗi việc chị lên mạng tìm các mẫu áo dài gia đình. Mỗi hôm lại thấy các cửa hàng đăng tải lên những mẫu mới. Đa dạng, phong phú, đủ từ truyền thống đến cách tân, từ hiện đại đến truyền thống. Màu sắc của những bộ áo dài cũng toàn là những gam sáng, mang đến sự trẻ trung, tươi vui cho năm mới.

“Cứ mỗi lúc thấy một mẫu áo dài mới mình lại thấy mùa xuân về gần mình thêm một chút”, chị Mai Thương tâm sự. Tìm được mẫu áo dài ưng ý rồi, chị sẽ tiến hành đo chiều cao, cân nặng của cả nhà để báo bên cửa hàng, đặt mua. Chị cho biết năm nay nhà mình hạn chế không đi chúc Tết họ hàng, chỉ đến nhà ông bà nội ngoại thôi nhưng chị vẫn chuẩn bị quần áo dài cho trang trọng.

“Mình được trải qua những ngày Tết đầm ấm yên vui rồi, nên mình cũng cố tạo dựng cho con những cái Tết như vậy, dù dịch bệnh thì cũng không để các con bị ảnh hưởng quá nhiều”, chị Mai Thương chia sẻ.

Trong các ngôi nhà, không khí xuân đã về gần lắm
Trong các ngôi nhà, không khí xuân đã về gần lắm

Còn với Phương (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) thích nhất là được chuẩn bị đón Tết bằng những việc làm đơn giản nhưng ý nghĩa. Phương và các bạn bè của mình vẫn học online do dịch bệnh. Thời gian này, cậu sinh viên năm thứ ba trường Học viện Ngân hàng nhận ra rất nhiều điều ý nghĩa bên gia đình. Trước kia, Tết đến, “lấy cớ” bận đi học, cậu hay trốn khi mẹ nhờ dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ để chuẩn bị đón năm mới. Còn năm nay, Phương chủ động quét dọn bàn thờ, dọn chân nhang, lau rửa đồ thờ từ đầu tháng Chạp.

Hàng ngày, có thời gian rảnh Phương theo mẹ đi chợ, ngắm nghía những chậu quất cảnh người ta bắt đầu mang bán. Phương tâm sự rằng mình thấy như sống lại tuổi thơ, lúc ấy hay lẵng nhẵng đi theo mẹ ra chợ đòi ăn quà. Giờ không đòi quà nữa, Phương bàn luận sôi nổi với mẹ về việc chọn cây quất nào, có mua cành đào nữa không hay tiết kiệm vì năm nay kinh tế khó khăn. Phương cảm nhận được mẹ cậu rất xúc động vì con trai đã biết lo lắng cho gia đình.

Đón Tết không ồn ào mà vẫn trọn vẹn ý nghĩa

Tết đến mỗi lúc mỗi gần. Trong dòng chảy của thời gian, của dòng người vội vã, mỗi người đều có những cách để đón xuân của riêng mình. Dù là cách nào cũng mong tất cả người Hà Nội đều chú ý giữ an toàn cho mình, cho những người xung quanh để mùa xuân đến thật trọn vẹn.

Phim Phim "Bố ơi chạy đi" mang đến tiếng cười hài hước và nhân văn cho khán giả dịp Tết
Bộ sách mang đến bí quyết sống trường thọ cho mọi người dịp Tết đến Bộ sách mang đến bí quyết sống trường thọ cho mọi người dịp Tết đến
Cùng Cùng "Nhâm nhi" cuốn sách Tết cho mọi nhà

Đọc thêm

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng Người Hà Nội

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng

TTTĐ - Sáng 23/3, Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng đã diễn ra tại đình làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) với nhiều hoạt động đặc sắc, trong đó, nghi thức rước nước đã thu hút đông đảo du khách theo dõi.
Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh Người Hà Nội

Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh

TTTĐ - Trong cuộc sống hiện đại, rạp chiếu phim là địa điểm giải trí yêu thích của nhiều người dân Hà Nội. Nhiều người lựa chọn đây là nơi để thưởng thức nghệ thuật, thư giãn và hẹn hò... nhưng đây cũng là nơi bộc lộ ý thức, cách ứng xử của chúng ta với những điều đẹp và chưa đẹp.
Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng Người Hà Nội

Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho hội làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đã hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách thập phương tham dự với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong 3 ngày diễn ra lễ hội.
Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long Người Hà Nội

Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long

TTTĐ - Lễ hội 5 làng Mọc lễ hội vào chính ngày 11 và 12 tháng hai Âm lịch, 5 năm tổ chức đại đám một lần không chỉ là di sản phi vật thể quốc gia độc đáo mà còn là biểu thị của truyền thống đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau đầy thắm thiết của người dân Thăng Long xưa, Hà Nội nay.
Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố Người Hà Nội

Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố

TTTĐ - Trong dịp Lễ hội truyền thống Xuân Giáp Thìn 2024, Đình Tăng Phúc (Thượng Cát) vinh dự được đón nhận Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố.
Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội Người Hà Nội

Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội

TTTĐ - Trong nhịp sống sôi động và hối hả của Thủ đô Hà Nội, việc tận dụng các thiết bị thể thao nơi công cộng không chỉ là cách rèn luyện sức khỏe mà còn là một phần của văn hóa sống tích cực của người dân. Bằng sự hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động tập thể dục, người dân Hà Nội vừa nâng cao sức khỏe của bản thân vừa tạo nên nét đẹp khỏe khoắn, năng động của mảnh đất này.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa Người Hà Nội

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa

TTTĐ - Với sự cầu kỳ, tinh xảo, độc đáo và mang nhiều đặc trưng của văn hóa Kinh kỳ, tranh truyện Hàng Trống thực sự đã trở thành tinh hóa văn hóa của người Hà Nội xưa để ngày nay chúng ta trân trọng và giữ gìn.
Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ… Người Hà Nội

Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ…

TTTĐ - Những tình cảm yêu thương sâu nặng dành cho mẹ cha dù chan chứa trong tim không phải người con nào cũng dễ dàng bày tỏ. Đến với “Ngày hội tri ân cha mẹ và vợ chồng”, trong không gian ấm áp đầy tình thân, lời yêu thương, xin lỗi và cả biết ơn được giãi bày như sợi dây vô hình gắn kết tình cảm gia đình thêm bền chặt, lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng…
Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị Người Hà Nội

Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị

TTTĐ - Triển lãm “Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị” sẽ diễn ra tại Vườn hoa Vạn Xuân (16 - 24/3/2024) và Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã (30/3 - 7/4/2024).
Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở Người Hà Nội

Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

TTTĐ - 100% các thôn, tổ dân phố và cấp xã, phường của thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở năm 2024.
Xem thêm