Tag

Đồng hành cùng trẻ em an toàn trên môi trường mạng internet

Xã hội 25/04/2020 11:35
aa
TTTĐ - Ngày 24/4, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) và Mạng lưới Quản trị Quyền Trẻ em đã phát động chiến dịch truyền thông trực tuyến “Online vui - Vùi Covid”. Chiến dịch có sự hỗ trợ tài chính của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế (SCI) và các thành viên Mạng lưới Quản trị Quyền trẻ em Việt Nam.

Đồng hành cùng trẻ em an toàn trên môi trường mạng internet

Bài liên quan

“Món quà” đặc biệt của nhân viên Vinamilk giúp trẻ em khó khăn ngăn ngừa dịch bệnh

NutiFood đồng hành cùng chương trình "1 triệu ly sữa" dành tặng trẻ em nghèo trong dịch Covid-19

Hướng dẫn những nội dung giáo dục cốt lõi chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

Ngăn chặn hành vi quấy rối học sinh, sinh viên khi học trực tuyến như thế nào?

Đảm bảo quyền lợi và nhu cầu học tập của học sinh trước ảnh hưởng của dịch Covid-19

Hà Nội cho phép các trường ngoài công lập thu tiền hỗ trợ học online

Đại dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp trên toàn cầu. Ở Việt Nam, trong thời gian này, hầu hết các gia đình đều làm việc, học tập và sinh hoạt tại nhà. Trẻ em tham gia học trực tuyến rất nhiều khiến thời gian sử dụng Internet tăng vọt, theo các khảo sát ban đầu có thể tăng trung bình từ 2 - 3 giờ/ngày lên ít nhất 5 - 6 giờ/ngày.

Bên cạnh những ích lợi Internet mang lại như giúp trẻ em và gia đình không bị gián đoạn quá nhiều việc học tập và làm việc và kết nối trực tuyến, thì việc sử dụng Internet quá mức có thể ảnh hưởng tới thị lực, sức khỏe hay khả năng gặp nhiều rủi ro trên môi trường mạng. Điều này khiến phụ huynh và các tổ chức xã hội rất lo lắng.

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), việc trẻ có thể gặp rủi ro trên môi trường mạng là nguy cơ hàng đầu mà các tổ chức xã hội nhận định về ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với trẻ em.

Trẻ em phải đối mặt với nhiều nguy cơ, rủi ro trên môi trường mạng hơn như: Bị mất thông tin cá nhân, lừa đảo trên mạng, bị quấy rối hay bắt nạt trên mạng, bị vô tình kết bạn xấu, bị xem các ấn phẩm không phù hợp, đối mặt với các thông tin sai lệch, hay thậm chí cả các nguy cơ bị xâm hại tình dục trên môi trường mạng…

Thời gian trẻ em và gia đình ở nhà hoặc dành nhiều thời gian ở nhà để phòng dịch cũng chính là cơ hội vàng cho cha mẹ cùng đồng hành với con để sử dụng Internet thông minh và an toàn. Chính vì thế, chiến dịch “Online vui - Vùi Covid” diễn ra từ 24/4 đến 24/5 sẽ mang đến cho các bậc phụ huynh và trẻ em những lời khuyên hữu ích, thử thách thú vị và các buổi trò chuyện trực tuyến cùng các chuyên gia để đồng hành cùng các gia đình đi qua thời gian dịch bệnh một cách an toàn và lành mạnh.

Chia sẻ về các thông điệp của chiến dịch, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục trẻ em cho biết: “Trong thời gian cách ly xã hội, thời gian sử dụng Internet của trẻ em tăng lên rất nhiều. Mạng Internet trở thành công cụ hiệu quả giúp các em học tập và kết nối với xã hội nhưng đây cũng là mối hiểm họa lớn đối với sự an toàn của các em.

Việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho cả trẻ em và người lớn về an toàn mạng vô cùng quan trọng, không chỉ là những kỹ thuật sử dụng công nghệ, mà còn là những hành vi ứng xử an toàn và thông minh trong các mối quan hệ “ảo”. Việc chúng ta cần làm là đồng hành và hướng dẫn trẻ em biết cách sử dụng internet thông minh và an toàn”.

Thay mặt Mạng lưới Quản trị quyền trẻ em và Viện MSD - đơn vị điều phối chiến dịch, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD chia sẻ: “Chúng tôi đã làm các chiến dịch và giáo dục về công dân số, sử dụng Internet an toàn cho trẻ em từ năm 2017 và gặp rất nhiều phụ huynh vẫn chưa thực sự quan tâm tới việc cần đồng hành với con sử dụng Internet an toàn.

Nếu thấy Internet nguy hiểm, họ sẽ tìm cách kiểm soát, cấm đoán con sử dụng hoặc nghĩ rằng con còn nhỏ chưa dùng Internet nhiều nên không sao. Đại dịch Covid-19 có thể thay đổi suy nghĩ của cha mẹ, khi trẻ em ở nhà, học trực tuyến ngay từ lớp 1, bỗng dưng được trao vào tay máy tính, điện thoại mà chưa có sự chuẩn bị sẽ gặp rất nhiều rủi ro, phụ huynh cũng lúng túng trong hướng dẫn, hỗ trợ con em mình.

Rủi ro khác cũng hiện hữu như tin giả tràn ngập mạng xã hội, các hình thức rủi ro khi con học trực tuyến như vô tình xem những ấn phẩm không phù hợp, gặp các phần mềm lừa đảo, dễ bị kết bạn xấu, bị xem ấn phẩm không phù hợp tiềm tàng… Đây là thời điểm thích hợp để phụ huynh nhận ra sức mạnh và ảnh hưởng của công nghệ đối với trẻ em, cả tốt cả xấu, để nghiêm túc thay đổi quan điểm, có ý thức học hỏi và có trách nhiệm trong việc đồng hành và hỗ trợ con sử dụng Internet thông minh và an toàn.

Chiến dịch “Online vui - Vùi Covid” sẽ đồng hành cùng cha mẹ trong tiến trình xây dựng mối quan hệ và đồng hành cùng con, có những tương tác vui vẻ, hữu ích trên mạng, vượt qua đại dịch Covid-19 an toàn”.

Chiến dịch “Online vui - Vùi Covid” sẽ diễn ra trên fanpage Lan tỏa yêu thương và nhóm Chuyện nhà mình với các hoạt động chính bao gồm: Trò chuyện trực tuyến cùng các chuyên gia với chủ đề “Online vui, vùi Covid - Đồng hành cùng con an toàn trên môi trường mạng” và “Kiểm soát sao cho vừa?” diễn ra lần lượt vào lúc 10 - 11h30 ngày 26/4 và 30/4 nhằm giúp bố mẹ cùng con chia sẻ các cách thức sử dụng Internet một cách hiệu quả và an toàn.

Ngoài ra, trong chiến dịch còn có ra mắt các ấn phẩm, bài viết xoay quanh chủ đề an toàn Internet như: 10 TIPS đồng hành cùng con; 5 điều cha mẹ nên nói với con để đồng hành cùng con sử dụng Internet an toàn trong mùa đại dịch Covid-19; cách phát hiện và phòng tránh các thủ đoạn lừa đảo, bắt nạt, xâm hại trên mạng, bảo mật thông tin cá nhân, cách sử dụng Internet thông minh và lành mạnh…

Ban tổ chức tin tưởng chiến dịch “Online vui - Vùi Covid” sẽ tạo ra được những thay đổi tích cực, giúp cho việc sử dụng Internet không còn là nỗi lo lắng mà sẽ trở thành những trải nghiệm bổ ích, lý thú, tạo nên những “công dân số” tương lai của đất nước.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Xem thêm