Tag

Đồng Nai: Địa ốc Thuận Lợi có dấu hiệu lừa đảo tại dự án Golden Center City 4?

Bạn đọc 06/04/2020 18:08
aa
TTTĐ - Dự án khu đô thị thương mại Golden Center City 4 có vị trí tại đường Điều Xiển, phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai do Công ty CP Đồng Nai làm chủ đầu tư và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi hợp tác đầu tư. Dù nguồn gốc dự án là Nhà nước cho thuê đất thu tiền hằng năm nhưng Công ty CP Đồng Nai đã ngang nhiên xây dựng cơ sở hạ tầng trái phép để Địa ốc Thuận Lợi mang bán thu nhiều tỷ đồng…

Đồng Nai: Địa ốc Thuận Lợi có dấu hiệu lừa đảo tại dự án Golden Center City 4?

Dự án Golden Center City 4 được rầm rộ mời chào từ đầu năm 2019 bất chấp việc "tuýt còi" của thành phố Biên Hòa về pháp lý trước đó

Bài liên quan

Bình Dương: Công an điều tra vụ Công ty Thuận Lợi chuyển nhượng trái phép hơn 7.500 m2 đất

Bình Dương: Sai phạm của Công ty Thuận Lợi tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4

Điểm lại các vụ án “ăn đất công” bị khởi tố ở Bình Dương

Bình Dương: Lấy đất công mang bán, Công ty Thuận Lợi có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Công ty CP Đồng Nai "xin một đằng, làm một nẻo"?

Dự án được giới thiệu có tên thương mại là dự án khu đô thị thương mại Golden Center City 4 có vị trí tại đường Điều Xiển, phường Tân Hòa, TP Biên Hòa (Đồng Nai). Dự án được nhân viên Công ty Kim Oanh giới thiệu có quy mô 2,8ha được chia ra làm 198 sản phẩm đất nền, với diện tích từ 70m2 - 100m2. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đồng Nai (gọi tắt Công ty Codona), hợp tác đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Thuận Lợi (Địa ốc Thuận Lợi).

Đầu năm 2019, dự án Golden Center City 4 được giới thiệu là đất vàng của trung tâm TP Biên Hòa. Thời điểm cuối tháng 3/2019, dự án gần như đã thi công hoàn chỉnh hạ tầng gồm hệ thống đường trục chính thảm nhựa và các đường nhánh, hệ thống vỉa hè, cống thoát được cũng được hoàn thiện phần lớn, các lô đất đã được lên sơ đồ và cắm cọc bê tông phân mốc.

Dự án Golden Center City 4 vào tháng 3/2019, cơ bản đã được Công ty Codona xây dựng cơ sở hạ tầng gần như hoàn chỉnh
Dự án Golden Center City 4 vào tháng 3/2019, cơ bản đã được Công ty Codona xây dựng cơ sở hạ tầng gần như hoàn chỉnh

Theo hồ sơ của phóng viên có được, khu đất diện tích 2,8ha có tên khu dân cư số 58, tên thương mại dự án Golden Center City 4 nguồn gốc được UBND tỉnh Đồng Nai giao Công ty Liên hiệp Dầu thực vật Đồng Nai xây dựng văn phòng làm việc và các công trình phụ trợ. Sau đó, Công ty Liên hiệp Dầu thực vật Đồng Nai sáp nhập vào Công ty Dầu thực vật Hương liệu Mỹ phẩm Việt Nam. Năm 2005, tài sản trên đất được chuyển nhượng và chuyển giao quyền thuê đất cho Công ty Cổ phần Đồng Nai.

Tiếp đến, năm 2013 tỉnh Đồng Nai công nhận kết quả rà soát và kê khai tình hình sử dụng đất của Công ty Cổ phần Đồng Nai để sử dụng vào mục đích đất sản xuất, kinh doanh với diện tích 28.459,4m2 và hình thức thuê đất trả tiền hằng năm, thời hạn sử dụng đất đến ngày 31/12/2015.

Sau đó, Công ty Cổ phần Đồng Nai (Công ty Codona) được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận được tiếp tục sử dụng đất đến ngày 31/12/2017 để tạo điều kiện di dời nhà máy sản xuất đồ gỗ do không phù hợp quy hoạch. Sau đó, doanh nghiệp này tiếp tục được gia hạn thuê đất đến ngày 31/12/2019.

Tuy nhiên, một mặt xin gia hạn để thuê đất là thế, mặt khác khu đất trên lại được Công ty Codona tiến hành san lấp, làm đường, hạ cống và rầm rộ quây tôn với bảng dự án mang tên Golden Center City 4 chủ đầu tư là Công ty Codona, hợp tác đầu tư là Công ty Thuận Lợi. Đầu năm 2019, tại dự án nhiều nhân viên mặc áo đỏ với dòng chữ Kim Oanh Real mời chào rầm rộ tại dự án.

Đến tháng 4/2020, dự án Golden Center City 4 tại các trục đường trước đó đổ nhựa đều bị cày xới
Đến tháng 4/2020, dự án Golden Center City 4 tại các trục đường trước đó đổ nhựa đều bị cày xới

Cụ thể, chúng tôi được nhân viên môi giới của Công ty Kim Oanh Real (đơn vị thành viên Công ty Thuận Lợi) tên là H giới thiệu: “Dự án khu dân cư số 58 của tỉnh Đồng Nai, dự án khoảng 2,86ha và 198 nền, có 4 công viên, giá từ 15 triệu đến 18 triệu/m2. Có hai tiến độ thanh toán là thanh toán 95% và thanh toán theo tiến độ.

Đối với thanh toán theo tiến độ chia làm 5 đợt. Sau khi thanh toán 95% khách hàng có 2 phương thức để có sổ, chuyển nhượng và chờ sau 12 tháng sẽ bàn giao mặt bằng ra sổ luôn. Còn đối với phương thức còn lại dành cho các lô nằm tại trục đường chính thì xây phần thô, hoàn công sẽ ra sổ".

Nhân viên này khẳng định đến nay (26/3/2019) dự án còn 11 nền…

Có dấu hiệu lừa đảo

Việc mua bán dự án Golden Center City 4 đang diễn ra rầm rộ nhưng về pháp lý đến nay còn "mập mờ" đem đến nhiều nguy cơ rủi ro cho nhà đầu tư.

Theo hồ sơ của phóng viên, tại dự án Golden Center City 4 trước đó ngày 21/8/2018, UBND TP Biên Hoà đã ra Quyết định số 3837/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính với hành vi xây dựng trái phép. Ngày 15/11/2018 Công ty Cổ phần Đồng Nai đã gửi văn bản lên UBND TP Biên Hoà giải trình việc xin gia hạn bổ sung hồ sơ dự án Golden Center City 4.

Đến ngày 26/3/2019, UBND TP Biên Hoà đã có văn bản số 3379/UBND-NC gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Quản lý trật tự và đô thị và UBND phường Tân Hoà chỉ đạo gia hạn xử lý công trình vi phạm của Công ty Cổ phần Đồng Nai.

Nội dung văn bản 3379/UBND-NC nêu rõ: “Giao Phòng TN-MT, Đội Quản lý trật tự đô thị và UBND phường Tân Hòa chủ động giám sát việc thực hiện, kịp thời tham mưu, đề xuất UBND TP Biên Hòa xử lý công trình vi phạm ngay sau thời gian được gia hạn. Trường hợp đến thời gian mà công ty chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép thực hiện dự án thì tham mưu UBND thành phố xử lý dứt điểm công trình vi phạm theo quy định của pháp luật, kiên quyết không để công trình vi phạm tồn tại”.

Ngày 9/10/2019, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa đã ký Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Cổ phần Đồng Nai do công ty này đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Trong đó, biện pháp khắc phục hậu quả thực hiện gồm tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định tại thửa đất này.

Phía trong dự án Golden Center City 4 còn các trục đường đổ đá, vỉa hè, cống rãnh, cọc phân lô và các bảng quảng cáo của dự án
Phía trong dự án Golden Center City 4 còn các trục đường đổ đá, vỉa hè, cống rãnh, cọc phân lô và các bảng quảng cáo của dự án

Liên quan dự án trên, đại diện Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai thông tin đến báo chí, về quy hoạch sử dụng đất tại dự án khu dân cư với diện tích 2,8ha tại phường Tân Hòa, theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP Biên Hòa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tại Quyết định số 4738/QĐ-UBND ngày 27/12/2017, vị trí khu đất có tổng diện tích là 26.858,2m2 thuộc quy hoạch đất ở tại đô thị và 1.600,2m2 đất giao thông.

Về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, dự án chưa được UBND tỉnh Đồng Nai cấp và ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án khu dân cư. Do đó, theo đại diện Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, Công ty Cổ phần Đồng Nai chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà.

Trong khi pháp lý đến nay chưa hoàn thiện từ chủ trương đầu tư, chuyển đổi mục đích cũng như được giao đất từ tỉnh Đồng Nai cho Công ty Codona làm khu dân cư thì việc Công ty Codona đã tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng, rào chắn, quảng cáo khu đất trên là khu dân cư Golden Center City 4 đã có dấu hiệu cố ý làm trái pháp luật.

Vụ việc nghiêm trọng hơn khi dự án đã được đối tác là Công ty Thuận Lợi đứng ra bán từ đầu năm 2019 qua hợp đồng cho vay và biên bản ghi nhớ.

Tại biên nhớ có ghi rõ số lô, số ô, diện tích, đường tọa lạc tại dự án khu dân cư theo quy hoạch tại phường Tân Hoà và căn cứ theo số hợp đồng cho vay… Tuy nhiên, việc ký hợp đồng cho vay, khách hàng đang có nguy cơ đánh đổi từ hàng trăm triệu đến nhiều tỷ đồng chỉ để nhận vị trí ưu tiên tại dự án Golden Center City 4. Tất cả các hợp đồng giao dịch không có sự cam kết của chủ đầu tư là Công ty Codona mà hai hợp đồng trên đều do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi có địa chỉ tại 292, Đồng Khởi, phường Hoà Phú, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương ký. Việc giao dịch của Địa ốc Thuận Lợi đang có nhiều dấu hiệu lừa đảo.

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản yêu cầu một số đơn vị cung cấp tài liệu để phục vụ điều tra, xác minh liên quan tới dự án Golden Center City 4 nói trên.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc!

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm