Tag

Đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh bền vững

Thời sự 04/12/2020 10:07
aa
TTTĐ - 8h sáng nay (4/12), tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng, là biểu tượng đặc biệt của khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam - Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam lần thứ II chính thức khai mạc.
Đoàn kết - chìa khóa để chính sách dân tộc phát huy hiệu quả Đại hội của tình đoàn kết, sự bình đẳng và phát huy nội lực 1.593 đại biểu DTTS dự phiên trù bị Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II năm 2020

Tham dự Đại hội có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành, địa phương.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định và biểu dương vai trò của đồng bào các DTTS Việt Nam thời gian qua.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc Đại hội
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc Đại hội

Theo đó, Đại hội lần này sẽ dành nhiều thời gian để thảo luận báo cáo chính trị với chủ đề “Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau, phát huy nội lực cùng phát triển với đất nước”. Đại hội còn được nghe báo cáo của các điển hình tiên tiến trong đồng bào DTTS Việt Nam, đặc biệt lắng nghe Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến chỉ đạo Đại hội.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng tin tưởng sự hiện diện của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên cán bộ Đảng, Nhà nước, của các vị đại biểu, sự quan tâm của các tầng lớp Nhân dân đặc biệt là đồng bào DTTS, chắc chắn Đại hội sẽ thành công tốt đẹp.

Đại diện thanh niên các DTTS tặng hoa chào mừng Đại hội
Đại diện thanh niên các DTTS tặng hoa chào mừng Đại hội

Tại Đại hội, phát biểu chào mừng Đại hội, đại diện thế hệ trẻ các DTTS thể hiện niềm tin son sắt vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; Đồng thời hứa sẽ tiếp tục ra sức thi đua, học tập tốt, cùng nhau đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh bền vững.

Trình bày báo cáo chính trị tại Đại hội, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trình bày báo cáo chính trị của Đại hội với 2 nội dung chính: Kết quả thực hiện quyết tâm thư của Đại hội Đại biểu toàn quốc các DTTS lần thứ I năm 2010; Mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030.

Báo cáo chính trị tại Đại hội nêu rõ: Dù đất nước còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong giai đoạn vừa qua, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở đã dành nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Nổi bật là, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở địa bàn đặc biệt khó khăn được quan tâm đầu tư đồng bộ hơn. Công cuộc xóa đói giảm nghèo đạt kết quả ấn tượng, là một điểm sáng được dư luận trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Hằng năm, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số và miền núi giảm 2 - 3%; Các xã, thôn đặc biệt khó khăn giảm 3 - 4%; Các huyện nghèo giảm 4 - 5%, có nơi giảm trên 5%.

Giai đoạn 2015 - 2019 đã có 22 huyện, 125 xã, 1.298 thôn, bản ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

Sự nghiệp giáo dục, đào tạo và dạy nghề ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đạt được kết quả đáng khích lệ cả về quy mô, mạng lưới và chất lượng, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào dân tộc thiểu số; Đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số đạt kết quả bước đầu quan trọng; Chính sách hỗ trợ cho con em ở địa bàn đặc biệt khó khăn được quan tâm.

Cùng với đó, sự nghiệp y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được chú trọng, phát triển cả về mạng lưới, trang thiết bị, đội ngũ và chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của Nhân dân. Hệ thống y tế dự phòng được quan tâm đầu tư, phát triển, góp phần nâng cao ý thức phòng, chống bệnh của người dân...

Công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số cũng đạt được kết quả rõ nét hơn; Tiếp tục được cấp có thẩm quyền công nhận 4 di tích quốc gia đặc biệt, 8 di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Chủ tịch Nước phong tặng, truy tặng 559 nghệ nhân dân gian là người dân tộc thiểu số. Ngày hội văn hóa của các dân tộc thiểu số đã tạo được sức lan tỏa lớn, kết nối tình thân ái, giữa các dân tộc với nhau. Nhờ đó, bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc ngày càng được bảo tồn và phát triển.

Đồng bào tích cực tham gia các phong trào giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nếp sống mới ở các buôn làng. Vai trò của các già làng trưởng bản ngày càng được phát huy.

Phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số được quan tâm; Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số phát triển cả số lượng và chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn.

Sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc không ngừng được củng cố và tăng cường, niềm tin của đồng bào đối với Đảng và Nhà nước được nâng lên rõ rệt. Qua việc phòng, chống đại dịch Covid-19 và khắc phục hậu quả thảm họa thiên tai, bão lũ, sạt lở đất vừa qua, hơn bao giờ hết, chúng ta càng trân quý sức mạnh đoàn kết, chia sẻ, đùm bọc, tình đồng chí, nghĩa đồng bào với nhau.

Báo cáo cũng đề ra các mục tiêu và 8 nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt công tác dân tộc trong thời gian tới.

Đại biểu tỉnh Yên Bái tham luận tại Đại hội
Đại biểu tỉnh Yên Bái tham luận tại Đại hội

Tại Đại hội, các đại biểu đã nghe các tham luận của tập thể, cá nhân tiêu biểu; Xem phim tài liệu về cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Đại hội còn vinh dự được nghe Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo.

Đọc thêm

Bầu bổ sung Ủy viên UBND TP Hà Nội Thời sự

Bầu bổ sung Ủy viên UBND TP Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP Hà Nội đã bầu bổ sung Uỷ viên UBND TP và cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND TP đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác.
Bố trí nguồn lực cho các dự án trọng điểm, cấp bách Tin tức

Bố trí nguồn lực cho các dự án trọng điểm, cấp bách

TTTĐ - Khối lượng các công trình, dự án là rất lớn, nhiều việc khó, phức tạp trong quá trình thực hiện. UBND TP cần tập trung chỉ đạo, kiên quyết cắt giảm dự án không có khả năng triển khai để bố trí nguồn lực cho các dự án dân sinh cấp bách.
Chuẩn y Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường ĐH- CĐ Hà Nội Thời sự

Chuẩn y Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường ĐH- CĐ Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chủ trì Hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội.
Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 15 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Xem thêm