Tag

Đồng Nai: Cần làm rõ những khuất tất khi thu hồi đất và bàn giao tài sản thi hành án ở huyện Long Thành

Bạn đọc 22/09/2019 09:10
aa
TTTĐ - Có dấu hiệu khuất tất trong việc bàn giao tài sản thi hành án; Ra quyết định thu hồi đất trái luật; Chậm giải quyết khiếu nại của dân,… là những nội dung kêu cứu của ông Nguyễn Xuân Trường gửi đến báo Tuổi trẻ Thủ đô. Vụ việc đang là “điểm nóng”, thu hút sự quan tâm của dư luận tại Đồng Nai.

Đồng Nai: Cần làm rõ những khuất tất khi thu hồi đất và bàn giao tài sản thi hành án ở huyện Long Thành

Khu đất gần 12,3ha hiện nay ông Trường vẫn đang khiếu nại

Bài liên quan

Bắt Chủ tịch và Giám đốc Công ty địa ốc Alibaba

UBND huyện Long Thành "xem thường" chỉ đạo của UBND tỉnh, quyền lợi người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Đồng Nai: UBND huyện Long Thành “thờ ơ” với quyền lợi chính đáng của người dân?

Chậm bồi thường khi thu hồi đất, UBND tỉnh Đồng Nai “làm ngơ” trước chỉ đạo của Phó Thủ tướng?

Có hay không việc “hoán đổi” đất để bàn giao sau đấu giá?

Theo hồ sơ của ông Nguyễn Xuân Trường (sinh năm 1955, ngụ Quận 7, TP HCM) gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô thể hiện: Năm 1995, ông Trường trúng đấu giá tài sản phát mãi theo Quyết định số 01/QĐTM ngày 23/1/1995 của Đội THA dân sự huyện Long Thành đối với tài sản là khu đất có diện tích 7,1ha, tọa lạc tại khu Sông Buông, ấp Tân Cang, huyện Long Thành (nay thuộc TP Biên Hòa). Khu đất được bán đấu giá là tài sản của bà Lê Thị Phương Mai bị phát mãi để thi hành án.

Ngày 23/1/1995, ông Trường đã nộp số tiền trúng đấu giá để THA là 35.000.000đ (theo biên lai thu tiền số 20/BL/THA của Đội THA dân sự huyện Long Thành (người nộp tiền ghi tên Lê Thị Cúc)).

Theo quy định tài sản trên phải được giao cho ông Trường, tuy nhiên, ngày 4/9/1996, không hiểu vì lý do gì tại Đội THA dân sự huyện Long Thành, bà Mai và bà Cúc đã thực hiện thỏa thuận, thống nhất lập Hợp đồng dân sự chuộc lại tài sản đã bị phát mãi, trong đó đó có nội dung: Bà Mai giao 96 chỉ vàng 24k 9,5T cho bà Cúc để chuộc lại 8ha đất rẫy (trong đó có 7ha bị phát mãi, 1ha bán thêm) như thỏa thuận trong Biên bản hòa giải ngày 20/8/1996 tại Hội đồng hòa giải xã Phước Tân. Sau khi nhận đủ số vàng trên, bà Cúc giao trả 8ha đất cho bà Mai sử dụng.

Nội dung thỏa thuận giữa bà Mai và bà Cúc, trong khi ông Trường mới là người mua tài sản thi hành án
Nội dung thỏa thuận giữa bà Mai và bà Cúc, trong khi ông Trường mới là người mua tài sản thi hành án

Đến ngày 28/5/2011, UBND huyện Long Thành đã ký cấp GCN QSDĐ số 2271 cho bà Mai với diện tích gần 7,6ha như bản thỏa thuận trên.

Theo ý kiến của Thanh tra Sở TNMT được ghi nhận trong Báo cáo số 6653/UBND-TCD ngày 25/5/2018 của UBND TP Biên Hòa gửi UBND tỉnh Đồng Nai thể hiện, do THA không thể giao đất đã phát mãi đấu giá cho ông Trường nên ngày 26/5/1997, UBND huyện Long Thành có Quyết định số 619/QĐ.GĐGR giao đất lâm nghiệp cho ông có diện tích gần 12,3ha, thuộc khu Sông Buông, ấp Tân Cang, xã Phước Tân, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (nay thuộc TP Biên Hoà). Phần đất này nhằm để hoán đổi phần đất 7,1ha không được THA giao trước đó.

Lập luận là vậy tuy nhiên căn cứ giao đất cho ông Trường trong Quyết định 619 trên lại ghi “Căn cứ Nghị định 02/CP ngày 15/1/1994 của Chính phủ ban hành Bản quy định về giao đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích lâm nghiệp và Thông tư 06/LNKL của Bộ Lâm nghiệp” và xét đề nghị của Hạt Kiểm lâm…, hoàn toàn không có nội dung thể hiện việc “hoán đổi” đất để THA.

Báo cáo số 6653/UBND-TCD ngày 25/5/2018 của UBND TP Biên Hòa gửi UBND tỉnh Đồng Nai
Báo cáo số 6653/UBND-TCD ngày 25/5/2018 của UBND TP Biên Hòa gửi UBND tỉnh Đồng Nai

Theo ông Trường cho biết, vụ việc ông được giao đất rừng sau đó đã bị đánh đồng nhằm “đánh lạc hướng” là chính quyền đã hoán đổi 7,1ha đất mà trước đó THA không giao được cho ông. "Hai vụ việc là hai mối quan hệ pháp luật và có cơ sở pháp lý khác nhau", ông Trường nói.

Riêng phần ông Trường, sau khi nhận gần 12,3 ha đất rừng trên, ông đã thực hiện trồng cây, canh tác ổn định. Đến ngày 20/3/2000, ông Trường nhận chuyển nhượng thêm của những hộ dân lân cận được 6ha đất. Lúc này, diện tích đất thực tế của ông là hơn 18ha.

Thu hồi đất trái luật?

Dù phần đất được giao đang canh tác, không có tranh chấp hay bất kỳ văn bản vi phạm nào, thế nhưng ngày 28/11/2002, UBND huyện Long Thành lại ban hành Quyết định số 2234/QĐ.CT.UBH thu hồi toàn bộ diện tích đất đã giao cho ông Trường trước đó với lý do “ông Trường không quản lý sử dụng đất từ năm 1998 đến nay”.

Quyết định thu hồi đất nêu trên bị ông Trường khiếu nại và chỉ ra rất nhiều điểm trái luật.

Ngày 2/3/2017, Sở TNMT tỉnh Đồng Nai có Báo cáo số 908 gửi UBND tỉnh này thể hiện: Do tài sản phát mãi là 7,1ha đất không thể giao cho ông Trường nên UBND huyện Long Thành đã ký Quyết định số 619 ngày 26/5/1997 giao đất (thực tế là hoán đổi diện tích đất đấu giá nói trên) với diện tích gần 12,3ha cho ông Trường. “Vì vậy đây là tài sản của ông Trường trúng đấu giá và đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, nên UBND huyện Long Thành căn cứ quy định tại Khoản 3, Điều 26, Luật Đất đai 1993 để thu hồi đất của ông Trường là chưa phù hợp”, Báo cáo số 908 của Sở TNMT nêu rõ.

Báo cáo số 908 của Sở TNMT gửi UBND tỉnh Đồng Nai
Báo cáo số 908 của Sở TNMT gửi UBND tỉnh Đồng Nai

Không chỉ vậy, theo báo cáo trên cho biết, qua làm việc, UBND huyện Long Thành không cung cấp được các văn bản, biên bản kiểm tra hiện trạng chứng minh ông Trường không sử dụng đất từ năm 1998 theo quy định tại Khoản 3, Điều 26, Luật Đất đai 1993, đồng thời không cung cấp được các văn bản thông báo cho ông Trường biết lý do trước khi thu hồi đất là không đúng quy định tại Điều 28 Luật Đất đai 1993 nên UBND huyện Long Thành ban hành quyết định thu hồi đất của ông Trường là không thỏa đáng.

Báo cáo của đơn vị này còn chỉ rõ, Quyết định số 2234 (thu hồi đất) được ký ngày 28/11/2002 nhưng tại Điều 2 Quyết định lại nêu: “Trưởng phòng Địa chính huyện Long Thành mời Chủ tịch UBND xã Phước Tân và ông Nguyễn Xuân Trường đến cơ quan, lập biên bản, trao Quyết định này trước ngày 10/8/2002” (tức giao quyết định cho ông Trường trước khi có Quyết định hơn 3,5 tháng) là mâu thuẫn.

Từ kết quả trên, ngày 24/7/2017, UBND TP Biên Hoà đã ban hành Quyết định số 3091/QĐ-UBND huỷ bỏ Quyết định số 2234 ngày 28/11/2002 của UBND huyện Long Thành về việc thu hồi gần 12,3ha đất đã giao cho ông Trường trước đó.

Tuy nhiên lúc này, như đã nêu trên, sau khi thu hồi đất của ông Trường, UBND huyện Long Thành đã giao cho UBND xã Phước Tân tạm thời quản lý, tổ chức họp Hội đồng xét cấp GCN QSDĐ cho các hộ dân. Sau đó không lâu, UBND huyện này đã lần lượt cấp GCN (phần đất hơn 12,3 ha trên) cho 7 hộ dân khác.

Một góc khu đất gần 12,3ha trước đây UBND huyện Long Thành giao cho ông Trường đang bị người khác khai thác
Một góc khu đất gần 12,3ha trước đây UBND huyện Long Thành giao cho ông Trường đang bị người khác khai thác

Do đó, sau khi có Quyết định số 3091/QĐ-UBND hủy bỏ Quyết định số 2234 về việc thu hồi đất của ông Trường, cho đến nay ông Trường xin cấp GCN QSDĐ phần đất trên vẫn chưa được chính quyền tỉnh Đồng Nai và TP Biên Hòa giải quyết.

Cụ thể, ngày 25/5/2018, Sở TNMT có Báo cáo số 6653/UBND-TCD gửi UBND tỉnh và kiến nghị tỉnh chỉ đạo UBND huyện Long Thành chủ trì, phối hợp với Chi cục THA dân sự huyện, Phòng TNMT và các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ việc ông Trường trúng đấu giá khu đất 7,1ha và quy trình bà Mai đã thực hiện thỏa thuận, thống nhất lập hợp đồng dân sự chuộc lại tài sản bị phát mãi, cũng như việc cấp GCN QSDĐ cho bà Mai; Kiểm tra, xác minh rõ cơ sở pháp lý của việc ban hành Quyết định số 619 năm 1997 của UBND huyện Long Thành về việc giao gần 12,3ha đất rừng cho ông Trường; Xác định quy trình, xét duyệt và cấp GCN QSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân tại phần đất gần 12,3ha có đúng quy định pháp luật hay chưa.

Văn bản của Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực 3 (Thanh tra Chính phủ) gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền đối với khiếu nại của ông Trường
Văn bản của Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực 3 (Thanh tra Chính phủ) gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền đối với khiếu nại của ông Trường

Tiếp đó ngày 23/8/2018, UBND tỉnh Đồng Nai có Văn bản số 8964 gửi Chủ tịch UBND huyện Long Thành yêu cầu UBND huyện này chủ trì, phối hợp với Chi cục THA dân sự huyện và đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ các nội dung theo kiến nghị của UBND TP Biên Hòa tại văn bản Báo cáo số 6653 trên, gửi UBND TP Biên Hòa kiểm tra, xử lý đơn của ông Trường theo quy định của Luật Đất đai 2013. Thời hạn UBND huyện Long Thành báo cáo UBND tỉnh, UBND TP Biên Hòa trước ngày 20/9/2018.

UBND tỉnh cũng giao Sở TNMT phối hợp với UBND TP Biên Hòa kiểm tra hồ sơ, xử lý tạm ngưng công tác cấp GCN QSDĐ cũng như chuyển nhượng QSDĐ phần đất ông Trường đang khiếu nại theo quy định.

Văn bản chỉ đạo là vậy, tuy nhiên theo ông Trường cho biết, đến nay ông vẫn chưa nhận được kết quả xử lý, giải quyết từ các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm