Tag

Đồng hành cùng bệnh nhân ung thư

Sức khỏe 15/04/2022 16:13
aa
TTTĐ - Nhằm hỗ trợ bệnh nhân và người thân tìm được thông tin đúng về ung thư và điều trị ung thư, MedInsights, Y học cộng đồng và eDoctor sẽ tổ chức Hội thảo online “Đồng hành cùng bệnh nhân ung thư” từ 14h -16h ngày 17/4 tới đây.
Hội thảo online "Hậu COVID - hiểu đúng để không lo lắng"

Những cuốn sách hữu ích cho bệnh nhân

Hội thảo này cũng là dịp ra mắt hai cuốn sách đầu tiên trong bộ sách cùng tên của Tổ chức Y học cộng đồng, gồm: "Cẩm nang cho bệnh nhân và người thân" (TS BS Phạm Nguyên Quý và Ths Nguyễn Thị Ngọc Hạnh); "Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư" (Nhiều tác giả).

Dù ngày càng có nhiều người vượt qua ung thư, căn bệnh này vẫn đang là nỗi ám ảnh và gánh nặng đối với nhiều bệnh nhân và người thân tại Việt Nam. Vì chẩn đoán ung thư thường ập đến như một thảm họa đột ngột kèm theo nhiều thay đổi trong cuộc sống của người bệnh, nên rất nhiều bệnh nhân bị sốc tâm lý khi nhận tin xấu mắc ung thư. Ngay cả người thân cũng hốt hoảng, lo âu vì không biết cách hỗ trợ trong suốt quá trình chăm sóc và điều trị căn bệnh.

Hội thảo được tổ chức với hình thức online
Hội thảo được tổ chức với hình thức online

Qua nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực hướng dẫn và giáo dục y khoa, tư vấn cho nhiều bệnh nhân ung thư, Tổ chức Y học cộng đồng và bạn bè đã nhận ra một vấn đề lớn cần cải thiện tại cộng đồng là Thiếu kiến thức nền tảng về ứng phó với ung thư.

Vì thiếu hụt kiến thức, cộng thêm tâm lý hoang mang và thiếu tư vấn kịp thời từ nhân viên y tế, bệnh nhân cùng người thân thường lo lắng và hay tìm lời khuyên từ những người xung quanh hoặc ...trên mạng. Tuy nhiên, số người hiểu đúng về ung thư và biết cách tư vấn thích hợp trong cộng đồng vẫn chưa nhiều, dễ dẫn tới tình trạng tư vấn lạm quyền hoặc tư vấn sai làm tiền mất tật mang. Sự lan truyền không kiểm soát của tin giả, tin đồn về ung thư tại Việt Nam cũng góp phần gây hại cho nhiều người bệnh.

Kiến thức đúng cần thiết cho cuộc sống và sự sống của người bệnh

Hơn bao giờ hết, giúp những bệnh nhân đang chao đảo tinh thần hiểu biết hơn về ung thư và điều trị ung thư là điều cấp thiết để họ có thể ra những quyết định sáng suốt trong hành trình của mình. Hiểu biết đúng về điều trị ung thư cũng giúp bệnh nhân phối hợp tốt hơn với các y bác sĩ để đạt được kết quả điều trị tốt nhất và giảm thiểu, phòng ngừa ảnh hưởng của tác dụng phụ lên sinh hoạt hằng ngày. Hiểu biết đúng về dinh dưỡng cũng giúp người bệnh bớt lo lắng về những tin đồn thất thiệt, giảm tốn kém tài chính vô ích nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng cuộc sống tốt nhất có thể.

Nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu tìm kiếm thông tin đa dạng về ung thư, và chung tay kết nối các địa chỉ hỗ trợ bệnh nhân uy tín trên toàn quốc để người bệnh có thêm “người đồng hành”, Tổ chức Y học cộng đồng đã cho ra đời hai tác phẩm đầu tay với nỗ lực của nhiều tác giả.

Cuốn sách hữu ích cho bệnh nhân ung thư
Cuốn sách hữu ích cho bệnh nhân ung thư

Nói thêm về “Cẩm nang cho bệnh nhân và người thân”, TS BS Phạm Nguyên Quý, chuyên khoa ung thư tại Kyoto, Nhật Bản, cho biết sách được thiết kế theo hành trình của một người bệnh, bắt đầu bằng những lời khuyên về những việc cần làm khi nhận tin xấu mắc ung thư (Phần 1). Sau khi có hiểu biết về ung thư và các phương pháp điều trị (Phần 2), người bệnh sẽ có thể cân nhắc tốt hơn cách đối mặt với ung thư theo cách của chính mình (Phần 3).

Phần 4 nói về những lời khuyên giúp cuộc sống của người bệnh thoải mái hơn. Đó là những nội dung quan trọng về Chăm sóc giảm nhẹ, có thể áp dụng ở nhiều tình huống khác nhau không phụ thuộc vào giai đoạn bệnh hay phương pháp điều trị ung thư hiện hành. Trong phần 5, hai tác giả kể thêm những câu chuyện, lời khuyên của một số bệnh nhân Việt Nam, Nhật Bản để người đọc có thêm cảm hứng và tham khảo.

Về cuốn sách “Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư”, Trưởng nhóm biên tập Hồng Trâm nói rằng dinh dưỡng là chủ đề được rất nhiều người quan tâm với các câu hỏi như bệnh nhân ung thư nên ăn, nên kiêng những thức ăn nào. Thực tế cho thấy nhận thức chung về dinh dưỡng trong cộng đồng còn nhiều hạn chế với rất nhiều tin đồn thất thiệt khiến bệnh nhân hoang mang.

Trong khi đó, khoa học về dinh dưỡng cũng như ngành chăm sóc giảm nhẹ đã có nhiều tiến bộ trong những năm qua có thể hỗ trợ bệnh nhân vượt qua khó khăn trong điều trị và nâng cao sức khỏe tổng thể nhưng vẫn chưa được cộng đồng biết tới. Được chắt lọc từ nhiều tài liệu uy tín, thiết thực về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư, cuốn sách “Dinh dưỡng dành cho bệnh nhân ung thư” sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng và cách ứng phó thiết thực khi người bệnh gặp các vấn đề về ăn uống trong quá trình điều trị và phục hồi sau điều trị.

Trong hội thảo online này, đại diện nhóm tác giả sẽ chia sẻ về quá trình biên soạn sách và tâm nguyện hỗ trợ bệnh nhân, người thân qua bộ sách. Chương trình cũng sẽ dành 30 phút giao lưu cùng người tham gia để chia sẻ thêm cách sử dụng sách hợp lý và cả chương trình tập huấn “Thông thái hơn về Ung thư” mà Y học cộng đồng đang tiến hành.

Buổi hội thảo cũng sẽ cung cấp thêm nhiều nguồn thông tin hay để hỗ trợ kiến thức về chẩn đoán, theo dõi, chữa trị, dinh dưỡng cho người bệnh. Quan trọng hơn, bộ sách cũng sẽ giúp người thân biết cách giao tiếp với bệnh nhân, giúp họ ra quyết định sáng suốt và thực sự sống như chính mình trong hành trình sắp tới.

Nhân dịp ra mắt 2 cuốn sách đầu tiên của bộ sách, nhóm tác giả khác quyết định dành tặng 150 bộ sách cho các bệnh viện, tổ chức, cá nhân đã đồng hành cùng YHCĐ trong thời gian qua và 100 bộ sách dành cho bệnh nhân nghèo cả nước. MedInsights cũng sẽ hỗ trợ đóng gói và trao tặng sách tới các cá nhân, tổ chức trong mạng lưới.

Phát hành cuốn sách Phát hành cuốn sách ''Phono Sapiens: Loài người mới sinh ra từ điện thoại thông minh''
Giao lưu với Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, tác giả cuốn sách Giao lưu với Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, tác giả cuốn sách "Đại dương đen"
Ra mắt dự án “Tủ sách đời người - Tinh tuyển cho người Việt” Ra mắt dự án “Tủ sách đời người - Tinh tuyển cho người Việt”

Đọc thêm

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Xem thêm