Tag

Đồng Nai: Dấu hiệu thất thoát tài sản tại dự án khu đô thị Bàu Xéo trị giá “khủng”!

Nội thất 14/08/2020 16:00
aa
TTTĐ - Dự án Khu đô thị Bàu Xéo tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom do Công ty TNHH MTV Địa ốc Cao su Đồng Nai làm chủ đầu tư. Dự án qua quá trình hơn 15 năm triển khai từ đất nhà nước giao đất (không thông qua đấu giá) đến nay dự án có dấu hiệu xây dựng trái phép, dấu hiệu thất thoát tài sản công.
Thương vụ bán đấu giá Công ty Địa ốc Cao su của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai có khuất tất? Đồng Nai: Cần làm rõ việc Công ty BĐS Hà An xây dựng không phép?

“Đại công trình” xây dựng không phép của Địa ốc Cao su Đồng Nai ?

dong nai dau hieu that thoat tai san tai du an khu do thi bau xeo tri gia khung
Khu dân cư Bàu Xéo sau gần 20 năm triển khai, đến nay chủ đầu tư Địa ốc Cao su Đồng Nai lấy tên dự án là Khu đô thị Bàu Xéo (Ảnh: V.Q)

Liên quan đến dự án có giá trị “khủng” là Khu đô thị Bàu Xéo của Công ty TNHH MTV Địa ốc Cao su Đồng Nai (Rubber Land – trước đây là công ty con của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai, đến nay công ty này đã được bán đấu giá để thoái vốn) có dấu hiệu thất thoát tài sản công; Trả lời vấn đền này, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết: Dự án Khu đô thị Bàu Xéo tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom do Công ty TNHH MTV Địa ốc Cao su Đồng Nai làm chủ đầu tư có diện tích khoảng 13,96ha. Dự án được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận giới thiệu địa điểm cho Công ty Cao su Đồng Nai (Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai) lập thủ tục quy hoạch đầu tư xây dựng khu dân cư tại thị trấn Trảng Bom, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai (sau ngày 21/8/2003 là huyện Trảng Bom).

Dự án được điều chỉnh chủ đầu tư, các dự án khu dân cư của Tổng công ty Cao su Đồng Nai chuyển sang Công ty TNHH MTV Địa ốc Cao su Đồng Nai. Trong đó có dự án Khu dân cư Bàu Xéo ở thị trấn Trảng Bom tại văn bản số 7980/UBND ngày 14/11/2011. Công ty Địa ốc Cao su Đồng Nai được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 4500 ngày 13/12/2017.

Dự án Khu dân cư Bàu Xéo được Sở Xây dựng Đồng Nai thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật tại văn bản số 3190/SXD ngày 29/6/2020. Sở Xây dựng Đồng Nai cũng khẳng định: “Dự án Khu dân cư Bàu Xéo chưa được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng công trình”.

Mặc dù chưa được cấp giấy phép xây dựng thế nhưng theo quan sát của phóng viên tại dự án khu dân cư Bàu Xéo, từ tháng 4/2020 đến nay xung quanh đã quây hàng rào bằng tôn, dựng cao. Phía ngoài hàng rào là hàng loạt thông tin quảng cáo, giới thiệu mời chào khách hàng tham quan, mua bán, giao dịch tại dự án khu đô thị Bàu Xéo. Bên trong dự án là một “đại công trình” đang tập kết rất nhiều máy móc, thi công rầm rộ. Tại đây, nhiều tuyến đường đã được san lấp trải đá, lắp cống, trải vỉa hè… theo quy định phải có giấy phép xây dựng mới được thực hiện.

dong nai dau hieu that thoat tai san tai du an khu do thi bau xeo tri gia khung
Dự án khu dân cư Bàu Xéo được Địa ốc Cao su Đồng Nai xây dựng rầm rộ từ tháng 4/2020 (Ảnh: V.Q chụp ngày 24/4/2020)

Điều đáng nói, “đại công trình” xây dựng không phép hoạt động rầm rộ giữa “thanh thiên bạch nhật” ở ngay mặt tiền quốc lộ 1A, chỉ cách trung tâm UBND huyện Trảng Bom chừng 1 kilomet. Dư luận cho rằng, cính quyền huyện Trảng Bom và cơ quan chức năng có bảo kê cho “đại công trình” xây dựng không phép của Công ty Rubber Land?

Nhiều dấu hiệu sai phạm về đất đai Dự án Khu dân cư Bàu Xéo

Theo tài liệu của chúng tôi: Sau khi Công ty Cao su Đồng Nai (nay là Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai) có công văn số 360/CV ngày 1/8/2002 gửi UBND tỉnh Đồng Nai thì ngày 16/5/2003, ông Ao Văn Thinh (lúc này là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) đã ký quyết định số 4133 về việc chấp thuận giới thiệu địa điểm cho Công ty Cao su Đồng Nai lập thủ tục quy hoạch đầu tư xây dựng khu dân cư tại thị trấn Trảng Bom. Theo quyết định này, dự án thuộc diện Nhà nước giao đất, thu tiền sử dụng đất. Quyết định của ông Ao Văn Thinh có hiệu lực của 6 tháng.

Tuy nhiên, đến tận ngày 30/9/2004 Công ty Cao su Đồng Nai mới được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tỷ lệ 1/500 dự án Khu dân cư Bàu Xéo. Sau đó, ngày 24/12/2004 dự án này mới được Tổng công ty Cao su Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam) phê duyệt đầu tư dự án.

Tiếp đó, ngày 2/8/2005 UBND tỉnh Đồng Nai có Quyết định số 2821 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu dân cư Bàu Xéo và Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư Khu dân cư Bàu Xéo do Tập đoàn Cao su Việt Nam phê duyệt cho Công ty Cao su Đồng Nai.

Tuy nhiên, theo quyết định 1/500 của UBND tỉnh Đồng Nai thì khu dân cư Bàu Xéo có nội dung quy hoạch và sử dụng đất để… phục vụ cán bộ, nhân viên, chuyên gia các khu công nghiệp tại khu vực và các khu vực lân cận, vốn đầu tư. Dự án theo phê duyệt của Tập đoàn Cao su từ năm 2004 đã có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng; Sau khi điều chỉnh năm 2005 thì đã lên tới 314 tỷ đồng. Thế nên, ngày 27/9/2007 tỉnh Đồng Nai đã có quyết định chấp thuận cho Công ty Cao su Đồng Nai chuyển mục đích sử dụng đất gần 14ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để xây dựng Khu dân cư Bàu Xéo.

Điều đáng chú ý là: Sau rất nhiều lần điều chỉnh, xác nhận điều chỉnh chủ đầu tư, thì các dự án khu dân cư hầu hết từ đất nông nghiệp thuộc sở hữu của nhà nước (trong đó có Khu dân cư Bàu Xéo) của Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chuyển vai trò quản lý cho… Công ty TNHH MTV Địa ốc Cao su Đồng Nai. Được biết, ngày 4/5/2011, bà Vũ Thị Minh Châu, Phó Chủ tịch huyện Trảng Bom đã có xác nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường từ phía chủ đầu tư là Công ty Rubber Land.

dong nai dau hieu that thoat tai san tai du an khu do thi bau xeo tri gia khung
Tại dự án khu dân cư Bàu Xéo đến nay đã được Địa ốc Cao su Đồng Nai xây dựng cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng (Ảnh V.Q)

Điều mà dư luận đang quan tâm và hoài nghi là: Phải chăng là đất công, thế nên qua quá trình triển khai từ năm 2003 đến nay, nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành để bàn giao cơ sở hạ tầng và các tiện ích như cam kết? Ngoài ra, việc chuyển đổi đất công là đất nông nghiệp qua đất phi nông nghiệp; Từ mục đích sử dụng là phục vụ cán bộ, nhân viên, chuyên gia ở các khu công nghiệp xung quanh khu vực lân cận thì nay lại được “hô biến”, chuyển công năng qua… đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khu vực (kinh doanh thương mại). Ngoài ra, việc giao đất công không qua đấu giá đến việc không thu hồi dự án khi để quá chậm chạp trong công tác triển khai và liên tục thay đổi, điều chỉnh của UBND tỉnh Đồng Nai và đơn vị trực tiếp quản lý vực đất đai là Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đang có những dấu hiệu khuất tất, thậm chí tiêu cực?

Để xác minh những dấu hiệu khuất tất, thậm chí tiêu cực liên quan đến nguồn gốc đất tại dự án Khu dân cư Bàu Xéo cũng như nghĩa vụ tài chính, môi trường... phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai từ tháng 5/2020 nhưng lạ thay, không hiểu “có uẩn khúc gì” mà đến nay đã gần 3 tháng các vị lãnh đạo của Sở này vẫn “lặng im” không phản hồi? Thế nên, dư luận đặt vấn đề: Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai có khuất tất thậm chí tiêu cực tại dự án khu dân cư Bàu Xéo?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Trước đó ngày 1/7/2020 báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bài viết: “Thương vụ bán đấu giá Công ty Địa ốc Cao su của Tổng công ty Cao Su Đồng Nai có khuất tất?” phản ánh việc Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai có nhiều dấu hiệu khuất tất trong công tác đấu giá hợp danh chủ sở hữu Công ty TNHH MTV Địa ốc Cao su Đồng Nai với đơn vị trúng đấu giá chỉ hơn 710 tỷ đồng và mức đấu giá chỉ hơn 685 tỷ đồng. Điều đáng nói dù đơn vị trúng đấu giá với số tiền 710 tỷ đồng nhưng được sở hữu một trong số các tài sản là khu “đất vàng” rộng tới gần 14ha tại thị trấn Trảng Bom (Đồng Nai).

Đọc thêm

Nhà thoáng, sáng "thuận tự nhiên" - sự khác biệt của chủ đầu tư Văn Phú - Invest Nội thất

Nhà thoáng, sáng "thuận tự nhiên" - sự khác biệt của chủ đầu tư Văn Phú - Invest

TTTĐ - Gió, không khí, nhiệt độ, âm thanh, ánh sáng, hệ sinh thái… luôn là một trong những vấn đề được các kiến trúc sư, kỹ sư tại Văn Phú - Invest nghiên cứu kỹ lưỡng.
Cửa nhựa giả gỗ SaiGonDoor - Sự lựa chọn hoàn hảo cho không gian sống Nội thất

Cửa nhựa giả gỗ SaiGonDoor - Sự lựa chọn hoàn hảo cho không gian sống

TTTĐ - SaigonDoor là thương hiệu cửa và nội thất nổi tiếng tại TP HCM. Đơn vị chuyên cung cấp các mẫu cửa nhựa giả gỗ cao cấp, đảm bảo sự đa dạng về mẫu mã cùng mức giá thành hợp lý.
Ấn tượng không gian sống đậm chất nghệ thuật giữa lòng Hà Nội Bất động sản

Ấn tượng không gian sống đậm chất nghệ thuật giữa lòng Hà Nội

TTTĐ - Nghệ thuật luôn là niềm cảm hứng cho mỗi người và khi hòa quyện trong những công trình nhà ở sẽ tạo nên không gian sống văn hóa đầy tinh tế. Hiểu và yêu nghệ thuật, cùng mong muốn kiến tạo cộng đồng văn minh, một chủ đầu tư tại Hà Nội đã làm nên phong cách riêng nhờ việc biến các dự án khô cứng trở thành một bảo tàng nghệ thuật sống động, chân thực và đầy ý nghĩa.
Trung tâm nội thất HD, sự lựa chọn hoàn hảo cho ngôi nhà của bạn! Nội thất

Trung tâm nội thất HD, sự lựa chọn hoàn hảo cho ngôi nhà của bạn!

TTTĐ - Nhằm đáp ứng Nhu cầu về không gian nội thất trở lên vô cùng cần thiết đối với gia đình Việt. Được sự quan tâm và ủng hộ của đối tác kinh doanh là những đối tác hàng đầu về thiết kế không gian nội thất - đặc biệt hơn là sự ủng hộ "vàng" của Quý khách hàng vô cùng quý giá... đã tạo nên Trung tâm Nội thất HD như ngày hôm nay.
Saint-Gobain giới thiệu giải pháp trần tường thạch cao đến cư dân dự án Waterpoint Nam Long Nội thất

Saint-Gobain giới thiệu giải pháp trần tường thạch cao đến cư dân dự án Waterpoint Nam Long

TTTĐ - Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Saint-Gobain đã thực hiện hoạt động tư vấn giải pháp hoàn thiện nội thất trần tường thạch cao, tấm xi măng sợi và giải pháp ốp lát gạch cho cư dân dự án cao cấp khu đô thị mới Waterpoint Nam Long. Đây là hoạt động nằm trong chiến lược hợp tác giữa Saint-Gobain và Nam Long Group được ký kết hồi tháng 5/2020.
Aseanwindow và Xingfa hút khách tham quan tại Vietbuild Nội thất

Aseanwindow và Xingfa hút khách tham quan tại Vietbuild

TTTĐ- Triển lãm quốc tế Vietbuild lần 2 năm 2018, diễn ra từ ngày 26/09/2018 đến ngày 30/9/2018 với chủ đề “Bất động sản – Kiến trúc và trang trí nội ngoại thất”.
Cùng COTTO mang phòng tắm trong mơ về nhà Nội thất

Cùng COTTO mang phòng tắm trong mơ về nhà

TTTĐ.VN - Một phòng tắm đẹp đại diện cho những điều bạn yêu quý, những điều bạn ưa thích và thể hiện được tính cách, lối sống và sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của bạn.
SCG trưng bày nhiều sáng kiến và giải pháp cải thiện không gian sống Nội thất

SCG trưng bày nhiều sáng kiến và giải pháp cải thiện không gian sống

TTTĐ.VN - SCG - tập đoàn hàng đầu của ASEAN, đã ra mắt những sáng tạo về vật liệu xây dựng và công nghệ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống trong khuôn viên 1.300 mét vuông dành cho nhà cung cấp lớn nhất tại triển lãm Kiến trúc Thái Lan 2017. Triển lãm Kiến trúc 2017 là Triển lãm công nghệ xây dựng lớn nhất của ASEAN được tổ chức mới đây tại Challenger Hall, Impact, Muang Thong Thani.
Vĩnh Tường – Gyproc: Đại sứ thương hiệu xanh Nội thất

Vĩnh Tường – Gyproc: Đại sứ thương hiệu xanh

TTTĐ.VN - Với mong muốn giới thiệu đến Kiến trúc sư, chủ nhà tại khu vực Đà Nẵng những giải pháp mới cho không gian sống từ nhóm vật liệu nhẹ thạch cao, tấm calcium silicate, Công ty Vĩnh Tường đã tham gia cùng với Hội Kiến trúc sư Việt Nam, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Liên hoan Kiến trúc Việt Nam diễn ra cùng Triển lãm xây dựng quốc tế Việt Nam - Vietbuild từ ngày 19-23/4/2017.
Nhà ống Sài Gòn bừng sáng không ngờ sau khi "tút tát" Nội thất

Nhà ống Sài Gòn bừng sáng không ngờ sau khi "tút tát"

Ngôi nhà 3 tầng ở quận Tân Bình (TH HCM) nội ngoại thất đều đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau khi cải tạo, nhà vẫn giữ nguyên kết cấu cũ, nhưng mặt tiền mới hiện đại, không gian bên trong sáng bừng.
Xem thêm