Động cơ Ferrari V12 tăng áp: Bước đi lịch sử, dự kiến sẽ có mặt trên mẫu SUV đầu tiên

Xe++ -
In bài viết

TTTĐ - Không chạy đua theo xu hướng cắt giảm số xy-lanh để đạt được mục tiêu về khí thải, Ferrari sẽ "chơi lớn" khi áp dụng hệ thống tăng áp lên động cơ V12 trứ danh của mình.

Báo giới phương tây mới đây vừa có loạt bài về việc Ferrari lần đầu tiên sẽ trang bị hệ thống tăng áp lên động cơ V12 của mình. Được biết, đây là nguồn tin từ nội bộ của hãng và sẽ sớm trở thành hiện thực, có thể ngay trên mẫu SUV Purosangue.

Trước đây, những thương hiệu siêu xe thể thao nổi tiếng như Ferrari hoặc Lamborghini vẫn thường được biết tới với các cỗ máy V8 hay V12 hút khí tự nhiên đầy uy lực. Tuy nhiên, do yêu cầu ngày một khắt khe về tiêu chuẩn khí thải của thế giới, những thương hiệu này buộc phải bổ sung các công nghệ mới nhằm tiết giảm tối đa lượng khí thải phát sinh ra môi trường. Việc trang bị bộ tăng áp và giảm thể tích xy-lanh là một lựa chọn không tồi đang phổ biến ngày nay.

Dù vậy, đối với những người đã "trót mê" khối động cơ hút khí tự nhiên truyền thống, việc trang bị bộ tăng áp vào động cơ lại phần nào làm giảm đi mức độ "hưng phấn" khi lái, kể cả khi chúng đã gần như không còn độ trễ.

Dự án trang bị bộ tăng áp lên động cơ V12 trứ danh của Ferrari là một ý tưởng táo bạo. Tất nhiên, việc này sẽ có ưu điểm lớn trong việc giúp động cơ tiết giảm được mức thể tích xy-lanh thấp hơn con số 6.5L hiện tại, đáp ứng được phần nào tiêu chuẩn về khí thải của nhiều quốc gia.

Bên cạnh đó, với việc trang bị tăng áp lên động cơ V12, sức mạnh của khối động cơ này dự kiến sẽ dễ dàng vượt mức con số 1.000 mã lực. Theo một số thông tin, mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ V12 tăng áp của Ferrari sẽ là mẫu SUV Purosangue. Trong khi đó, các mẫu xe thuộc nhóm thấp hơn sẽ tiếp tục duy trì việc dùng động cơ V8 tăng áp và động cơ hybrid.

Hoàng Vũ
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Xem phiên bản di động