Thứ ba 19/03/2024 09:36 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Dự án “Khuê” - màu sắc mới của âm nhạc Việt Nam

Điện ảnh - Âm nhạc -
In bài viết

TTTĐ - “Mọi người đã quá quen hình ảnh Ngọc Khuê đậm chất dân gian đương đại trước đây với những tà áo dài, tứ thân cách điệu... Bây giờ là một Khuê hoàn toàn mới, một hình ảnh mới, phong cách âm nhạc vẫn là dân gian đương đại nhưng kết hợp với những âm thanh điện tử, với nhà sản xuất âm nhạc Huy Ngô”, ca sĩ “Chuồn chuồn ớt” Ngọc Khuê bật mí về dự án mới sắp ra mắt khán giả của mình như vậy.

Bài 1: Âm nhạc thi thoảng lại có “rác”

Nhân dịp này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với cô về sự trở lại đầy mới mẻ, ngoạn mục này.

Ca sĩ Ngọc Khuê
Ca sĩ Ngọc Khuê

- Xin chị bật mí thêm về những điều mới mẻ của dự án “Khuê”?

- Dân gian đương đại đối với tôi không chỉ là một thể loại âm nhạc, nó còn là một nét văn hóa rất riêng đầy bản sắc của chúng ta. Với tư cách một nghệ sĩ, người hoạt động nghệ thuật lâu năm, tôi muốn hòa nhập những màu sắc mới và những âm thanh mới để làm giàu đẹp thêm cho nền âm nhạc Việt Nam.

Dân gian đương đại là một thể loại âm nhạc không chỉ được thể hiện bằng nhạc cụ dân tộc mà nó là một cảm giác từ trong ca từ nội dung. Chính vì vậy, với nhạc cụ điện tử tôi có thể đưa bức tranh dân gian đương đại đến với người nghe một cách sống động hơn.

Dự án “Khuê” - màu sắc mới của âm nhạc Việt Nam

- Chị đã ấp ủ dự án “Khuê” từ bao giờ?

- Trong một bài phỏng vấn cách đây hơn 10 năm tôi có nhắc đến sẽ có lúc kết hợp với nhạc cụ điện tử trong màu sắc âm nhạc của mình và đến ngày hôm nay mới chính thức thực hiện được nó.

“Khuê” là một dự án đã đi với tôi 10 năm. Với dự án này tôi mong muốn được kể lại hành trình âm nhạc của mình với những màu sắc mới đồng thời cho người nghe những trải nghiệm âm thanh mới và một hình ảnh rất khác của tôi.

Dự án “Khuê” - màu sắc mới của âm nhạc Việt Nam

- Kết hợp dân gian đương đại với âm thanh điện tử, chị có nghĩ đây là bước đi mạo hiểm và khó được khán giả chấp nhận không?

- Âm thanh điện tử kết hợp với âm nhạc dân gian đương đại không phải là một điều mới nhưng nó là một màu sắc mới và cũng là cầu nối của văn hóa Á Đông với âm nhạc phương Tây.

Nghệ thuật không có biên giới. Ngay trong chữ dân gian đương đại các bạn cũng có thể thấy đương đại là những gì xảy ra của ngày hôm nay. Nhờ sử dụng và đưa âm thanh điện tử vào dân gian đương đại là một cách làm giàu đẹp thêm, thổi thêm hồn vào nền văn hóa, vào âm nhạc của Việt Nam.

Trong những chuyến lưu diễn ở Châu Âu trước đây, tôi đã trình diễn những ca khúc này trên nền nhạc điện tử và được khán giả thế giới đón nhận. Đến ngày hôm nay tôi mới có dịp để chia sẻ nó với công chúng Việt Nam.

Tôi hy vọng sự mới mẻ này sẽ làm cho mọi người phấn khích.

Dự án “Khuê” - màu sắc mới của âm nhạc Việt Nam

- Xin Ngọc Khuê hãy cho biết về những thay đổi sau thời gian nghỉ dịch của mình?

- Thời gian nghỉ dịch là một dịp để tôi sống chậm lại và tìm lấy những cảm hứng mới trong âm nhạc. Tôi vẫn giữ nếp làm việc hằng ngày, vẫn dạy học online nhưng có nhiều thời gian để dành cho gia đình, ngồi thiền và có thêm thời gian cho bản thân.

Đại dịch Covid-19 gây mất mát tổn thất cho nhiều người và những ai vẫn còn đang được ở đây ngày hôm nay là những người may mắn. Tôi cảm thấy may mắn khi vẫn được sống với đam mê vẫn được làm âm nhạc, vẫn được ngồi trò chuyện cùng mọi người và được gửi đến mọi người những thông điệp tích cực qua những tác phẩm tôi viết để chúng ta có một động lực xây dựng tương lai phía trước.

Dự án “Khuê” - màu sắc mới của âm nhạc Việt Nam

- Chị có thể chia sẻ thêm về những ca khúc cổ vũ tinh thần "chiến binh áo trắng", những con người đang gồng mình chống dịch?

- Cách đây một năm, khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng, tôi và nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã thực hiện dự án thiện nguyện “Ngày mai lại tươi sáng”. Tôi với vai trò tổ chức sản xuất, đã kêu gọi rất nhiều MC, ca sĩ, diễn viên, y, bác sĩ, bộ đội và các em thiếu nhi cùng tham gia cổ vũ, động viên tinh thần những chiến binh áo trắng đang thầm lặng hy sinh vì cộng đồng.

Dự án “Khuê” - màu sắc mới của âm nhạc Việt Nam

Trong suốt hai năm qua tôi cũng có sáng tác một số bài hát về tình yêu, về đề tài xã hội, viết về trẻ em lang thang cơ nhỡ, về dịch Covid-19...

Chính vì thế, dự án “Khuê - nhìn lại” như một lời tri ân một lời cảm ơn tới tất cả fans, những người bạn, những người nhạc sĩ, những người đã đi cùng tôi trong chặng đường âm nhạc suốt 10 năm qua. Dự án “Khuê - nhìn lại” sẽ gồm những ca khúc hit một thời của tôi nhưng Khuê của 2021 sẽ mang lại một màu sắc âm thanh mới. Các bạn cùng chờ đón và ủng hộ tôi nhé.

- Xin cảm ơn Ngọc Khuê về cuộc trò chuyện này!

MC Diễm Quỳnh có còn dẫn MC Diễm Quỳnh có còn dẫn "Quán thanh xuân"?
Tiểu Vy bật khóc, xin lỗi Thùy Tiên trên sóng truyền hình Tiểu Vy bật khóc, xin lỗi Thùy Tiên trên sóng truyền hình
ST Sơn Thạch và Mâu Thủy “đau đầu” vì các cầu thủ nhí lục đục nội bộ ST Sơn Thạch và Mâu Thủy “đau đầu” vì các cầu thủ nhí lục đục nội bộ
Hương Thị
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Khát vọng định vị giá trị của bản thân của giới trẻ

Khát vọng định vị giá trị của bản thân của giới trẻ

TTTĐ - Câu chuyện về tình bạn, tình yêu của những người trẻ tuổi. Những bí mật thân phận bị che giấu nhiều năm bỗng một ngày hé lộ gây ra không ít xáo trộn trong mối quan hệ gia đình. Tất cả sẽ có trong 40 tập bộ phim "Lỡ hẹn với ngày xanh" của đạo diễn Trần Hoài Sơn, lên sóng trong khung giờ 21h thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1 từ 18/3.
tlinh - đại diện duy nhất từ châu Á xuất hiện trong PowerHER

tlinh - đại diện duy nhất từ châu Á xuất hiện trong PowerHER

TTTĐ - Tiếp nối cam kết tôn vinh sức mạnh và vai trò của phụ nữ trong xã hội và ngành công nghiệp âm nhạc, Amanotes – công ty hàng đầu thế giới về âm nhạc tương tác do Sensor Tower công nhận – ra mắt chiến dịch PowerHER nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, mang đến một playlist gồm các bài hát nổi tiếng của những nữ nghệ sĩ tài năng trên toàn cầu. Nổi bật là ca khúc "ghệ iu dấu của em ơi" của tlinh - đại diện duy nhất đến từ Việt Nam góp mặt trong chiến dịch.
Top 3 phim, show "gây bão" màn ảnh tháng 3

Top 3 phim, show "gây bão" màn ảnh tháng 3

TTTĐ - Trong khi series "Đi về phía lửa" đang đến nửa cuối gay cấn, Truyền hình K+ tiếp tục mang đến khán giả những món ăn tinh thần độc đáo, mãn nhãn như trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96, phim phát song song với Trung Quốc "Dữ phượng hành", phim phát song song với Hàn Quốc "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh".
VPBank Can Tho Music Night Run 2024: Âm nhạc và chạy bộ “kết đôi”

VPBank Can Tho Music Night Run 2024: Âm nhạc và chạy bộ “kết đôi”

TTTĐ - Giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024 do Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Nexus Sport Events đồng tổ chức vào 13/4 sắp tới, tiếp tục là minh chứng về nỗ lực của nhà băng trong việc mang lại giá trị thịnh vượng tinh thần cho cộng đồng cũng như thắp sáng niềm đam mê của hàng ngàn runner đối với môn thể thao chạy bộ.
Nhạc sĩ Đức Huy mang "Những gì đến tự nhiên" với khán giả

Nhạc sĩ Đức Huy mang "Những gì đến tự nhiên" với khán giả

TTTĐ - Sau 17 năm kể từ liveshow đầu tiên “Và con tim đã vui trở lại” (2007), nhạc sĩ Đức Huy lần thứ hai tổ chức liveshow riêng “Những gì đến tự nhiên”, đánh dấu cột mốc sự nghiệp âm nhạc đồ sộ của nhạc sĩ ở tuổi 76. Live concert sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội vào ngày 11/5.